AKBINGO! เปลี่ยนไป? - รายการวาไรตี้ของเหล่าไอดอลในวันนี้

เมื่อพูดถึงวงไอดอลญี่ปุ่นอย่าง AKB48 แล้ว สิ่งที่ทุกคนรู้จักกันเป็นอย่างดี ก็คือรายการวาไรตี้ของ AKB48 ที่ชื่อว่า "AKBINGO!" ซึ่งเป็นที่นิยมในเหล่าแฟนคลับด้วยความตลกของตัวรายการและความน่ารักสดใสของเมมเบอร์เอง ทำให้รายการนี้มีส่วนผสมที่เข้ากันอย่างลงตัวจนทำให้ใครหลายคนติดตามและรับชมมาโดยตลอด

อย่างไรก็ตาม ก็มีบางสิ่งที่ทำให้ผู้ชมหลายคนรู้สึกว่า AKBINGO! ไม่เหมือนกับที่เคยเป็นในอดีต ไม่จัดหนักจัดเต็มอย่างที่เคยมีในอดีต 48ศึกษา จะมาอธิบายว่าทำไมรายการในปัจจุบันจึงให้ความรู้สึกเปลี่ยนไปจากตอนแรกเริ่มของรายการ และให้ความเห็นเชิงเปิดเกี่ยวกับรายการนี้
โลโก้รายการ AKBINGO!
บทวิเคราะห์นี้ เป็นการตอบคำถามของ Thaneth Yenpinyosuk ซึ่งผู้เขียนต้องขอขอบคุณสำหรับคำถามมา ณ ที่นี้ด้วย

จุดเริ่มต้นของ AKBINGO! 

กว่าจะมาเป็นรายการ AKBINGO! ในวันนี้ที่ทุกคนรู้จัก รายการก็ต้องเริ่มจากศูนย์เช่นเดียวกับที่เมมเบอร์ทุกคนของ AKB48 เริ่มต้นทุกอย่างในชีวิตของการเป็นไอดอลบนเธียเตอร์ โดยรายการนี้เป็นรายการแรก ๆ ที่เป็นรายการประจำสำหรับเมมเบอร์ AKB48 (รายการโทรทัศน์แรกที่ AKB48 ได้ออกอากาศในชื่อของ AKB48 คือ AKB48+10! และ AKBBINGO! ก็เป็นรายการลำดับที่สองที่มีชื่อของ AKB48) 

ตามประวัติศาสตร์ของ AKB48 จะพบว่า ปี ค.ศ. 2008 เป็นปีที่ AKB48 ซึ่งนำโดย Akimoto Yasushi (秋元康) เริ่มต้นที่จะขยายทุกอย่างเพื่อให้ AKB48 เป็นไอดอลแห่งชาติ ไม่ว่าจะเป็นการขยายวงน้องสาวตามภูมิภาคนั่นคือ SKE48 หรือการทำรายการโทรทัศน์ให้กับเมมเบอร์

ในวันที่ 24 มกราคม ค.ศ. 2008 รายการนี้ได้ออกอากาศเป็นเทปแรก โดยใช้ชื่อว่า AKB 1ji 59fun! (AKB1じ59ふん!) ซึ่งออกอากาศเป็นเวลา 30 นาทีในคืนวันพฤหัสบดีเวลา 1:59 น. (ถ้านับจริง ๆ ก็คือข้ามเข้าวันศุกร์แล้ว)
AKB 1ji 59fun! เทปแรกที่แนะนำตัวรายการและเมมเบอร์
โดยก่อนหน้านั้นเพียง 2 วัน Official Blog ของ AKB48 ได้ลงข้อความแนะนำรายการใหม่ไว้ดังนี้

"ในที่สุดรายละเอียดของรายการที่มีชื่อของ AKB48 ก็ได้เกิดขึ้นมาแล้ว
รายการมีชื่อว่า AKB 1ji 59fun! 
เริ่มต้นวันที่ 24 มกราคม (พฤหัสบดี) โดยออกอากาศทุกสัปดาห์ในวันพฤหัสบดี 25:59 น.
(รายการจะออกอากาศเฉพาะในพื้นที่ Kanto เท่านั้น)
ทุกเทป เมมเบอร์จะต้องพบกับรูปแบบการแข่งขันมากมาย
นำรายการโดย Takada Junji (高田純次) และ Badboys (バッドボーイズ)
มีทั้งเพลง มีทั้งเกม คอนเทนต์รายการเพียบพร้อม
อย่าลืมสนับสนุนเมมเบอร์ที่ชื่นชอบตลอดเวลาออกอากาศด้วยนะ
รับรองว่าจะได้เห็นมุมมองของเมมเบอร์ที่ไม่มีวันได้เห็นในเธียเตอร์
อย่าลืมติดตามด้วยนะ"
(https://ameblo.jp/akihabara48/entry-10067319732.html)

