บทวิเคราะห์: ว่าด้วยผลการสังกัดของ Sakamichi Kenshusei

วันที่ 16 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2020 เป็นช่วงเวลาที่ Sakamichi Kenshusei (坂道研修生) ซึ่งเป็นผู้เข้ารอบสุดท้ายของการออดิชันร่วมของ Sakamichi Series โดยมีจำนวน 15 คน ได้สังกัดวงอย่างเป็นทางการ
รูปภาพ
Sakamichi Kenshusei กับภาพหลังคอนเสิร์ตทัวร์
(https://twitter.com/sakamichikenshu/status/1197735410471821312)
นับตั้งแต่การเปิดตัวช่วงต้นเดือนกันยายน ค.ศ. 2019 จนถึงตอนนี้ก็ผ่านไปแล้ว 5 เดือนกับกิจกรรมเฉพาะเพื่อเสริมประสบการณ์ในอาชีพไอดอลโดยมีเป้าหมายเป็นเมมเบอร์ของวงใน Sakamichi Series เอง

ทั้ง 15 คนต่างถูกคาดหวังว่าจะได้เข้าไปอยู่ในวงที่รู้สึกเต็มที่กับงานมากที่สุด และในขณะเดียวกัน แต่ละวงเองก็ต้องการเมมเบอร์ที่เข้ามาเพื่อเติมเต็มตามแต่สภาพที่เป็นอยู่..

ในบทความนี้ ผู้เขียนจะมาวิเคราะห์ถึงเหตุผลของการสังกัดเมมเบอร์โดย Sakamichi Kenshusei จากสถานการณ์ในแต่ละวง

การออดิชั่นร่วมของ Sakamichi Series

จริง ๆ แล้วการออดิชั่นร่วมของ Sakamichi Series นั้นไม่ได้เป็นเรื่องใหม่เลย เนื่องจากการออดิชั่นร่วมมีต้นแบบ/อิทธิพลมาจาก AKB48 Group Draft Kaigi (AKB48グループ ドラフト会議) ของทางฟาก AKB48 Group

ก็ไม่ถึงกับลอกมา 100% เพราะยังไงก็ดูแตกต่าง โดยสิ่งที่คล้ายกัน คือ การที่ทุกวงในสังกัดจะได้รับเมมเบอร์จากผู้ผ่านการออดิชั่นแบบกองกลาง คัดเลือกครั้งเดียว ทุกวงได้เมมเบอร์ตามที่ต้องการ เรียกได้ว่าประหยัดค่าจัดการออดิชั่น (ไม่ว่าจะเป็นกรรมการการคัดเลือก หรือผู้ฝึกสอนการเป็นไอดอล หรือค่าประชาสัมพันธ์รับสมัครออดิชั่น) 

นอกจากนี้ พวกเธอเหล่านั้นที่ผ่านการออดิชั่นร่วมจะไม่สามารถเลือกวงที่ต้องการจะไปสังกัดได้ ซึ่งนั่นคือเหตุผลที่คล้ายกับการ Draft ของ AKB48 Group ที่ผู้ผ่านการออดิชั่นจะไม่สามารถเลือกวงเองได้ และมีเพียงเมมเบอร์เท่านั้นที่สามารถเลือกได้ (แม้ว่าจะเลือกตรงกัน ก็จะใช้การจับฉลากตัดสิน) 

สองข้อนั้น คือหัวใจหลักที่ทำให้เกิดการ Draft ของ AKB48 Group ขึ้น และสามครั้งที่จัดขึ้น ก็สร้างความน่าสนใจให้กับแฟนคลับและสื่อมากพอสมควร แต่สำหรับ Sakamichi Series แล้ว การจัดงานใหญ่โตเช่นนั้นคงมีเพียงคอนเสิร์ตที่สามารถทำได้ นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ Sakamichi Series เลือกใช้การออดิชั่นร่วมเพื่อคัดผู้ผ่านการออดิชั่นแบบกองกลางแล้วจัดสังกัดในภายหลัง  

