บทวิเคราะห์: Next Influencer เมื่อไม่มี Shiraishi Mai

ช่วงดึกของวันที่ 6 มกราคม ค.ศ. 2020 ก่อนล่วงเช้ามือของวันที่ 7 มกราคม ค.ศ. 2020 แม้ว่าปฏิทินจะเข้าสู่วันที่ 7 มกราคมแล้ว แต่มีการเผยล่วงหน้าผ่านหนังสือพิมพ์ฉบับวันที่ 7 มกราคม ซึ่งปรากฏก่อนลงแผงขายเพียงไม่กี่ชั่วโมง (3-4 ชั่วโมง) ว่า Shiraishi Mai (白石 麻衣) ประกาศจบการศึกษาจาก Nogizaka46 (乃木坂46)
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ 白石麻衣
Shiraishi Mai
ไม่ได้คำนึงว่าหนังสือพิมพ์นั้นเป็นของวันที่ 6 หรือ 7 มกราคม หรือข้อมูลถูกปล่อยล่วงหน้ามาจากสถานีย่อยของแหล่งกระจายหนังสือพิมพ์แห่งใดในญี่ปุ่น แต่ก็กระพือความรู้สึกไปยังชาว SNS ทั้งหลายได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะออกเป็น Breaking NEWS หรือความยินดีในการจบการศึกษา โดยถึงแม้ว่าในช่วงเช้า จะได้รับการยืนยันทั้งในข่าว เว็บไซต์ทางการ และหนังสือพิมพ์กีฬาฉบับอื่น ๆ ในเวลาต่อมาก็ตาม

ประเด็นเนื้อหานี้ที่ถูกปล่อยออกมาก่อนเวลาวางจำหน่ายจริงไม่ใช่สิ่งที่ผู้เขียนจะกล่าวถึง แต่สิ่งที่ผู้เขียนกล่าวต่อไปนี้ คือ เรื่องของ "อนาคต" ของ Nogizaka46 ในหัวข้อ ใครคือ Influencer คนถัดไปของ Nogizaka46

ความสำเร็จของ Shiraishi Mai ในฐานะเมมเบอร์ Nogizaka46

ในมุมมองของบุคคลภายนอกที่ไม่ใช่แฟนคลับ Nogizaka46 หรือติดตามไอดอลญี่ปุ่น ภาพแรกของ Nogizaka46 คือ ภาพของไอดอลสไตล์โรงเรียนเอกชน ซึ่งเป็นภาพเดียวกับภาพที่ Akimoto Yasushi ต้องการสร้างให้อยู่ในรูปแบบของนักเรียนโรงเรียนเอกชนแบบฝรั่งเศส 

ตรงนี้ผู้เขียนเคยถามเพื่อนชาวญี่ปุ่นมาแล้วว่า ถ้าพูดถึง Nogizaka46 จะนึกถึงอะไรเป็นอย่างไร คำพูดแรกที่ลอยออกมาคือ Shiraishi Mai ซึ่งอาจจะมองได้อีกนัยว่า Shiraishi Mai ก็คือสัญลักษณ์ของ Nogizaka46 ที่ให้คนอื่นรู้จัก
ข้อความข้างต้นมีการยืนยันจาก หัวข้อทางวิชาการ "Image Strategy of Nogizaka46: How Do Young People Perceive It?" ซึ่งเผยแพร่ในปี ค.ศ. 2015 ได้อธิบายถึงเหตุผลของการเป็นคู่แข่งของ Nogizaka46 และความแตกต่างระหว่าง Nogizaka46 และ AKB48
(http://repository.seikei.ac.jp/dspace/bitstream/10928/865/1/ippankenkyuhoukoku-49-5_1-18.pdf)
(ดูเพิ่มเติม: https://48studies.blogspot.com/2019/03/post-akimoto-yasushi-producer.html)

ในหัวข้อทางวิชาการนี้ อัตราการจดจำของ Shiraishi Mai สูงถึง 71.20% จากตัวอย่าง 222 คน และสูงที่สุดในบรรดาเมมเบอร์ Nogizaka46 ทั้งหมดในเวลานั้น

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า 
Shiraishi Mai เป็นที่โดดเด่น ไม่เพียงเพราะความสวยที่เป็นเอกลักษณ์ แต่ด้วยบทบาทหน้าที่ในวงที่มีอิทธิพลสูงในระดับที่น้อยคนจะเทียบเคียงได้

ความสำเร็จที่ยืนยันว่า Shiraishi Mai ประสบความสำเร็จอาจไม่ใช่เพียงแค่การที่เธอเป็นโมเดลหรือนางแบบแฟชั่นให้นิตยสาร Ray เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงหนังสือภาพ (写真集) ที่ตีพิมพ์ซ้ำ 27 รอบกับยอดขายราว 380,000 เล่ม ถ้าไม่ใช่เพราะเสน่ห์ความงามแล้ว คงยากที่จะขายดีเป็นกอบเป็นกำจนตีพิมพ์ซ้ำแล้วซ้ำอีกจนอุปทานไม่พอกันเลยทีเดียว

นอกจากนี้ ในปี ค.ศ. 2018 Shiraishi Mai กลายเป็นบุคคลที่ปรากฏบน CM หรือโฆษณามากที่สุดตลอดทั้งปี ซึ่งจำนวนก็คือ มี 18 บริษัทที่เรียกให้ช่วยโปรโมทสินค้า (ส่วนมากเน้นไปทางสินค้าประเภทอาหาร) แซงหน้า Hirose Suzu (広瀬すず) อันดับสองซึ่งปรากฏ 15 บริษัท และถ้าถามว่ารองจาก Shiraishi Mai ใน Nogizaka46 ก็จะเป็น Saito Asuka (齋藤飛鳥) และ Nishino Nanase ที่ 11 บริษัทเท่ากัน ซึ่งก็ไปเท่ากับ Kawaei Rina (川栄李奈) อดีต AKB48 อีกด้วยในขณะที่ฝั่งชาย บุคคลที่ปรากฏใน CM มากที่สุด ก็คือ Degawa Tetsuro (出川哲朗) นักแสดงตลก ซึ่งปรากฏเพียง 14 บริษัท

เรียกได้ว่า Shiraishi Mai ไม่ได้ยืนหนึ่งเฉพาะใน Nogizaka46 เท่านั้น แต่ยังยืนหนึ่งในหลายงานอีกด้วย 