คุณค่าของรายการนี้ที่สตาฟและ AKB48 ต้องการจะสื่อไปยังผู้ชม ก็คือการที่ผู้ชมจะได้เห็นมุมมองของเมมเบอร์ที่ไม่เคยได้เห็นโดยทั่วไป ทั้งในเธียเตอร์หรือในงานจับมือก็ตาม เพื่อให้ผู้ชมได้เห็นอะไรบางในตัวเมมเบอร์ ไม่ว่าจะเป็นลักษณะนิสัย, บุคลิก, ทัศนคติ, หรือแม้แต่ความชอบ/ความเกลียด ซึ่งเป็นสิ่งทำให้ผู้ชมได้ติดตามและเข้าใจเมมเบอร์มากขึ้น

สำหรับเมมเบอร์แล้ว การได้ออกรายการนี้ก็ได้ทำให้กล้าที่จะแสดงออกต่อโลกภายนอก, ได้ร่วมงานกับบุคคลภายนอกที่ไม่ใช่เมมเบอร์หรือสตาฟเอง, ได้เปิดเผยตัวตนของตนเองออกมาต่อทั้งผู้ชมและแฟนคลับ, หรือแม้แต่สร้างโอกาสในการทำให้เป็นที่รู้จักต่อเหล่าแฟนคลับอีกด้วย

สำหรับการเลือกพิธีกร (MC) นั้น ฝ่ายจัดวางแผนในตอนนั้นอย่าง Mori Shinobu (毛利忍) ก็เลือกที่จะใช้คู่หูตลกจากคิวชูอย่าง Badboys ที่ออกแนว Yankee (ซึ่งออกแนวเกเรดูคล้าย ๆ นักเลง) โดย MC ที่เลือกมานั้นขัดกับนิสัยและความน่ารักของเมมเบอร์ AKB48 แบบชัดเจน 

ในการที่จะดึงลักษณะและตัวตนของเมมเบอร์ให้ผู้ชมที่ไม่รู้จักได้เห็นนั้น จึงต้องใช้ MC ที่ขัดกับตัวตนที่เป็นอยู่ของเมมเบอร์ เพื่อดึงลักษณะที่ซ่อนอยู่ในตัวเมมเบอร์ให้ออกมา 
(https://news.mynavi.jp/article/tvyanokoe-16/)

ในระยะแรก จะเห็นได้ว่า รายการ AKB 1ji 59fun! ใช้ Takada Junji เป็น MC ร่วม เพื่อให้เมมเบอร์ได้ปรับตัวกับ MC ใหม่ที่นิสัยต่างกันสุดขั้วและคอยช่วย MC ในการดำเนินรายการ (ด้วยประสบการณ์บนหน้าจอที่สูงมาก) เนื่องจากทั้งเมมเบอร์ในวงและ Badboys ต่างก็เป็นผู้นำเสนอบนหน้าจอหน้าใหม่ทั้งนั้น

เมื่อรายการ AKB 1ji 59fun! ออกไปแล้ว 10 เทป เทปต่อไปถูกย้ายไปออกอากาศให้เร็วขึ้นในคืนวันจันทร์ เวลา 0:59 น. ในชื่อ AKB 0ji 59fun! (AKB0じ59ふん!) ก่อนที่ Takada Junji จบจากการเป็น MC ร่วมในเทปที่ 8 ของรายการที่ใช้ชื่อนี้
รายการ AKB 0ji 59fun! 
หลังจากที่ AKB 0ji 59fun! ออกไปอีก 26 เทป ในที่สุดรายการก็ปรับวันเวลาออกอากาศอีกครั้งเป็นคืนวันพุธ เวลา 0:29 น. ในชื่อ AKBINGO! (ซึ่งจะย้ายเวลาจนกลายเป็นคืนวันอังคารเวลา 0:59 น. ในปัจจุบัน)

ในช่วงที่ Badboys ยืนเป็น MC ของรายการ AKBINGO! เมมเบอร์ได้ผลัดกันมาออนแอร์และร่วมในเทปต่าง ๆ ที่มีรูปแบบกิจกรรมแตกต่างกันไป โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Muchaburi Dodgeball (ムチャぶりドッジボール), Time Pressure: Battle Burger Shop (時間プレッシャー! バトルバーガーショップ!!), และ Shoujiki Shougi (ショージキ将棋) ที่ถือว่าเป็น signature ของรายการในยุคที่ Badboys เป็น MC

แต่ AKBINGO! ก็มีรูปแบบกิจกรรมในแต่ละเทปที่หลากหลายสลับกันไป แต่มีเป้าหมายเดียวกัน คือการทำให้ผู้ชมรู้จักมุมมองของเมมเบอร์ที่ไม่เคยเห็นมาก่อนผ่านคอนเทนต์ของรายการ ซึ่งมี MC เป็นเหมือนกับตัวแทนของผู้ชมที่อยากรู้จักเมมเบอร์ และนำเสนอออกมาด้วยรูปแบบที่สามารถเห็นปฏิกิริยาของเมมเบอร์ได้อย่างเต็มที่