การออดิชั่นร่วมของ Sakamichi Series เกิดขึ้นในช่วงฤดูร้อนในปี ค.ศ. 2018 โดยเป็นการวางแผนที่จะเรียกรับเมมเบอร์ใหม่เข้าร่วมในแต่ละวง ประกอบด้วย Nogizaka46 (乃木坂46), Keyakizaka46 (欅坂46), และ Hinatazaka46 (日向坂46) ซึ่งในเวลานั้น คือ Hiragana Keyakizaka46 (ひらがなけやき坂46) 
ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ 坂道合同オーディション 新聞
ภาพข่าวในหนังสือพิมพ์เกี่ยวกับการออดิชั่นร่วม
(http://nilcollection.net/slopeseriesaudition/)
หลังจากที่มีการคัดเลือกอย่างดุเดือด จากเด็กสาวเกือบหนึ่งแสนสามหมื่นคนซึ่งเรียกได้ว่าเยอะมาก เหลือเพียง 39 คน (เดิมทีคือ 38 คน แต่มีการแก้ไขเป็น 39 คนในภายหลัง) เพื่อให้มั่นใจว่าวงจะได้เมมเบอร์ที่ดีที่สุดจริง ๆ ซึ่งอัตราการผ่านอยู่ที่ประมาณ 1 ต่อ 3400 
(http://www.nogizaka46.com/news/2018/11/post-12707.php
https://www.nikkansports.com/entertainment/news/201808190000694.html)

ในบรรดาเมมเบอร์ 39 คนนี้ต่อมาได้กลายเป็นเมมเบอร์ Nogizaka46 รุ่นที่ 4 จำนวน 11 คน (เดิมทีมีจำนวน 12 คนแต่ขอถอนตัว 1 คน), เมมเบอร์ Keyakizaka46 รุ่นที่ 2 จำนวน 9 คน, และเมมเบอร์ Hiragana Keyakizaka46 รุ่นที่ 3 จำนวน 1 คน 

เหตุผลว่าทำไม ผู้เขียนมองว่าผู้ผ่านการออดิชั่นจะไม่สามารถเลือกวงเองได้ ก็มาจากการที่วงค่อย ๆ ประกาศผู้ที่จะเป็นเมมเบอร์คราวละจำนวนหนึ่ง โดยไม่ได้ประกาศทั้งหมด (หากนึกภาพไม่ออก โปรดถามผู้ใหญ่ในยุคสอบเข้าเอ็นทรานซ์ในช่วงทีวีครองเมืองว่า ตอนที่ประกาศผู้ผ่านการสอบเข้าผ่านทางหน้าจอทีวีว่าเป็นเช่นไร) แต่ไม่ว่าจะประกาศก่อนหลัง ก็ไม่ได้มีผลต่ออาวุโสของการเป็นเมมเบอร์ 

อย่างไรก็ตาม ก็จะยังมีผู้ที่ไม่ผ่านการสังกัดเมมเบอร์อีก 18 คน ซึ่งทางวงประกาศสั้น ๆ ว่าต่อมาจะเป็น Sakamichi Kenshusei (坂道研修生) โดยใช้ชื่อนี้จริง ๆ แบบไม่ได้มีการแก้ไขเพิ่มเติมแต่อย่างใด
(http://www.nogizaka46.com/news/2018/11/post-12707.php)

แฟนคลับจึงเริ่มสงสัยแล้วว่า อะไรคือ Sakamichi Kenshusei แล้วรายละเอียดเป็นอย่างไรต่อไปหลังจากนี้

Sakamichi Kenshusei (坂道研修生)

Sakamichi Kenshusei คือภาคต่อของการออดิชั่นร่วมของ Sakamichi Series โดยเป็นผู้ผ่านการออดิชั่นในชุดที่เหลือซึ่งยังไม่ได้เรียกเข้าสังกัดเมมเบอร์ มาปัดฝุ่นเพื่อทำการเข้าสังกัดอีกครั้งโดยไม่ต้องออดิชั่นใหม่อีกรอบ 