Shiraishi Mai กับ Nogizaka46

Shiraishi Mai เป็นเมมเบอร์ Nogizaka46 ที่ปรากฏในซิงเกิ้ลครบทุกซิงเกิ้ลตั้งแต่ซิงเกิ้ลแรกจนถึงซิงเกิ้ลที่ 24 โดยมีการแบ่งตำแหน่งที่เธอยืนอยู่ได้เป็นดังนี้
  • เซนเตอร์เดี่ยว 2 ซิงเกิ้ล
  • เซนเตอร์คู่ 2 ซิงเกิ้ล (คู่กับ Nishino Nanase ทั้งสองซิงเกิ้ล)
  • เมมเบอร์แถวหน้า 14 ซิงเกิ้ล
  • เมมเบอร์แถวสอง 6 ซิงเกิ้ล
  • เมมเบอร์แถวสาม มีจำนวนมากที่สุดถึง "ศูนย์" ซิงเกิ้ล
Shiraishi Mai ในวันเปิดตัวเมมเบอร์รุ่นที่ 1 ซึ่งอยู่คนแรกสุดของแถวที่สอง
(http://livedoor.blogimg.jp/yuu11ki20/imgs/4/9/4945b4bc.jpg)
ในวันแรกเริ่มของวง Shiraishi Mai ยืนอยู่ตรงแถวที่สอง และซิงเกิ้ลแรกของวงอย่าง Guru Guru Curtain (ぐるぐるカーテン) ก็เช่นกัน เธอยืนอยู่ในตำแหน่งแถวที่เช่นเดียวกัน

ในช่วงแรกเริ่ม เซนเตอร์ของวงเป็น Ikoma Rina (生駒里奈) จนถึงซิงเกิ้ลที่ 5 ก่อนที่ Shiraishi Mai จะยืนเซนเตอร์ครั้งแรกในซิงเกิ้ลที่ 6 อย่าง Girls' Rule (ガールズルール) ซึ่งเป็นเซนเตอร์เดี่ยว

ตลอดเวลาที่ผ่านมา 8 ปีเศษกับ Nogizaka46 นั้น Shiraishi Mai มีบทบาทและส่วนร่วมนวงเป็นจำนวนมาก ถึงแม้รุ่นน้องจะเข้ามาเพื่อทดแทนเมมเบอร์รุ่นเดียวกันที่จบการศึกษาไปก่อนหน้านี้ แต่บารมีและตำแหน่งของ Shiraishi Mai ก็ยากจะสั่นคลอนและถูกแซงได้ เรียกได้ว่า "ผู้มากบารมี" ในวงเลยก็ว่าได้

ถึงกระนั้น เวลาผ่านไป อายุก็มากขึ้น Shiraishi Mai กลายเป็นผู้ใหญ่และพี่สาวคนโตสุดของวง และเมื่อถึงเวลานั้น อาชีพไอดอลของเธอย่อมสิ้นสุดลงไม่วันใดวันหนึ่งข้างหน้า แม้ว่าเธอจะยังมีความสุขที่อยู่ในวง และมีงานเข้ามาไม่ขาดสาย

มูลเหตุในการจบการศึกษาของ Shiraishi Mai

ในบล็อกของ Shiraishi Mai เอง เธอคิดเรื่องจบการศึกษาตั้งแต่สองปีที่แล้ว แต่เธอเริ่มสังเกตว่าเมมเบอร์หลายคนทยอยจบการศึกษาไปเรื่อย ๆ ซึ่งนั่นคือการเปลี่ยนแปลงที่ค่อย ๆ เกิดขึ้นภายในวง ถึงกระนั้น เธอเลือกที่จะอยู่ในวงต่อไป ปล่อยให้เวลาเปลี่ยนแปลงวงไปเรื่อย ๆ จนสถานการณ์สุกงอมพอ

จริงอยู่ที่หาก Shiraishi Mai จบการศึกษาไปในปี ค.ศ. 2018 หรือ 2019 ก็ไม่ได้เป็นเรื่องที่ผิดปกติอะไรด้วยอายุที่มากขึ้นเรื่อย ๆ แต่สิ่งที่จะเกิดขึ้นตามมา คือการที่วงจะเสียเสาหลักไปอย่างรวดเร็ว และน่าจะเร็วพอที่ทำให้เกิดสุญญากาศอันนำไปสู่ภาวะถดถอยได้ เพราะการประคองวงให้ลอยอยู่บนจุดสูง ๆ ในวงการบันเทิงญี่ปุ่นนับว่ายาก และเมมเบอร์ที่โดดเด่นจะช่วยให้วงถูกพูดถึงในวงการบันเทิงได้บ่อยครั้งขึ้น ซึ่งการพูดถึงบ่อยครั้งนั่นเองที่ทำให้วงยังเป็นที่รู้จักและเป็นกระแสหลักได้

นอกจากนี้ Shiraishi Mai ยังเขียนในบล็อกอีกด้วยว่า เธอเริ่มทบทวนการจบการศึกษาอีกครั้งในช่วงฤดูร้อนปี ค.ศ. 2019 ด้วยความที่รุ่นน้องเริ่มมีบทบาทในวงมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งในเวลานั้น เป็นจังหวะเดียวกับการที่ Sakurai Reika (桜井玲香) เตรียมจบการศึกษา

สัญญาณสองอย่างที่เชื่อว่ากระตุ้นและส่งผลให้ Shiraishi Mai ประกาศจบการศึกษาในช่วงที่สูงสุดนี้