Badboys ทำหน้าที่เป็น MC ของรายการอย่างเต็มที่ มีหลายครั้งที่ต้องแสดงบทบาทโหดเพื่อทำให้เมมเบอร์กลัว แต่ก็มีหลายบทบาทที่พวกเขาได้กลายเป็นพี่ชายโดยปริยายไปแล้ว 
เมื่อ Badboys กลายเป็น Fanboys ไปแล้ว (AKBINGO! ตอนที่ 290)
จนกระทั่ง วันที่ 22 มิถุนายน ค.ศ. 2016 ซึ่งเป็นเทปที่ 395 ของรายการ Badboys จบการศึกษาจาก MC ของ AKBINGO! ในเทปที่พวกเขาได้จากไปอย่างซาบซึ้งพร้อมกับวีรกรรมตลอด 8 ปีของการเป็น MC ที่ทำให้เมมเบอร์ได้เป็นที่รู้จักต่อสายตาภายนอก

MC เก่าจากไป MC ใหม่ก็มา พร้อมกับการคงคอนเซ็ปต์เดิม นั่นคือรายการที่ไอดอลจะต้องเจอกับ MC เถื่อน ๆ เพื่อสร้างสีสันในรายการ ในที่สุด รายการก็ได้เลือกคู่หู Woman Rush Hour (ウーマンラッシュアワー) อย่าง Muramoto Daisuke (村本大輔) และ Nakagawa Paradise (中川パラダイス) ซึ่งได้ดำเนินรายการมาจนถึงปัจจุบัน
Woman Rush Hour ในฐานะ MC ชุดที่ 2 และชุดปัจจุบันของ AKBINGO!
(https://akb48fansite.000webhostapp.com/akbingo-all-episode-eng-sub-update/)

AKBINGO! ในปัจจุบัน

ในปัจจุบัน AKBINGO! มีตอนที่ออกอากาศในชื่อนี้มากกว่า 500 ตอน ตลอดเวลาเกือบ 10 ปีที่ได้รับโอกาสจาก Nippon TV ในการออกอากาศในช่วงดึก ๆ บนจอทีวีอย่างต่อเนื่อง

ในช่วงกลางปี ค.ศ. 2018 ซึ่งเป็นช่วงที่ผู้เขียนได้ติดตามรายการนี้อย่างจริงจังและใกล้เคียงกับตอนที่เขียนในเวลานี้มากที่สุด จะสังเกตว่า เราเห็นเมมเบอร์ของ AKB48 ในชุดประจำที่มีหน้าตาแบบนี้แทบทุกสัปดาห์และทุกคอนเทนต์ที่มี 
AKBINGO! ตอนที่ 504 「AKBINGO!的 下半期ヒット予想ランキング」
(การจัดอันดับความฮิตของ AKBINGO! ครึ่งปีแรก..)
AKBINGO! ตอนที่ 505 「AKB嫁力選手権!前半戦
(เจ้าสาว AKB championship! ครึ่งแรก)
ผ่านไปกว่า 10 ปีตั้งแต่เริ่มแรกที่ใช้สตูดิโอนี้ ฉากทุกอย่างยังคงเหมือนเดิม แม้ว่าสตาฟของรายการจะเปลี่ยนแปลงไป หรือแม้แต่ Mori Shinobu ก็ยังไม่ได้อยู่ในชื่อของสตาฟรายการ AKBINGO! อีกแล้ว (ซึ่งเขากลายเป็น Producer ของ Hulu แทน) ในปัจจุบัน สตาฟเบื้องหลังที่คงอยู่ในรายการตั้งแรก ก็คงมีเพียง Iwami Seiji (岩見聖次) ผู้บรรยายที่มีเสียงเป็นเอกลักษณ์เ
Iwami Seiji กับหน้าที่ในการบรรยายรายการ AKBINGO! ตั้งแต่วันแรกจนถึงปัจจุบัน
(Oshi-men คือ Oshima Yuko (大島優子) แล้วก็ Tano Yuka (田野優花) ซึ่งทั้งเมมเบอร์สองขึ้นชื่อในด้านวาไรตี้)
รายการ AKBINGO! ก็ยังคงรูปแบบเดิมของการเป็นรายการสำหรับไอดอลที่มีทั้งช่วงรายการหลัก ช่วงข่าวของวง และช่วงเพลง แม้ว่าคอนเทนต์ของรายการหลักจะเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ ตามประเภทรายการวาไรตี้ที่มีความหลากหลายของรูปแบบก็ตาม

อะไรที่ทำให้ AKBINGO! เปลี่ยนไป?

รายการ AKBINGO! ที่ทุกคนรู้จักในระยะแรกกับปัจจุบัน เป็นสิ่งที่เข้าใจกันว่ามีความแตกต่างกันด้วยรูปแบบของการนำเสนอที่แตกต่างกัน อย่างช่วงที่ Badboys เป็น MC จะเห็นได้ว่ารายการทักนำเสนอในรูปแบบของเกมโชว์ที่เน้นการลงโทษเป็นหลัก ในขณะที่ Woman Rush Hour จะเน้นการพูดคุยและให้เมมเบอร์ได้นำเสนอตามโจทย์ที่กำหนดให้หรือให้ตอบคำถาม 