หลังจากที่มีการประกาศไปตั้งแต่เดือนธันวาคม ค.ศ. 2018 ถึงเมมเบอร์รุ่นใหม่ที่ได้สังกัด และผู้ที่ยังเป็น Sakamichi Kenshusei ซึ่งสภาพของทั้งสองส่วนนี้แตกต่างลิบลับจริง ๆ 

เมมเบอร์รุ่นใหม่ที่ได้สังกัดแล้ว ก็ได้ออกสื่อ ออกงาน มีรายได้ แถมได้เขียนบล็อกเล่าความทรงจำดี ๆ อีกด้วย กลายเป็นความหวังใหม่ของวงในแต่ละวง

ตัดภาพมาที่ Sakamichi Kenshusei ไม่มีใครรู้เลยว่า พวกเธอทำอะไรและอยู่ที่ไหนหลังจากนั้น เงียบหายไร้การติดต่อ ด้วยความที่มีการสันนิษฐานว่าสัญญาของผู้ผ่านการออดิชั่นจะสิ้นสุดลงในเดือนมีนาคม ค.ศ. 2019 (ซึ่งการสังกัดเมมเบอร์เท่ากับเป็นการเปลี่ยนสัญญาฉบับใหม่ไปในตัว) จนแฟนคลับบางคนบ่นลง SNS แล้วก็จบไป จนคนเกือบจะลืมกันแล้วจึงค่อยมาประกาศตัวตนตรงนี้อีกที 

Sakamichi Kenshusei มาพร้อมกับโลโก้ใหม่ที่เป็นสามสี เขียว-ม่วง-ฟ้า ด้วยเลข 46 สีขาวตรงกลาง จาก 18 คนที่เหลือในเวลานั้น กลายเป็น 15 คนที่ได้เปิดเผยตัวตนอีกครั้งภายใต้ชื่อกลุ่มใหม่หลังจากนั้น 9 เดือนเศษ พร้อมทั้งมีเว็บไซต์เป็นของตนเองอีกด้วย

การเปิดตัวอีกครั้งของ Sakamichi Kenshusei หลายคนมองว่าเป็นของใหม่ ทั้ง ๆ ที่เมื่อ 9 เดือนที่แล้วพวกเธอเหล่านี้ผิดหวังจากการถูกเลือกเข้าสังกัด แต่การมาครั้งนี้สิ่งที่ได้รับอาจจะมองว่าคุ้มค่ากับเวลาที่หายไปหรือไม่ อันนี้อยู่ที่ดุลยพินิจของผู้อ่านเอง แต่การที่ได้ปรากฏทั้งในปกนิตยสาร, บทความในหนังสือพิมพ์, และคอนเสิร์ตเฉพาะ ก็อาจเรียกได้ว่าเป็นการลองเชิงรูปแบบหนึ่งก่อนเจอของจริง

การเข้าสังกัดของ Sakamichi Kenshusei 

หลังจากคอนเสิร์ต Sakamichi Group Joint Trainee Tour (坂道グループ合同 研修生ツアー) ผ่านไปได้สักระยะหนึ่งแล้ว ความเคลื่อนไหวที่น่าจะจับตั้งตารอคือเมื่อไรจะประกาศการเข้าสังกัดเมมเบอร์

และก่อนหน้าการเข้าสังกัดวงเพียง 1 วัน ทั้งสามวงพร้อมใจกันประกาศผ่านเว็บไซต์ของตัวเองคล้ายในรูปแบบ Ctrl+C และ Ctrl+V ว่าจะมีประกาศสำคัญผ่านทาง SHOWROOM ในเรื่องของการสังกัดวง โดยมีหัวหน้าวงเป็นผู้แนะนำด้วยตัวเองทั้งหมด
(http://www.nogizaka46.com/news/2020/02/216-19-showroom.php
https://www.keyakizaka46.com/s/k46o/news/detail/O00186?ima=0000
https://www.hinatazaka46.com/s/official/news/detail/O00046?ima=0000)