ประการแรก สูงสุดคืนสู่สามัญ - ซิงเกิ้ลที่ 24 Yoakemade Tsuyogaranakutemoii (夜明けまで強がらなくてもいい) ซึ่งเป็นซิงเกิ้ลล่าสุดนั้น Shiraishi Mai ยืนอยู่ในแถวสอง ซึ่งเป็นครั้งที่ 6 ที่เธอยืนอยู่ในแถวที่สอง แต่จริง ๆ แล้ว ครั้งสุดท้ายที่เธอโดนจับไปยืนแถวสองก็คือซิงเกิ้ลที่ 5 และจากนั้นก็ยืนเซนเตอร์ ไม่ก็ข้าง ๆ เซนเตอร์มาตลอด
รูปภาพที่เกี่ยวข้อง
ซิงเกิ้ลที่ Yoakemade Tsuyogaranakutemoii
นัยยะที่จู่ ๆ Shiraishi Mai ก็โดนจับไปยืนแถวสองอีกรอบ ไม่ใช่เรื่องของการลดบทบาทหรือลดควาามสำคัญของเธอในวง เพราะเธอยังเป็นสัญลักษณ์สำคัญในบรรดาแฟนคลับหรือแม้แต่เมมเบอร์ด้วยกัน แต่ผู้เขียนเชื่อว่า เธอกำลังจะส่งไม้ต่อให้ใครบางคนหลังจากนี้ โดยการกลับมายืนในแถวสองเช่นเดียวกับตอนแรกก็เหมือนสัจธรรมที่ว่า "สูงสุดคืนสู่สามัญ" นั่นเอง

และจุดเดียวกันนี้ ยังเป็นจุดที่เมมเบอร์รุ่นที่ 4 ติดเซมบัตสึเข้ามาครั้งแรก และ Endo Sakura (遠藤さくら) เมมเบอร์รุ่นที่ 4 ได้รับหน้าที่เป็นเซนเตอร์ครั้งแรกอีกด้วย ดังนั้น ตัวเลือกของ Nogizaka46 ในอนาคตจึงเพิ่มขึ้นและมากพอที่ทำให้ Shiraishi Mai สามารถส่งไม้ต่อได้ง่ายขึ้น

อนึ่งในช่วงที่ Nishino Nanase จบการศึกษานั้น หลายคนเชื่อมั่นว่า ถึงกระนั้นตราบเท่าที่ Shiraishi Mai ยังอยู่ในวง ก็ยังไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ แต่เป็นสัญญาณที่พอสังเกตได้ว่า การเปลี่ยนแปลงจะเกิดขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไป และตำแหน่งของ Shiraishi Mai ก็คือหนึ่งในสัญญาณนั้น

ประการที่สอง กัปตันวงคนใหม่ - ภายหลังจากที่ Sakurai Reika จบการศึกษาและส่งต่อตำแหน่งกัปตันวงให้กับ Akimoto Manatsu (秋元真夏) เพื่อนร่วมรุ่นวัย 26 ปี ก็เป็นที่จับตามองถึงการเคลื่อนไหวและทิศทางที่จะเปลี่ยนไปของวง
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ 秋元真夏 キャプテン
Sakurai Reika และ Akimoto Manatsu
(https://www.allnightnippon.com/news/20190814-44782/)
ถึงแม้ว่าในรายการประจำอย่าง Nogizaka Under Construction (乃木坂工事中) ทั้ง Akimoto Manatsu และ Shiraishi Mai เอง ต่างก็เป็นคู่รักคู่แค้นมาโดยตลอด อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนผู้นำก็ส่งผลถึงการเปลี่ยนแปลงของวงที่จะต้องเกิดขึ้นเช่นกัน

ผู้เขียนมองว่าการเปลี่ยนผู้นำวงไม่ได้ทำให้ภาพลักษณ์หรือคุณค่าของ Nogizaka46 เปลี่ยนไป เพียงแต่คอยผลักดันรุ่นน้องและให้คำปรึกษารุ่นน้องในการเป็นไอดอล ซึ่งผู้เขียนมองว่า Akimoto Manatsu สามารถทำได้ โดยเฉพาะเมมเบอร์รุ่นที่ 3 และรุ่นที่ 4 ที่ถูกมองว่า จะเป็นอนาคตให้กับวง

นอกจากนี้ การเป็นกัปตันวงของ Akimoto Manatsu ก็เป็นการประกันในระดับหนึ่งแล้วว่า เธอจะยังอยู่ในวงต่อไปอย่างน้อย 2-3 ปี เพื่อค่อย ๆ ผลัดใบ และยังมี Sakamichi Kenshusei (坂道研修生) ที่ยังไม่ได้บรรจุสังกัดวงเข้าไป ซึ่งผู้นำย่อมจำเป็นที่จะต้องศึกษาตัวตนของทั้ง 15 คนเพื่อผลักดันพวกเธอหากถูกเลือกเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ Nogizaka46

สำหรับ Shiraishi Mai แล้ว เมื่อไม่ได้มีภาระผูกพันในการเป็นผู้นำ การจบการศึกษาจึงเป็นไปได้ทุกเมื่อ และก็ได้เกิดขึ้นในแล้วในปี ค.ศ. 2020

สิ่งที่น่าสังเกตอีกอย่างหนึ่งสำหรับ Shiraishi Mai ก็คือ เพลงที่ Shiraishi Mai เป็นเซนเตอร์ไม่ว่าจะเป็น Influencer (インフルエンサー) และ Synchronicity (シンクロニシティ) ต่างก็ได้รับรางวัล Japan Record Awards (日本レコード大賞) สองปีซ้อน ในปี ค.ศ. 2017 และ 2018 ตามลำดับ ซึ่งเป็นข้อสังเกตหนึ่งที่แสดงถึงความสำเร็จของ Nogizaka46 ในช่วงเวลาที่ Shiraishi Mai อยู่ในฐานะเป็นเมมเบอร์วง และเป็นเครื่องบ่งชี้ถึงเพลงจาก Nogizaka46 ที่โดดเด่นเป็นประจักษ์ต่อสายตาของผู้คนทั่วไป

Influencer คนใหม่ของ Nogizaka46

เป็นที่น่าสนใจว่า หลังจากที่ Shiraishi Mai จบการศึกษาไปแล้ว ตำแหน่งผู้มากบารมีและเดอะแบกของวงก็ว่างไปหนึ่งจุด และต้องมีคนมาเติมเต็มส่วนนี้ ซึ่งแน่นอนว่า "เหนื่อยสุด ๆ แต่คุ้มค่า" เพราะจะเป็นจุดสนใจของวงอย่างชัดเจน และยิ่งวงอยู่ในจุดสูงสุดด้วยแล้ว โอกาสยิ่งล้ำค่ากว่าการหาปฏิสสารมาขายเสียอีก แต่ไม่ใช่ว่าทุกคนจะสามารถเข้าถึงสิ่งนี้ได้ ดังนั้น ผู้เขียนจะขอกล่าวถึงเมมเบอร์ Nogizaka46 ที่สามารถเป็น Influencer คนใหม่ โดยอิงจากหนังสือพิมพ์ Nikkan Sports ฉบับวันที่ 7 มกราคม ค.ศ. 2020 ดังนี้
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ 白石麻衣 卒業
หนังสือพิมพ์ Nikkan Sports ฉบับวันที่ 7 มกราคม ค.ศ. 2020 ซึ่งผู้เขียนมีอยู่ในมือหนึ่งฉบับ
(
http://sportsnews.jp/nogizaka46/?p=27532)