พอเป็นรายการวาไรตี้ ก็ไม่ได้มีนิยามที่แน่นอนว่า MC แบบไหนที่เป็นอุดมคติในการทำรายการวาไรตี้ เพราะไม่ว่ารูปแบบใดก็ตามที่นำเสนอออกมา ล้วนเป็นส่วนของรายการวาไรตี้ได้ทั้งหมด เพียงแต่รายการของคนไทยโดยมากจะชอบรายการวาไรตี้ที่มีการลงโทษต่าง ๆ อยู่แล้ว จึงทำให้ผู้ชมบางคนรู้สึกว่าการนำเสนอรายการโดย Woman Rush Hour ไม่ได้น่าสนใจหรือไม่ก็ผิดจากการเป็นวาไรตี้ (ทั้ง ๆ ที่ในความเป็นจริง นี่ก็เป็นคุณลักษณะอย่างหนึ่งของรายการวาไรตี้เช่นกัน)

ดังนั้น ผู้เขียนจึงทำการวิเคราะห์ออกเป็นส่วน ๆ เพื่อแยกประเด็นต่าง ๆ ที่มีส่วนทำให้ AKBINGO! มีความแตกต่างจากเดิมในมุมมองของใครหลายคน ดังนี้

ประการแรก MC เปลี่ยน รายการเปลี่ยน - ผู้เขียนต้องอธิบายบทบาทของ MC ที่มีต่อรายการ AKBINGO! เสียก่อน จึงจะเข้าใจถึงสาเหตุของการเปลี่ยนแปลงในตัวเนื้อหารายการ

MC ถูกวางให้เป็นตัวหลักของรายการ AKBINGO! เพื่อให้เมมเบอร์ได้แสดงตัวตนที่ซ่อนอยู่ภายในออกมานอกเหนือจากเวลาที่อยู่บนเธียเตอร์หรือใน SNS ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้ชมได้ประโยชน์นอกเหนือจากความสนุกสนานที่มีภายในรายการ

ทำไม MC ของรายการ AKBINGO! จึงต้องเป็นตลกที่นิสัยชวนทะเลาะด้วย ผู้เขียนมองว่า Mori Shinobu อาศัยหลักของความขัดแย้งระหว่าง MC กับเมมเบอร์ เพื่อทำให้เกิดความสนุกสนานในรายการมากขึ้น นอกเหนือจากการเล่นตลกโดย MC หรือการแสดงออกจากเหล่าเมมเบอร์เพียงอย่างใดอย่างหนึ่ง
Badboys เปิดตัวในเทปแรกของ AKB 1ji 59fun! ด้วยการแว้นกลางสตูดิโอซึ่งไม่ใช่เรื่องปกติของการแนะนำตัว MC แน่นอน 
MC ก็เหมือนกับผู้ชมทั่วไปอย่างหนึ่ง ก็คือความรู้จักที่มีต่อเมมเบอร์ในเรื่องของความชอบและทัศนคติเป็นศูนย์ นั่นจึงทำให้ MC ต้องพยายามทำให้เมมเบอร์นำเสนอสิ่งเหล่านั้นมาให้ได้ เพื่อรู้จักและเรียนรู้ไปพร้อม ๆ กับผู้ชมโดยใช้การนำเสนอรายการ 
ในเทปแรกของ AKB 1ji 59fun! ซึ่งได้ถ่ายทำเบื้องหลังของเมมเบอร์ เพื่อแสดงให้เห็นว่าเมมเบอร์ AKB48 คือพวกอวดดี
ดังนั้น MC จึงเป็นส่วนที่สำคัญอย่างมากต่อ AKBINGO! ที่จะทำให้เมมเบอร์เป็นรู้จักต่อแฟนคลับและโลกภายนอก ซึ่ง MC เองก็ถือว่าเป็นผู้ปิดทองหลังพระตัวจริงที่อาจจะต้องทนกับลักษณะนิสัยที่หลากหลายจากเมมเบอร์ที่มีมากมายบนสเตจรายการ
คู่หู Woman Rush Hour ประกอบด้วย Muramoto Daisuke และ Nakagawa Paradise
เมื่อ MC เปลี่ยนไป สิ่งที่เปลี่ยนไปอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ คือการนำเสนอของรายการที่จะต้องเปลี่ยนไปตามผู้ดำเนินรายการด้วย เพื่อให้ MC สามารถทำหน้าที่ในการดึงสิ่งที่เมมเบอร์ไม่ค่อยได้แสดงออกมาให้ปรากฏขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ
อีกมุมหนึ่งของ Nakanishi Chiyori (中西智代梨) ที่ต้องแสดงบทบาทสมมติที่เกรี้ยวกราด แม้ว่าจะตลกตอนท้ายก็ตาม
(AKBINGO! ตอนที่ 501)
จะเห็นได้ว่าสิ่งที่ Woman Rush Hour นำเสนอในรายการ ก็คือความชอบ ความรู้สึก หรือความสนใจของเมมเบอร์ผ่านการนำเสนอและการตอบคำถามของเมมเบอร์ ซึ่งก็เป็นคุณค่าที่รายการต้องการจะสื่อถึงผู้ชมมาตั้งแต่แรกอยู่แล้วเช่นเดียวกับที่ Badboys นำเสนอ
สิ่งที่ Chiba Erii (千葉恵里) สนใจในตอนนี้ คือ คู่ตลก Kitsune (きつね)
(AKBINGO! ตอนที่ 503)
อีกสิ่งหนึ่งที่เปลี่ยนตามไปด้วยเมื่อมีการเปลี่ยน MC ก็คือแขกรับเชิญภายนอกที่จะมาเสริมรายการให้สนุกมากขึ้น ในช่วงล่าสุดของรายการ ก็มีแขกรับเชิญที่เข้ามาในรายการไม่ซ้ำหน้าตามแต่การแข่งขันในแต่รอบที่มี ซึ่งนอกจากจะเข้ามาอธิบายและทำความเข้าใจถึงสิ่งที่เมมเบอร์นำเสนอ ยังเป็นประโยชน์ต่อผู้ชมในการนำไปใช้ในชีวิตจริง โดยที่ยังคงความสนุกของรายการไว้เช่นเดิม
ในรูปแบบรายการในช่วงล่าสุด มักมีแขกรับเชิญภายนอกเป็นกูรูไม่ก็นักวิจารณ์ ซึ่งช่วยในการอธิบายถึงความสนใจหรือคำตอบที่เมมเบอร์แสดงออกมาภายในรายการ 
อนึ่ง ในทางปฏิบัติ Woman Rush Hour เคยทำการคืนชีพรายการในตำนานที่ทุกคนต่างก็ชื่นชอบมาแล้ว นั่นคือ Muchaburi Dodgeball ซึ่งทั้งคู่ก็ได้แสดงออกมาเป็นอย่างดี แม้ว่าการลงโทษที่แตกต่างจากของเดิมไปแทบทั้งหมด แต่ก็ได้แสดงให้เห็นถึงไหวพริบของตลกคู่นี้ต่อการนำเสนอที่ครั้งหนึ่ง Badboys เคยนำมาใช้เป็นประจำ
Muchaburi Dodgeball ภาครีเทิร์นโดย Woman Rush Hour
(AKBINGO! ตอนที่ 493)
ประการที่สอง เมมเบอร์ในแต่ละยุคที่เปลี่ยนไป -  AKBINGO! เป็นรายการหนึ่งที่จะนำเสนอเรื่องราวในอีกมุมมองหนึ่งของเมมเบอร์ผ่านรูปแบบกิจกรรมต่าง ๆ มากมายเพื่อตอบสนองต่อความสนใจของแฟน ๆ ในตัวเมมเบอร์ที่ชื่นชอบ 