แน่นอนว่า 15 คนที่มีอยู่นั้น สถานการณ์ของวงที่เป็นอยู่ตอนนี้เรียกว่าสำคัญมาก เพื่อให้ทุกวงเดินหน้าต่อไปได้ จำนวนคือปัจจัยหนึ่ง แต่ลักษณะเมมเบอร์ที่เปิดเผยออกมาก็คืออีกปัจจัยหนึ่ง

แต่ท้ายที่สุดการประกาศสังกัดของเมมเบอร์จาก Sakamichi Kenshusei ทั้ง 15 คนเรียกได้ว่าผลิกโผแบบไม่น่าเชื่อ เพราะ Nogizaka46 ได้เมมเบอร์ใหม่ 5 คน, Keyakizaka46 ได้เพิ่ม 6 คน, และ Hinatazaka46 ได้ถึง 3 คน โดยมีการถอนตัว 1 คน
(https://www.nikkansports.com/entertainment/news/202002150000782.html)

รูปภาพ
Sakamichi Kenshusei ที่จะไปสังกัด Nogizaka46
(https://twitter.com/sakamichikenshu/status/1229029521115860992/)
รูปภาพ
Sakamichi Kenshusei ที่จะไปสังกัด Keyakizaka46
(https://twitter.com/sakamichikenshu/status/1229029521115860992/)
รูปภาพ
Sakamichi Kenshusei ที่จะไปสังกัด Hinatazaka46
(https://twitter.com/sakamichikenshu/status/1229029521115860992/)
ผู้เขียนมองว่ามีสองเหตุผลหลักที่ทำให้หลายสำนักที่พยากรณ์การสังกัดครั้งนี้ให้ความคลาดเคลื่อนที่สูงลิ่วนี้..
(https://note.com/boushiman_isho/n/n62ecaed5427e
https://ameblo.jp/ograki706/entry-12575403569.html
https://www.youtube.com/watch?v=9oymSMSDHLE
https://www.youtube.com/watch?v=ye5n6isv5As)

ประการแรก ข้อมูลที่มีอยู่ในมือน้อยเกินไป - ไม่มีใครจะไปเดาถูกทั้งหมด นอกจากพวกที่มีดวงระดับถูกรางวัลที่หนึ่งสองงวดติดต่อกัน หรือพวกที่สามารถเดาผลการแข่งกันฟุตบอลคู่ใหญ่ ๆ ถูกต้องทั้ง 15 นัดพร้อมกันในการแข่งขันวันเดียวกัน  

ตัวตนของ Sakamichi Kenshusei ทั้ง 15 คนสามารถรับรู้ได้น้อยกว่าเมมเบอร์ปกติ เนื่องจากไม่มีรายการประจำ มีเพียงการปรากฏผ่านทาง SHOWROOM และการแสดงคอนเสิร์ตเท่านั้น ซึ่งการแสดงคอนเสิร์ตนั้นเป็นพื้นฐานที่ทุกวงทำได้ดีอยู่แล้ว แต่ข้อมูลที่มีอยู่ที่พอจะคาดเดาได้ คือความปรารถนาของ Sakamichi Kenshusei เองว่าอยากสังกัดวงใด แต่ถึงกระนั้น ดังที่กล่าวไปข้างต้น พวกเธอเลือกวงที่สังกัดเองไม่ได้ ดังนั้นความปรารถนาของ Sakamichi Kenshusei เองจึงไม่อาจตอบได้อย่างถูกต้อง แม้แต่ผู้เขียนเองก็คาดการณ์ในส่วนของการสังกัดวงล่วงหน้าไม่ได้เลย