อ้างอิงจากบทความในหนังสือพิมพ์ดังกล่าว เมมเบอร์รุ่นที่ 1 และ 2 ต่างก็มีส่วนสำคัญในการปูพื้นฐานและปกป้องวงมาโดยตลอด ส่วนรุ่นที่ 3 และ 4 เป็นส่วนที่กำลังเติบโตรอการออกดอกเพื่อผลิตเป็นผลอันแสนหอมหวานในอนาคต 

ผู้เขียนมองว่าไม่ว่าจะมาจากรุ่นไหนในเวลานี้ ใครหลายคนสามารถเข้ามาแทนที่ Shiraishi Mai ได้ แม้อาจจะไม่สมบูรณ์ 100% แต่ 80-90% ก็เพียงพอที่จะยังรักษาเพดานของ Nogizaka46 ไว้ได้

ผู้อ่านอย่าลืมว่า ในเวลานี้ แม้ว่า Nogizaka46 กำลังเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เพื่อปรับสภาพของวงที่จะเต็มไปด้วยเมมเบอร์รุ่นใหม่ แต่การมาของวงใหม่ ๆ อีกหลายวงก็กำลังจะทำให้ก้อนเค้กในส่วนที่ Nogizaka46 ได้รับมากมายมหาศาลอยู่ ณ ตอนนี้ จะถูกแย่งชิงไป หรือไม่ก็หล่นลงพื้นเสียเอง จำนวนฐานแฟนคลับในวงไอดอลยังเท่าเดิม แต่วงใหม่ ๆ ถูกป้อนเข้าสู่วงการตลอดเวลา การรักษาวงให้คงความโดดเด่นในกระแสโลกบันเทิงและมีผู้แบกวงที่พร้อมจะลากทุกคนในวงประสบความสำเร็จไปพร้อมกัน จึงเป็นเรื่องที่ท้าทายอย่างยิ่งสำหรับ Nogizaka46 ในตอนนี้ (ผู้เขียนไม่ได้หมายถึง กัปตันวง แต่หมายถึงดาวเด่นสายเดอะแบก)

Takayama Kazumi (高山一実)

Takayama Kazumi (高山一実) เป็นเมมเบอร์รุ่นที่ 1 ที่ถูกจับตามองในฐานะ Influencer คนใหม่ตามที่บรรณาธิการหนังสือพิมพ์มอง ด้วยเสียงอันเป็นเอกลักษณ์
Takayama Kazumi
Takayama Kazumi เป็นเมมเบอร์เพียงไม่กี่คนนอกเหนือจาก Shiraishi Mai และ Matsumura Sayuri (松村 沙友理) ที่ยังปรากฏในซิงเกิ้ลครบทั้ง 24 ซิงเกิ้ล แม้ว่าจะมีบางครั้งที่เธออยู่ในแถวสามซึ่งเป็นแถวหลังของเซมบัตสึ แต่ก็มีโอกาสขึ้นอยู่บนแถวหน้าสุดสองครั้ง คือซิงเกิ้ลที่ 16 และ 23

อีกเสน่ห์หนึ่งของ Takayama Kazumi ที่น่าจะเห็นได้ชัดเจน ก็น่าจะเป็นความสามารถทางด้านวาไรตี้ ซึ่งเป็นจุดขายที่ฝั่ง AKB48 โดดเด่นมาตลอด โดยฝั่งของ Nogizaka46 เอง ก็มี Akimoto Manatsu กัปตันวงเช่นเดียวกันที่โดดเด่นในเรื่องวาไรตี้ ถ้ายุคนี้เป็นยุคที่ Akimoto Manatsu นำวงแล้ว Takayama Kazumi ที่มีตัวตนใกล้เคียงกันก็น่าจะโดดเด่นขึ้น 

แต่ในมุมมองของผู้เขียน Takayama Kazumi คงมีโอกาสขึ้นมาแบกวงไม่มากเท่าไรนัก ถึงแม้ว่าจะไม่เคยหลุดจากเซมบัตสึเลยก็ตาม โดยมีอยู่สองประการด้วยกัน ดังนี้

ประการแรก ก็คงเป็นเรื่องของอายุที่ตอนนี้ก็ 25 ปีแล้ว ซึ่งในเวลานี้ การหาลู่ทางอาชีพหลังไอดอลคงเป็นโฟกัสหลักมากกว่าการชิงดาวเด่นภายในวงด้วยกันเองมากกว่า อีกทั้งตัวเลือกอย่างรุ่นน้องก็เข้ามามีบทบาทต่อวงมากขึ้น

ประการต่อมา น่าจะเป็นการที่เธอไม่ค่อยมีงานภายนอกมากเท่าไรนัก ไม่ว่าจะเป็น CM หรือแขกรับเชิญรายการ ซึ่งปกติแล้วสองสิ่งนี้ คือสิ่งที่ Shiraishi Mai ยืนเด่นมาโดยตลอด และถ้าจะมาแทนตรงนี้ได้ เธอควรมีอิทธิพลมากพอในการให้บริษัทเลือกเธอมาจูงใจคน (อันที่จริง มีเมมเบอร์สายวาไรตี้จำนวนมากที่เป็นพรีเซนเตอร์สินค้า โดยไม่จำเป็นที่จะต้องหน้าตาดีและมากความสามารถ) แต่ในอนาคต หากถูกเรียกลงใน CM หรือรายการวาไรตี้มากขึ้น นั่นหมายถึงเธอมีบทบาทมากขึ้น และกลายเป็นตัวเลือกหลักที่ถูกเรียก ซึ่งนั่นคือ หนึ่งในปัจจัยของการเป็น Influencer ของวงนั่นเอง

Ikuta Erika (生田絵梨花)