เมมเบอร์ในยุคแรก ๆ ของ AKB48 จะมีความเป็นตัวของตนเองที่สูงมาก และต่างต้องเริ่มจากศูนย์เพื่อสร้างชื่อให้ทั้งตัวเองและวง ดังนั้นพวกเธอเหล่านั้นมีความกล้าที่จะแสดงออกมาอย่างเต็มที่ เพียงเพื่อจะได้แอร์ไทม์ โดยไม่จำเป็นที่ต้องคำนึงถึงความถูกต้องหรือความสวยของเมมเบอร์ 
AKBINGO! ตอนที่ 130
ดังจะเห็นได้ว่า พวกเธอพร้อมที่จะทำทุกกิจกรรม (แม้แต่การยืนเฉย ๆ อยู่บนสเตจเท่านั้น) และได้เห็นอะไรหลายอย่างที่หลุดออกมาจากเมมเบอร์ ซึ่งส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะ MC ที่จัดรูปแบบรายการ แต่เมมเบอร์ที่นำเสนอมุมมองของตนเองก็เป็นปัจจัยที่ทำให้ผู้ชมได้เห็นอีกมุมมองหนึ่งของเมมเบอร์อย่างชัดเจน โดยเฉพาะอย่างยิ่งความตลกที่เกิดจากคำตอบแปลก ๆ เฟล ๆ จากเมมเบอร์เอง 
เทปแรกของ Muchaburi Dodgeball
(AKBINGO! ตอนที่ 69)
เมื่อพิจารณาถึงเมมเบอร์ของวงในยุคปัจจุบันที่ AKB48 กลายเป็นที่รู้จักต่อสาธารณชนไปแล้ว พวกเธอเหล่านั้นกลับไม่ได้รู้สึกว่าจะต้องเริ่มอะไรจากศูนย์ พอพวกเธอเข้ามาในวง ก็มีชื่อ AKB48 เป็นสร้อยห้อยท้ายในวงการที่ผู้คนก็รู้จักอยู่แล้วในระดับหนึ่งจากชื่อวงที่ห้อยเสริมนี้นั่นเอง

นั่นจึงทำให้ความอยากที่จะต้องมาแย่งแอร์ไทม์เพื่อให้ได้มาซึ่งโอกาสในแสดงตัวตนของตัวเองลดน้อยถอยลง จนบางคนอาจสังเกตเห็นว่าเมมเบอร์รุ่นใหม่ ๆ มักจะรอให้ MC เป็นคนนำประเด็นหรือส่งมุขในรายการให้ก่อนเสมอ 