ประการที่สอง หลักเกณฑ์ในการเลือกเข้าสังกัดวง - หากมองจากคุณค่าของแต่ละวงที่แตกต่างกันระดับหนึ่งแล้ว หรือมองจากสถานการณ์ของแต่ละวงที่แตกต่างกัน หรือมองจากโควตาที่แบ่งไปในตอนแรกจำนวน 21 คน หรือมองจากบุคลิกของ Sakamichi Kenshusei เอง ทั้งหมดนี้ต้องนำมาพิจารณาทั้งหมด ตัดไม่ได้เลย และยังต้องชั่งน้ำหนักความสำคัญว่าอะไรมาก่อนหลังในการพิจารณา 

เนื่องจากการเลือกเข้าสังกัดวงนั้น ย่อมมีเหตุผลว่าทำไมถึงเลือกคนนั้นคนนี้ และจะเลือกไปเท่าไร เพราะบางครั้งการเลือกมากเกินไปก็ส่งผลต่อวงในการดูแล และการเลือกน้อยเกินไปก็เหมือนกับการทิ้งโอกาสลงถังขยะไปแล้ว และการออดิชั่นร่วมรอบใหม่อาจเกิดขึ้นหรือไม่ก็ได้ในอนาคตที่อาจจะอีกนานพอสมควรเลยทีเดียว

อย่าพึ่งไปต่อว่าหรืออคติกับการพยากรณ์เหล่านี้ เพราะว่าพวกเขาเองล้วนมีเหตุผลที่คาดการณ์เป็นของตนเองทั้งหมด ซึ่งก็ย่อมเกิดขึ้นได้ด้วยหลักการที่มีอยู่ และการคาดการณ์ทำให้เห็นมุมมองของแฟนคลับอีกด้านที่อาจจะเรียนรู้ซึ่งกันและกันได้ในอนาคต เพียงแต่สิ่งที่เกิดขึ้นจริงไม่ได้ตรงกับการคาดการณ์ไปเสียทั้งหมดเท่านั้นเอง

เหตุผลของการเข้าสังกัดของ Sakamichi Kenshusei

ผู้เขียนมองปัจจัยสี่ประการที่ทำให้ Sakamichi Kenshusei ถูกเลือกเข้าสังกัดวงที่แตกต่างกันไปแล้วข้างต้นจากมุมมองของเหล่านักพยากรณ์ แต่สำหรับผู้เขียนจะขอวิเคราะห์เหตุผลจริง ๆ ที่ทำให้เกิดการเลือกทั้ง 14 คนในลักษณะนี้ โดยเกริ่นนำถึงสถานการณ์ในแต่ละวงเสียก่อน

Nogizaka46 

ในปี ค.ศ. 2020 เรียกได้ว่า Nogizaka46 กำลังจะต้องอำลาอภิมหาเดอะแบกแอนด์เดอะโมเดลของวงอย่าง Shiraishi Mai (白石麻衣) แบบสมควรแก่เวลาแล้ว ซึ่งนั่นจะทำให้การแข่งขันเพื่อแย่งกันเป็นหัวแถวคนใหม่รุนแรงกว่าครั้งที่ Nishino Nanase (西野七瀬) จบการศึกษาเสียอีก

แต่ถึงกระนั้น เมมเบอร์ใหม่ที่เข้ามานี้ ก็ไม่ได้มีส่วนในสงครามแย่งชิงอภิมหาอำนาจภายในวงนี้อย่างแน่นอน เนื่องจากสิ่งเหล่านี้มักอยู่ที่เมมเบอร์หัวแถวของรุ่นที่ 1 กับเมมเบอร์ดาวเด่นในรุ่นที่ 3 และ 4

การมาของ Sakamichi Kenshusei จึงเป็นการสมทบร่วมกับเมมเบอร์รุ่นที่ 4 ที่พึ่งเริ่มต้นชีวิตของการเป็นเมมเบอร์มาได้สักระหนึ่งแล้ว ในฐานะเมมเบอร์แห่งความหวัง