ไอดอล Nogizaka46 ที่เกิดในเยอรมนี แต่กลับมาเติบโตในโตเกียวตั้งแต่ 5 ขวบ เป็นไอดอลที่โดดเด่นในเรื่องของเปียโนเป็นอย่างมาก
Ikuta Erika
สำหรับผู้เขียนแล้ว ถ้าไม่นับซิงเกิ้ลที่ 9 ที่ไม่มี Ikuta Erika แล้ว ก็มีซิงเกิ้ลที่ 2 เท่านั้นที่เธออยู่แถวที่สาม นอกนั้นเธออยู่แถวที่หนึ่งหรือสองมาตลอด แม้ว่าจะเคยเป็นเซนเตอร์มาแล้วในซิงเกิ้ลที่ 10 เพียงแค่ครั้งเดียว แต่อายุ 22 ย่างเข้าสู่ 23 ปียังถือว่าไม่สายมากกับการเป็นเซนเตอร์สักครั้งในชีวิตไอดอล ถ้าเข้ามาแบกในเวลานี้ เวลา 4-5 ปีที่ยังโดดเด่นก็ยังคงเพียงพอและไม่สายเกินไป

อ้างอิงจากหัวข้อทางวิชาการ "Image Strategy of Nogizaka46: How Do Young People Perceive It?" ซึ่งเผยแพร่ในปี ค.ศ. 2015 ได้อธิบายถึงเหตุผลของการเป็นคู่แข่งของ Nogizaka46 และความแตกต่างระหว่าง Nogizaka46 และ AKB48 อัตราการจดจำของ Shiraishi Mai ที่สูงถึง 71.20% จากตัวอย่าง 222 คน เมื่อพิจารณาอันดับรองลงมาซึ่งเป็นเมมเบอร์ที่ยังอยู่ในตอนนี้ ก็จะเป็น Ikuta Erika ที่ 44.60% ซึ่งเวลาเมื่อผ่านไป 4 ปีก็น่าจะพออธิบายได้ว่า เธอมีฐานเสียงแฟนคลับเดิมที่เหนียวแน่นมากพอสมควร ซึ่งนั่นคือบุญเก่าเมื่อ 4 ปีที่แล้ว แต่ตรงนั้นเองที่เมื่อเวลาผ่านไปฐานแฟนคลับขยายตัวมากขึ้น แน่นอนว่าก็ยิ่งขยายตัวขึ้นเรื่อย ๆ 

ผู้เขียนเชื่อว่าจนถึงระดับนี้ หาก Shiraishi Mai จบการศึกษาออกไปและไม่มีเหตุอันร้ายแรงเกิดขึ้น เมมเบอร์ที่แฟนคลับน่าจะรู้จักและสนับสนุนมากที่สุดถัดลงมาน่าจะเป็น Ikuta Erika ซึ่งก็น่าจะเป็นไปได้ที่จะถูกมองในฐานะเดอะแบกคนใหม่ของวงในเวลานี้

อย่างไรก็ตาม ข้อสังเกตหนึ่งที่ผู้เขียนกังวลว่าหลายคนอาจมองไปยังรุ่นใหม่ (รุ่นที่ 3 และ 4) แทนที่จะเป็น Ikuta Erika ก็น่าจะเป็นประเด็นที่ความโดดเด่นของเมมเบอร์รุ่นใหม่ที่มากขึ้น และงานภายนอกที่ไม่ได้มากเช่นเดียวกับ Takayama Kazumi

พึงทำความเข้าใจด้วยว่า ข้อสังเกตในการพิจารณาว่าเมมเบอร์คนนั้นมีความเป็นเดอะแบกของวงมากน้อยแค่ไหนนั้น นอกเหนือจากโอกาสในการได้เป็นเซนเตอร์ซิงเกิ้ลแล้ว โอกาสการถูกดึงตัวร่วมงานเพื่อการโปรโมทและออกรายการก็เป็นการทำงานที่สร้างทั้งชื่อ รายได้ และเครือข่ายในวงการได้เป็นจำนวนมากเช่นกัน ซึ่งในกรณีของ AKB48 แล้ว ผลการเลือกตั้งเซมบัตสึจะเป็นอีกตัวชี้วัดที่สำคัญในการวัดความเป็นเดอะแบกของวง (ในกรณี Nogizaka46 ไม่มีการเลือกตั้งเป็นเครื่องมือวัดความนิยมโดยตรง ดังนั้นการวัดส่วนมากจึงเป็นรูปแบบทางอ้อม)

Akimoto Manatsu

กัปตัน Nogizaka46 คนปัจจุบันที่มีทักษะวาไรตี้มากจนเปลี่ยน Shiraishi Mai ให้เป็น Kuroishi Mai ได้หลายครั้ง คนที่สามารถเปลี่ยนจากขาวให้เป็นดำได้ นอกจากนักวาดแล้ว คงมีแค่นักกฎหมายกับ Akimoto Manatsu ที่ทำได้
Akimoto Manatsu
ผู้เขียนยอมรับว่า การเป็นกัปตันวง คือจุดที่ทำให้ Akimoto Manatsu เป็นหนึ่งใน Influencer ในฐานะเป็นรุ่นพี่ที่ดีน่านับถือคนหนึ่ง แต่ในขณะเดียวกันความรับผิดชอบต่อวงก็ย่อมสูงตามไปด้วย การพาวงในช่วงสูงสุดนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะแน่นอนว่าย่อมมีทั้งวงใหม่ ๆ อย่าง BEYOOOOONDS ที่เริ่มจุดกระแสติดแล้ว เข้าสู่การเป็นมหาอำนาจไอดอลเต็มตัว, หรือจะเป็นฟาก AKB48 เองที่ยังไม่ลืมวันวานและพร้อมจะทวงเบอร์หนึ่งคืนได้ตลอดเวลา, ทางฝั่ง =LOVE ก็กำลังจุดกระแสให้เป็นกระแสหลักหน้าหนึ่ง, หรือแม้แต่วงน้องสาวอย่าง Hinatazaka46 ที่โตเร็วเหมือนสิงคโปร์ที่ได้ Lee Kwan Yew บริหารประเทศ ดังนั้นการจะพา Nogizaka46 ครองเบอร์หนึ่งต่อไปในเวลานี้จึงไม่ใช่เรื่องง่ายเหมือนสมัย Sakurai Reika อีกแล้ว ถึงกระนั้น ผู้เขียนเชื่อว่า Akimoto Manatsu มีศักยภาพมากพอที่จะเป็นผู้นำและเข็นรุ่นน้องไปแนวหน้ามากขึ้น