ประการที่สาม การนำเสนอรีแอ็คชันที่แตกต่าง - ในช่วงที่ Badboys เป็น MC ซึ่งพวกเขาเน้นที่จะใช้เกมเป็นสื่อในการนำเสนอรายการให้สนุกสนานและได้เห็นมุมมองต่าง ๆ ของเมมเบอร์จากเกมที่เหล่าเมมเบอร์ได้ประสบ ทั้งเรื่องราวในเกมหรือแม้แต่บทลงโทษ และแน่นอนว่าเกมก็ทำให้ผู้ชมได้เห็นสิ่งที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งของ AKBINGO! คือ รีแอ็คชัน

เพราะคอนเซ็ปท์ของรายการที่ไอดอลจะต้องเจอ MC ที่ดุดันและโหดเป็นบางเวลา จึงทำให้เมมเบอร์มีการแสดงออกที่แตกต่างออกไปจากเดิม และสิ่งนั้นก็คือรีแอ็คชัน ซึ่งต้องใช้ไหวพริบและความสามารถในการเล่นตลกของ MC เองในการที่ทำให้เมมเบอร์มีรีแอ็คชันออกมาอย่างสมบูรณ์

สำหรับ MC ซึ่งอยู่ในฐานะที่เปรียบได้กับตัวแทนของผู้ชมที่ต้องการจะรู้เรื่องราวต่าง ๆ ของเมมเบอร์แล้ว พวกเขามีวิธีที่แตกต่างกันในการที่จะทำให้เมมเบอร์มีรีแอ็คชันออกมา ซึ่งเมมเบอร์แต่ละคนก็มีรีแอ็คชันที่แตกต่างกันตามบุคลิกอยู่แล้ว

ผู้อ่านบางคนอาจจะมองว่า ในยุคล่าสุดของ AKBINGO! เราแทบไม่ค่อยได้เห็นรีแอ็คชันในตัวเมมเบอร์เท่าไรนัก อย่างไรก็ตาม ก็ปรากฏว่ามีบางจุดที่ทำให้ผู้เขียนเชื่อว่า Woman Rush Hour ยังคงดึงรีแอ็คชันของเมมเบอร์ได้อย่างต่อเนื่อง
สีหน้าของ Kato Rena (加藤玲奈) ในขณะที่ถูก MC พาดพิงถึงการนำเสนอในโจทย์ไม้สามเหลี่ยม
(AKBINGO! ตอนที่ 498) 
รีแอ็คชันของ Yamada Nanami (山田菜々美) หลังจากที่ VTR เผยว่ามีภาพของเธอที่ไม่น่ารักหลุดออกมา
(AKBINGO! ตอนที่ 500) 
นาน ๆ ครั้งที่จะได้เห็นสเตจในรายการป่วน หรือแม้แต่ MC เองก็อาจเป็นเหตุให้สเตจป่วน สร้างความฮาทั้งเมมเบอร์และผู้ชมได้เช่นกัน การเป็นตลกก็ไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นฝ่ายที่ต้องเล่น อาจจะถูกเล่นงานก็ได้อย่างเช่นใน AKBINGO! ตอนที่ 504
ก็มีบางครั้งที่ Muramoto Daisuke ต้องวิ่งหนีชาวบ้าน โดยเฉพาะมาสค็อตน้องนากจอมบ้าพลังอย่าง Chiitan (ちぃたん☆)
(AKBINGO! ตอนที่ 504) 
แม้ว่ารีแอ็คชันที่เกิดจากการเล่นเกมจะแตกต่างจากรีแอ็คชันที่เกิดจากการสนทนากลางรายการ แต่ทั้งสองแบบก็ย่อมใช้ปฏิภาณไหวพริบของ MC เพื่อสร้างรีแอ็คชันออกมาให้รายการสนุกสนาน ถ้าจะกล่าวว่า AKBINGO! สนุกเพราะได้เห็นรีแอ็คชันเมมเบอร์แบบที่ไม่เคยเห็นมาก่อน ก็คงจะเป็นเช่นนั้นแล
สีหน้าของ Taniguchi Megu (谷口めぐ) หลังจากที่อธิบายคำตอบของตนเองโดยใช้ Pokémon พร้อมป้าย "ระดับเด็กประถม!"
(AKBINGO! ตอนที่ 505)
ประการที่สี่ สตาฟเปลี่ยนไป - สิ่งหนึ่งที่ทำให้ AKBINGO! เปลี่ยนไป ไม่ได้มีเพียงแค่ MC, เมมเบอร์, หรือการนำเสนอรายการเท่านั้น แต่ยังหมายถึงสตาฟผู้อยู่ข้างหลังฉากทุกคน ตั้งแต่ producer ไปจนถึงช่างกล้อง

ตั้งแต่ช่วงแรก ๆ ของรายการที่ Mori Shinobu ถูกวางตัวให้เป็น producer ของรายการเพื่อสร้างคอนเทนต์และจัดรูปแบบของการให้มีความสนุกสนาน ซึ่งตลอดช่วงที่ผ่านมา เขาได้วางทั้งคอนเซปต์รายการและควบคุมการผลิตรายการจนเป็นที่รู้จักกันในเวลาต่อมา จะเห็นได้ว่าสตาฟอาจจะถูกเรียกให้เข้ามาในฉากหรือเป็นส่วนหนึ่งของการนำเสนอรายการจนให้ความรู้สึกที่เป็นกันเองกับเมมเบอร์และ MC ไปเรียบร้อยแล้ว