เมมเบอร์รุ่นที่ 4 ยังเป็นช่วงแนะนำตัวใหม่ ๆ ถึงแม้ว่าจะเลือก Endo Sakura (遠藤さくら) ขึ้นเป็นเซนเตอร์ซิงเกิ้ลที่ 24 ของ Nogizaka46 ในเวลาเพียงไม่ถึงหนึ่งปีก็ตาม เนื่องจากยังมีอีกหลายคนที่ยังไม่เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายหรือรู้จักดีพอ นั่นจึงเป็นเหตุที่ทำให้เกิดรายการ Nogizaka Doko e (乃木坂どこへ) เพื่อโฟกัสที่เมมเบอร์รุ่นที่ 4 โดยเฉพาะ ซึ่งแตกต่างจากรายการประจำอย่าง Nogizaka Under Construction (乃木坂工事中) ที่เมมเบอร์ทุกคนในวงมีส่วนในแอร์ไทม์

เนื่องจากตอนที่เลือกผู้ผ่านการออดิชั่นเข้าเป็นเมมเบอร์รุ่นที่ 4 ในการออดิชั่นร่วมนั้น Nogizaka46 ได้โควตามากที่สุดถึง 11 คน ดังนั้นจึงมีหลายเสียงที่ออกมาไม่ว่าจะเป็น "ได้รอบแรกมาเยอะแล้ว จึงไม่น่าจะรับเข้าไปอีก" หรือไม่ก็ "ถ้าตามสัดส่วนแล้วยังไง Nogizaka46 ก็ยังมากที่สุดเช่นเดิม"

ผู้เขียนมองว่า ในส่วนของจำนวนที่จะรับแล้ว สำหรับ Nogizaka46 ไม่ใช่ปัญหา เนื่องจากส่วนของ Sakamichi Kenshusei ที่จะเข้าไปใหม่ ก็ย่อมมาแทนที่ส่วนเดิมที่ต้องก้าวไปเป็นแถวหน้าสุดอยู่ดี นอกจากนี้ เมมเบอร์แต่ละรุ่นของ Nogizaka46 เองก็มีจำนวนมากอยู่แล้ว จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะได้โควตาไปจำนวนมากเช่นนี้

Keyakizaka46

ในปี ค.ศ. 2020 เรียกได้ว่า Keyakizaka46 กำลังเจองานหนักสุด ๆ เนื่องจาก Oda Nana (織田奈那) และ Suzumoto Miyu (鈴本美愉) ประกาศจบการศึกษา ส่วน Hirate Yurina (平手友梨奈) ประกาศถอนตัวจากวง ในขณะที่ Sato Shiori (佐藤詩織) ประกาศพักการทำกิจกรรมเป็นการชั่วคราว โดยเกิดขึ้นในวันเดียวกัน นั่นคือวันที่ 23 มกราคม ค.ศ. 2020 หรือประมาณ 2 อาทิตย์หลังจากที่ Shiraishi Mai ประกาศจบการศึกษา

การขาดเมมเบอร์ 3 คนไปในเวลาเดียวกัน ส่งผลต่อตำแหน่งและเสถียรภาพของวงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เนื่องจากเมมเบอร์รุ่นที่ 1 ล้วนมีส่วนในการสร้างประวัติศาสตร์ของวงและเป็นพื้นฐานของวงมาโดยตลอด

การมาของเมมเบอร์รุ่นที่ 2 จึงเปรียบเสมือนความหวังใหม่ของวงที่จะนำวงกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง แต่การสร้างความสนิทสนมกันระหว่างรุ่นเป็นสิ่งที่สำคัญยิ่งกว่า และต้องประสานความแตกต่างเหล่านี้ให้ได้ เพื่อให้วงมีเอกภาพพอที่จะสร้างปรากฏการณ์ใหม่ ๆ ในอนาคต