แต่ผู้เขียนกลับมองว่า หากให้มาแบกวงเองตอนนี้ วัย 26 ปีคงไม่ใช่โฟกัสหลักแล้ว และโฟกัสหลักของเธอ คือทำยังไงให้รุ่นน้องดังกว่า Shiraishi Mai ต่างหาก เพราะเธอเองก็น่าจะรู้จักตัวตนของ Shiraishi Mai เยอะพอสมควรและเข้าใจกลไกของความสำเร็จในตัว Shiraishi Mai ดังนั้นหนึ่งในตัวเลือกที่จะมาแบก Nogizaka46 ส่วนหนึ่งก็ต้องยกเครดิตในอนาคตให้กับ Akimoto Manatsu ในฐานะผู้ปิดทองหลังพระเช่นกัน

Saito Asuka (齋藤飛鳥)

Saito Asuka ถือได้ว่าเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดีที่สุดในบรรดาเมมเบอร์รุ่นที่ 1 ด้วยกัน หากจะเข้ามาแทนที่ Shiraishi Mai
Saito Asuka
นอกเหนือจาก Shiraishi Mai ที่มีงานภายนอกเยอะเป็นว่าเล่น สำหรับปี ค.ศ. 2019 แล้ว Saito Asuka ได้รับการว่าจ้างจาก 12 บริษัทให้เป็นพรีเซนเตอร์ใน CM ซึ่งเทียบเท่าทั้ง Shiraishi Mai และ Hirose Suzu โดยทั้งหมดเป็นรองแค่ Watanabe Naomi (渡辺直美) ที่ 16 บริษัทเท่านั้น
(https://prtimes.jp/main/html/rd/p/000000015.000027092.html)

ประสบการณ์ในการเคยเป็นเซนเตอร์ซิงเกิ้ลของ Nogizaka46 ผู้เขียนก็เชื่อว่านี่คือแต้มต่อที่สำคัญที่พอจะบอกได้ว่า คนนี้แหละคือผู้สืบทอดเอสต่อจาก Shiraishi Mai

อีกข้อสังเกตหนึ่งที่ชัดเจน ก็คือตั้งแต่ซิงเกิ้ลที่ 17 เป็นต้นมา Saito Asuka จะเกาะอยู่ตรงแถวหน้าตลอดเวลา ซึ่งเวลานั้นถ้าไม่ใช่ Nishino Nanase หรือ Shiraishi Mai ก็แทบเป็นไปไม่ได้นอกจาก Saito Asuka แล้ว โดยจนถึงตอนที่เมมเบอร์รุ่นที่ 1 หลายคนโดนเด้งไปเต้นแถวหลัง ๆ ในซิงเกิ้ลที่ 24 ก็ยังมีแค่ Saito Asuka ที่เห็นชัดเต็มตัวกับแถวหน้าสุดเช่นเดิม

และอายุเพียง 21 ปี ซึ่งน้อยที่สุดในรุ่นที่ 1 และน้อยกว่าเมมเบอร์รุ่นน้องบางคน ก็ไม่แปลกใจว่าหากเดอะแบกจะยังวนเวียนอยู่กับรุ่นที่ 1 เช่นเดียวกับที่ NMB48 ซึ่งมี Shiroma Miru (白間美瑠) เมมเบอร์รุ่นที่ 1 เป็นเดอะแบกต่อจาก Yamamoto Sayaka (山本彩)

และถ้าจะมานึกต่อว่า อะไรที่จะเป็นจุดที่ทำให้เธอไม่สามารถเป็นผู้เติมเต็มส่วนของ Shiraishi Mai ผู้เขียนคงมองแนวโน้มในการเป็นเซนเตอร์หลังจากนี้ ซึ่งหลังจากเปลี่ยนถ่ายหน้าตามาเป็นเมมเบอร์รุ่นใหม่ โอกาสที่จะได้เป็นเซนเตอร์ซิงเกิ้ลหลังจากนี้ก็ยากขึ้น หากแต่รักษาแถวหน้าสุดไว้ได้เช่นเดิม แต่ก็ไม่น่าส่งผลอะไรมากหากเธอยังคงครองตำแหน่งเจ้าแม่ CM ได้เช่นเดิม

Umezawa Minami (梅澤美波)

Umezawa Minami เป็นเมมเบอร์รุ่นที่ 3 ของ Nogizaka46
Umezawa Minami
ตั้งแต่ซิงเกิ้ลที่ 21 เป็นต้นมา Umezawa Minami ก็ติดเซมบัตสึตลอด ถึงแม้ว่าแนวโน้มของแถวที่เธอยืนจะผันผวนยิ่งกว่าราคาน้ำมันตอนนี้ก็ตาม เพราะก็ไม่เคยได้ยืนแถวเดียวกันติดต่อกันสองซิงเกิ้ลเลย ประมาณว่า ถ้าซิงเกิ้ลนี้อยู่แถวหลังสุด ซิงเกิ้ลถัดไปก็เตรียมขึ้นหน้า พอขึ้นแล้วก็เตรียมตัวเด้งไปเต้นด้านหลังต่อ วนไปแบบนี้เป็นวงจรอุบาทว์ (เนื่องจากเธอสวยมีเสน่ห์ ก็ควรจะเรียกว่า "วงจรวิไล" แทน) และซิงเกิ้ลที่ 24 เธอยืนแถวสามซ้ายสุด ทำให้ซิงเกิ้ลที่ 25 ที่จะวางจำหน่ายเร็ว ๆ นี้ เธอไม่น่าจะได้ยืนแถวหลังสุดแน่นอน

อ้างอิงตามหนังสือพิมพ์ เธอเป็นนางแบบให้กับนิตยสารแฟชั่น with นอกจากนี้ ยังเป็นเมมเบอร์ที่มีส่วนสูง 170 ซม. ซึ่งสูงที่สุดในบรรดาเมมเบอร์ Nogizaka46 ทั้งหมด และถูกมองว่ามีความเป็นผู้นำสูงอีกด้วย
(https://withonline.jp/people/ent-osyareol/5sWT1)