ถ้ายังจำกันได้ในช่วงที่ Badboys เป็น MC ก็จะมีสตาฟที่เป็นที่รู้จักกันจากการเข้าไปแจมในรายการ ไม่ว่าจะเป็น Inaba Tetsunori (稲葉哲典) ซึ่งมี Oshi-men เป็น Kasai Tomomi (河西智美) กับเมนูอาหารแปลก ๆ จนขึ้นไปอยู่ในสาระบบของบทลงโทษใน Muchaburi Dodgeball
บทลงโทษ Inaba Gohan เป็นที่รู้จักและอยู่คู่กับ Muchaburi Dodgeball ตลอดช่วงที่เขาเป็น director ให้กับ AKBINGO!
(AKBINGO! ตอนที่ 135)
อย่างไรก็ตาม สตาฟของ AKBINGO! และพื้นที่สตูดิโอของ AKBINGO! ล้วนเป็นส่วนหนึ่งของ Nippon TV (日本テレビ) ซึ่งจะเห็นได้ว่าแม้ว่าสตาฟเหล่านี้จะไม่ได้ทำงานให้กับ AKBINGO! แล้ว แต่ก็ยังทำงานให้กับรายการอื่น ๆ ของช่อง และ Inaba Tetsunori ก็คือหนึ่งในนั้นที่ต่อมาได้ไปเป็น director ของรายการข่าว ZIP! ถึงกระนั้น สตูดิโอก็ยังอยู่ในพื้นที่ช่องโทรทัศน์เดียวกัน ก็ยังมีโอกาสเดินสวนเจอกันได้ หรือแม้แต่จะถูกเรียกเพื่อมารายการเก่า..
บทลงโทษ Inaba Gohan หายไปพร้อมกับการที่ Inaba Tetsunori ไปเป็น director ของรายการ ZIP! แต่ไม่ใช่ว่าจะกลับมายัง AKBINGO! เพื่อลงโทษเมมเบอร์ไม่ได้อีกเลย
(AKBINGO! ตอนที่ 310)
นอกจาก Inaba Tetsunori จะมี Oshi-men เป็น Kasai Tomomi แล้ว ก็ยังเป็นสตาฟที่คอยช่วยดำเนินรายการทั้งส่งพายไปยังหน้าอันสวยงามของเหล่าเมมเบอร์ หรือคอยเป็นอุปสรรคให้เหล่าเมมเบอร์ได้ฝ่าฟัน
Inaba Tetsunori ปรากฏตัวอีกครั้งกับการอำลา Watanabe Mayu (渡辺麻友) ในโอกาสที่จบการศึกษา
(AKBINGO! ตอนที่ 472)
อีกคนหนึ่งที่ต้องพูดถึง ก็คือ Uno Shinya (宇野慎也) ชายผู้มากับเหงื่อ (ที่ไหลไม่หยุดใน Dokkiri) จนได้ฉายา Bicha-o ซึ่งก็มักปรากฏในรายการบ่อยครั้งเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อนักมวยปล้ำหญิง Aja Kong (アジャ・コング) เข้ามาป่วนรายการ ซึ่งเขาคือผู้ที่เข้ามาหยุดความโกลาหล (แล้วก็โดนสวนหน้าแหกกลับไปทุกรอบ)
Uno Shinya ถูก Aja Kong บังคับให้บอก Oshi-men ของตนเอง
(AKBINGO! ตอนที่ 172)
ทั้งสองคนกลายเป็นที่รู้จักของผู้ชมแบบไม่รู้ตัว ด้วยการเข้ามาเสริมในฉากของรายการโดยตรง ในปัจจุบันสตาฟดังกล่าวต่างก็ไม่ได้ทำงานให้ AKBINGO! แล้ว และแทนที่ด้วยสตาฟรุ่นใหม่ ซึ่งสตาฟที่เปลี่ยนไป ก็ทำให้รายการกลับมาเน้นที่เมมเบอร์และ MC อีกครั้ง โดยมีสตาฟเป็นผู้ทำงานอยู่เบื้องหลัง โดยไม่ได้เข้ามามีส่วนกับการเล่นระหว่างรายการดั่งเช่นเมื่อก่อน

ประการสุดท้าย Mori Shinobu ไม่ได้ดูแล AKBINGO! โดยตรงในปัจจุบัน - แม้ว่า Mori Shinobu จะ ถูกย้ายไปเป็น Content Producer ของรายการตระกูล "BINGO!" สำหรับช่วงคืนวันจันทร์ (ซึ่งเป็นของวงน้องสาวและตระกูล Sakamichi) และยังได้เข้าไปดูแลใน Hulu แต่สิ่งที่เขาได้ฝากไว้กับ AKBINGO! ก็คือคุณค่าและเป้าหมายที่รายการต้องการจะสื่อไปยังผู้ชม

ในบางสถานการณ์แล้ว Mori Shinobu ก็ยังมีส่วนในการจัดเมมเบอร์เข้ามายังรายการ (เนื่องจากพื้นที่บนสเตจมีจำกัดและเมมเบอร์ AKB48 ก็มีจำนวนมาก) ซึ่งฟังดูอาจจะดูเหมือนว่าเขามีอำนาจมากมายต่อการตัดสินใจในรายการ แต่ในทางปฏิบัติ เขาจะควบคุมทั้งการถ่ายทำและการนำเสนอรายการ ก็เปรียบได้กับการเป็นผู้กำกับรายการ และต้องยอมรับว่า Mori Shinobu คือหนึ่งในคนสำคัญที่ทำให้ AKBINGO! อยู่รอดมาได้จนถึงตอนนี้ในฐานะผู้ปิดทองหลังพระที่โอกาสออกจอสามารถนับเป็นจำนวนครั้งได้เลย 
Kobayashi Kana (小林香菜) กับการตะโกนขอร้อง Mori Shinobu ให้ได้ออกรายการมากขึ้น
(AKBINGO! ตอนที่ 111) 
แต่ผู้อ่านบางคนก็จะสงสัยอีกแล้วว่า สิ่งที่ผู้เขียนอธิบายมาในข้อนี้นั้นไม่เป็นความจริง เพราะก็ยังเห็น Mori Shinobu รีทวิตรายการ อวยพรเมมเบอร์ และถ่ายเบื้องหลังการถ่ายทำรายการ AKBINGO! อยู่เลย
"ถ่ายทำเสร็จแล้ว ขอบคุณสำหรับงานหนักนะ #AKB48 #AKBINGO #妄想カメラマン"
(https://twitter.com/shinobumouri/status/1024638546353647618)
จากมุมนี้จะเห็นว่าที่ช่างกล้อง จะมีทั้งสตอรี่บอร์ดที่ดูความเป็นไปของรายการ และมีตำแหน่งของเมมเบอร์บนสเตจ เนื่องจากเมมเบอร์ AKB48 มีกันเยอะจนจำแทบจะไม่ไหว โดยจะเห็นได้ว่า รายการไม่ค่อยได้สลับที่นั่งเมมเบอร์เท่าไรนัก เนื่องจากกลัวช่างกล้องจะสับสนตอนถ่ายทำ

ผู้เขียนให้ความเห็นว่า สตูดิโอของรานการ AKBINGO! เดิมกับรายการตระกูล "BINGO!" ก็คือสถานที่เดียวกัน ทั้งฉากทั้งสเตจคล้ายกันเหมือนลอกกันมา แม้ว่า Mori Shinobu จะไม่ได้ดูแลโดยตรง เนื่องจากไม่ได้ปรากฏใน End credit ว่าเขามีส่วนในรายการ ตำแหน่ง Content producer หายไป และแทนที่ด้วย Chief producer แต่ก็มีความเป็นไปได้ว่า ในช่วงที่เขาไปเป็น Content producer ของรายการตระกูล "BINGO!" (ซึ่งตอนนี้คือ HKTBINGO!) เขาอาจจะรอเข้ามาถ่ายทำต่อ หรือไม่ก็อาจจะมาแนะนำสตาฟรุ่นใหม่ก็ได้ (เนื่องจากเขาอยู่มาตั้งแต่แรก จึงทำให้เชี่ยวชาญและสันทัดในคอนเซปต์และคอนเทนต์ของรายการเป็นอย่างมาก)

บทส่งท้าย

ผู้เขียนให้มุมมองหนึ่งว่าทำไมรายการถึงเปลี่ยนไปจากอดีต ทุกส่วนล้วนส่งผลให้รายการเปลี่ยนแปลงไป แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณค่าของรายการไอดอลอย่างการนำเสนอมุมมองอีกมุมมองหนึ่งของเมมเบอร์ที่ไม่เคยเห็นมาก่อนจะหายไป เพราะว่า MC ก็พยายามที่จะนำเสนอและต้องการที่จะรู้จักเมมเบอร์ในอีกมุมมองหนึ่งไปพร้อม ๆ กับผู้ชม (จนเสมือนหนึ่งว่า MC ของรายการนี้คือตัวแทนของผู้ชมที่อยากรู้เรื่องราวของเมมเบอร์ให้มากขึ้น) โดยรายการก็ยังคงความสนุกด้วย MC คู่หูตลก มีเมมเบอร์รุ่นใหม่ ๆ ที่จะต้องพบกับโจทย์ที่แตกต่างกันไปในแต่ละสัปดาห์ และมีคอนเทนต์ต่าง ๆ ที่คุ้มค่ากับการดูตลอด 30 นาที ซึ่งผู้เขียนเชื่อว่าการเปลี่ยนแปลงของรายการก็คือสัจธรรมของธรรมชาติที่ต้องมีการเปลี่ยนแปลงเพื่อความอยู่รอดและการคงไว้ซึ่งความสำเร็จของ AKBINGO! 








Comments

Popular posts from this blog

บทวิเคราะห์: เหตุผลที่ไม่มีทางที่จะได้เห็น Produce46..

Shiawase no Hogoshoku (しあわせの保護色) - กับตัวตนต่าง ๆ ของ Shiraishi Mai

Majimuri Gakuen (マジムリ学園) กับเค้าโครงประวัติศาสตร์จริง