ในทางตรงข้าม ผู้เขียนกลับมองว่า เธออาจไม่ได้เหมาะที่ก้าวขึ้นมาแบกวงในเวลานี้ หากบ่มเพาะความเป็นผู้นำได้อีกสักระยะหนึ่ง กัปตันรุ่นที่ 3 ก็แทบชัดเจน

Yamashita Mizuki (山下美月)

Yamashita Mizuki เป็นเมมเบอร์รุ่นที่ 3 ของ Nogizaka46 เช่นเดียวกับ Umezawa Minami
Yamashita Mizuki 
ตั้งแต่ซิงเกิ้ลที่ 20 เป็นต้นมา Yamashita Mizuki  ก็ติดเซมบัตสึมาโดยตลอด ยกเว้นซิงเกิ้ลที่ 23 ที่ไม่ติดชื่อของเธอเลย

อันที่จริง เหตุผลหนึ่งที่ทำให้เธออาจเหมาะสมที่จะมาแทนที่ Shiraishi Mai ได้ อ้างอิงตามหนังสือพิมพ์ เธอเป็นนางแบบให้กับนิตยสารแฟชั่น CanCam ซึ่งเป็นรายเดียวกับที่ Matsumura Sayuri (松村沙友理) เป็นนางแบบให้เช่นกัน และการเป็นนางแบบพิเศษให้นิตยสารแฟชั่น ก็เท่ากับว่ามีบุคคลที่สามยอมรับในความสวยของเธอไปแล้วระดับหนึ่ง และเสน่ห์ตรงนั้นก็คือผิวพรรณที่เรียบเนียนของเธอเอง
(https://cancam.jp/archives/category/model)

หากพิจารณาจากแบบสำรวจที่สอบถามเมมเบอร์ด้วยกันเองแล้ว Yamashita Mizuki ถูกมองในบรรดาเมมเบอร์ด้วยกันว่าเป็นเมมเบอร์ที่มุ่งมั่นตั้งใจที่สุดเป็นอันดับสองรองจาก Ikuta Erika ซึ่งผู้เขียนมองว่า อาจเป็นไปได้ที่ในอนาคต เธออาจถูกคาดหวังให้มาแบกวงในเวลาไม่ช้าหลังจากนี้
(https://www.facebook.com/asuka.nogizaka46.1stGen/posts/2178720185584316)

Endo Sakura (遠藤さくら)

Endo Sakura เป็นเมมเบอร์รุ่นที่ 4 คนแรกที่ได้ตำแหน่งเซนเตอร์ของซิงเกิ้ล
Endo Sakura 
Endo Sakura ใช้เวลาไม่ถึง 1 ปีเพื่อเบียดตำแหน่งเซนเตอร์ซิงเกิ้ลที่ 24 ของ Nogizaka46 ไปได้อย่างไม่น่าเชื่อ ซึ่งเป็นช่วงที่เร็วเมื่อมีทั้งเมมเบอร์รุ่นพี่เด่น ๆ ในวงอยู่เป็นจำนวนมาก และผู้เขียนเชื่อว่า เธอถูกดันอย่างรวดเร็วเพื่อก้าวขึ้นมาเป็นดาวเด่นของวง เช่นเดียวกับที่เคยเกิดขึ้นกับกรณีของ Yahagi Moeka (矢作萌夏) จากฝั่ง AKB48 ที่เป็นเซนเตอร์ขณะที่ยังมีอายุงานไม่มาก 

แม้ว่าในหนังสือพิมพ์เอง ก็อธิบายว่าไทป์ของเธอนั้นแตกต่างจาก Shiraishi Mai แต่ผู้เขียนขอให้ผู้อ่านจับตาเธอไว้สัก 2-3 ปี สังเกตว่าหลังจากนี้จะได้เห็น photobook เล่มแรกเมื่อใด และมีโอกาสที่จะได้เป็นเซนเตอร์อีกครั้งเมื่อใด ซึ่งอายุงานที่ยังไม่มากและข้อมูลกับตัวตนของเธอที่ยังไม่ลึก ผู้เขียนอาจพูดได้แค่ว่า ขอให้โฟกัสการเปลี่ยนแปลงของเธอในไม่ช้านี้

Kaki Haruka (賀喜 遥香)

Kaki Haruka เป็นเมมเบอร์รุ่นที่ 4 คนแรกอีกคนหนึ่งที่ติดเซมบัตสึซิงเกิ้ลที่ 24 เช่นเดียวกับ Endo Sakura 
Kaki Haruka 
เป็นที่น่าสังเกตว่า เธอมีส่วนสูง 166 ซม. พร้อมกับสัดส่วนที่ผอมเพรียว แต่ยังไม่มีนิตยสารเล่มใดจองตัวเธอเพื่อเป็นนางแบบพิเศษ ซึ่งตรงนี้ต้องจับมามองจะเกิดขึ้นเมื่อไรและนิตยสารเล่มไหนจะให้ความสนใจเป็นพิเศษ
รูปภาพ
ภาพวาดฝีมือ Kaki Haruka
(https://twitter.com/AlterEvolver/status/1068871068570406913/photo/1)
อันที่จริง ตัวตนของ Kaki Haruka อีกอย่างที่น่าสนใจ คือ เธอเป็นคนวาดรูปเก่ง ซึ่งไทป์นี้ไม่สามารถหาได้จาก Shiraishi Mai, Ikuta Erika, หรือแม้แต่ Saito Asuka ซึ่งตรงนี้อาจเป็นจุดที่ทำให้เธอแตกต่างจากไทป์เดิม ๆ ที่เป็นพิมพ์แบบของเมมเบอร์วงนี้ ถึงกระนั้นความบันเทิงของรายการโทรทัศน์ไอดอลไม่ใช่ภาพสวย ๆ แต่เป็นภาพที่ทำให้คนหัวเราะเยาะใส่มากกว่า 

เมมเบอร์อื่น ๆ ที่ผู้เขียนเชื่อว่ามีส่วนที่จะเข้ามาแทน Shiraishi Mai ได้เช่นกัน

ในหนังสือพิมพ์ก็ไม่ได้อธิบายทั้งหมด มุมมองผู้เขียนก็คือมุมหนึ่งที่นำเสนอและไม่อาจเป็นความจริงทั้งหมดก็ได้ แต่ผู้เขียนเชื่อว่ายังมีอีกหลายคนที่มีแววจะก้าวมาแบกวงได้เช่นกัน

Hori Miona (堀未央奈) - เมมเบอร์รุ่นที่ 2 วัย 23 ปีคนนี้ ที่ผู้เขียนเชื่อว่ายังมีโอกาสเป็นดาวเด่นได้เช่นกัน 

อันที่จริง Hori Miona เป็นนางแบบประจำของนิตยสาร ar ซึ่งก็ต้องยอมรับว่า เธอเป็นคนที่มีเสน่ห์อีกคนหนึ่ง แถมยังเป็นเมมเบอร์รุ่นที่ 2 คนแรกที่ขึ้นเป็นเซมบัตสึพร้อมพ่วงเซนเตอร์ในซิงเกิ้ลที่ 7 แต่หลังจากนั้นเธอก็แทบไม่ได้ถูกใช้งานเป็นเซนเตอร์อีกเลยหลังจากนั้น

ตั้งแต่ซิงเกิ้ลที่ 17 จนถึงซิงเกิ้ลที่ 24 (ยกเว้นซิงเกิ้ลที่ 22) Hori Miona อยู่แถวหน้าสุดมาโดยตลอด ซึ่งหลังจากนี้ หากเดอะแบกของวงไม่ใช่เมมเบอร์รุ่นที่ 1 ก็มี Hori Miona ที่ยังเป็นที่น่าสนใจไม่แพ้กัน

Yoda Yuki (与田祐希) - เป็นที่น่าสนใจอีกคนหนึ่งนอกเหนือจาก Yamashita Mizuki และ Umezawa Minami ในฐานะเดอะแบกรุ่นใหม่ของวง 

Yoda Yuki เคยเป็นเซนเตอร์ร่วมในซิงเกิ้ลที่ 18 ก่อนที่จะกลับมาเป็นเมมเบอร์แถวหน้าในซิงเกิ้ลที่ 20-23 แต่ซิงเกิ้ลล่าสุดอย่างซิงเกิ้ลที่ 24 เธอถูกย้ายไปยังแถวสองเช่นเดียวกับ Shiraishi Mai 

ถึงกระนั้น Yoda Yuki อาจยังไม่เป็นที่โดดเด่นในเวลานี้ แต่เมื่อเก้าอี้เดอะแบกว่างลง เธออาจเป็นหนึ่งในตัวเลือกสำคัญเช่นกันที่จะก้าวมาเป็นผู้นำได้ในอนาคตเช่นกัน

บทส่งท้าย

บทความนี้ เป็นการกลับมาเขียนอีกครั้งที่ใช้เวลาไม่นาน เนื่องจากภาระงาน แต่ข้อความที่วิเคราะห์นั้น มีหลายส่วนที่ใส่ความเห็นผู้เขียนลงไปด้วย ขอให้ใช้วิจารณญาณในการอ่าน และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะได้เห็น Nogizaka46 ที่โดดเด่นเช่นเดิมและคงเอกลักษณ์และคถณค่าทั้งหมดไว้ไม่เปลี่ยนแปลง

Comments

  1. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  2. มึงเขียนอะไรของมึง

    ReplyDelete
  3. ไม่มีใครแทนที่ใครได้หรอกครับ ไม่ทราบว่าได้ตามโนกิรึเปล่าฮะ

    ReplyDelete
  4. ถ้าตามโนกิจริงๆต้องรู้จัก ฮกจัง นะครับ

    ReplyDelete
  5. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  6. เปิดหัวมาก็ทำให้คนอ่านมองบนได้ ย้ำกันอยู่นั่น เดอะแบกๆ
    ใช้ภาษาไม่ต้องเหยียดมากนักก็ได้นะครับ 'บุญเก่า' 'วงจร' ไรเงี้ย ไม่มีก็ไม่ได้เสียหายอะไร
    หัวข้อวิชาการ 2015 มันยังจะเอามาอ้างอิงได้ใน 2020 ได้มั้ยเนี่ย

    เพิ่งได้ตามวงรึเปล่า หรือว่าผสมโรงตามกระแส พอมีเมมเบอร์จบการศึกษาคนหนึ่งก็จะมีกูรูโผล่ออกมาวิเคราะห์นู่นนี่ไปวรรคเป็นเวร แต่ที่แน่ๆ คงไม่เคยไปงานจับมือเลยสินะครับ คงไม่เคยเห็นเลนของโยดะจังว่ายาวเหยียดแค่ไหน สินค้าของเธอก็ขายหมดเร็วที่สุด งานนิตยสารก็มากกว่าเพื่อนร่วมรุ่นคนอื่น นี่ยังไม่โดดเด่นในเวลานี้อีก? เมมเบอร์รุ่นสี่ก็ด้วย มีคนที่มีมูลค่าของรูปพร้อมลายเซ็นที่สูงที่สุดกว่า 3 เซ็มบัตสึคนใหม่เสียอีก เลนจับมือก็ยาวสุด ปิดบุช้าสุด รู้บ้างมั้ย? และไม่ต้องดูถูกซากุระจังให้มากว่าไม่น่าเชื่อ คงไม่เคยอ่านบทสัมภาษณ์ของนานาเสะกับรุ่นหนึ่งคนอื่นๆตอนแรกที่รุ่นสี่เพิ่งเข้ามาสินะ ว่าพวกเขาเชื่อมั่นในตัวใครในรุ่นสี่และอยากเห็นใครเป็นเซ็นเตอร์ในซิงต่อไป

    ไม่มีใครแทนที่ใครได้ แต่ละคนมีฐานแฟนๆอยู่แล้ว มีแฟนที่เลิกตามและก็มีแฟนหน้าใหม่เข้ามา คุณทำงานใน Nogizaka46 LLC เหรอ รู้จังนะพวกตัวชี้วัดเนี่ย

    ข้อมูลที่เป็น fact บางอย่างไม่ควรผิดเลย ไม่รู้จริงเหรอว่าใครอายุมากที่สุดในวง เข้าเว็บอฟชไปก็เจอแล้วนะ

    ReplyDelete

Post a Comment

Popular posts from this blog

บทวิเคราะห์: เหตุผลที่ไม่มีทางที่จะได้เห็น Produce46..

Shiawase no Hogoshoku (しあわせの保護色) - กับตัวตนต่าง ๆ ของ Shiraishi Mai

Majimuri Gakuen (マジムリ学園) กับเค้าโครงประวัติศาสตร์จริง