จำนวนที่จะรับของ Keyakizaka46 จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นมากในรอบนี้ แม้ว่าจะต้องใช้เวลาในการสานความสัมพันธ์และสร้างทีมเวิร์คขึ้นมาใหม่อีกครั้งภายใต้เมมเบอร์รุ่นใหม่ที่เข้ามาเพิ่มนี้ แต่จำนวนที่มากขึ้นของวงก็ยังประกันถึงเสถียรภาพของวงในอนาคตหลังจากนี้ได้ หากมีเหตุที่ทำให้เมมเบอร์บางคนจบการศึกษาไปอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ 

เมมเบอร์รุ่นที่ 2 ของ Keyakizaka46 กำลังถูกนำเสนอมากขึ้นเรื่อย ๆ ในรายการ Keyakitte, Kakenai? (欅って、書けない?) ในช่วงไม่นานมานี้ จนแทบจะกลมกลืนกับเมมเบอร์รุ่นที่ 1 (หรืออาจจะมีแอร์ไทม์ที่โดดเด่นเหนือกว่าเมมเบอร์รุ่นที่ 1 ไปแล้ว)

การมาของ Sakamichi Kenshusei จึงต้องแนะนำผ่านรายการนี้เช่นกัน และอาจต้องใช้เวลาเช่นกันเพื่อให้เมมเบอร์ชุดใหม่เหล่านี้เข้ากับรุ่นที่ 1 และรุ่นที่ 2 เดิม

ในขณะที่ซิงเกิ้ลที่ 9 ของ Keyakizaka46 ก็ยังไม่มีความคืบหน้า เซนเตอร์ก็ถอนตัวจากวงไปแล้ว คำถามคือจะจัดแถวใหม่หรือไม่ แล้วจะดึงใครเป็นเซนเตอร์แทน แล้วจะวางจำหน่ายอีกทีเมื่อไร แล้วการมาของ Sakamichi Kenshusei ที่จะเข้ามาเพิ่มนั้น จะได้ยืนในซิงเกิ้ลหลักที่ 9 นี้เลยไหม ไม่มีอะไรแน่นอนเลย..

ผู้เขียนมองว่า โอกาสที่ชุดของ Sakamichi Kenshusei จะขึ้นซิงเกิ้ลหลัก เร็วที่สุดคงเป็นซิงเกิ้ลที่ 10 เนื่องจากซิงเกิ้ลที่ 9 เป็นครั้งแรกที่ Keyakizaka46 ใช้ระบบเซมบัตสึเช่นเดียวกับ Nogizaka46 ซึ่งจะเลือกเมมเบอร์ส่วนหนึ่งเป็นตัวจริงใน MV ของซิงเกิ้ล (และอาจรวมไปถึงในงานแสดงสำคัญ) และมีการเลือกไปแล้ว โดยปัญหามีเพียงแค่ตำแหน่งที่หายไปเท่านั้น ดังนั้นเมมเบอร์เดิมที่ไม่ถูกเลือก จึงเป็นตัวเลือกหลักในการเสียบเข้าไปแทนที่มากกว่า ส่วนวันวางจำหน่าย เร็วที่สุดก็คงจะเป็นช่วงก่อนที่ลิเวอร์พูลจะได้ถือถ้วยแชมป์พรีเมียร์ลีก

Hinatazaka46

ในปี ค.ศ. 2020 เรียกได้ว่า Hinatazaka46 กำลังเจองานหนักสุด ๆ เช่นกัน ไม่ว่าจะต้องออกกองถ่ายทำละคร DASADA หรือต้องทำสารคดีของวง หรือจะต้องเตรียมการสำหรับขึ้นแสดงโตเกียวโดมในเดือนธันวาคม เรียกได้ว่างานหนักมาก ๆ ไม่เว้นวันจริง ๆ 

การเลือกเมมเบอร์รุ่นที่ 3 ของ Hinatazaka46 ในรอบแรกเพียงแค่คนเดียว ไม่ใช่เพราะว่าไม่รู้จะต้องเลือกใครหรือถูกแย่งตัวเลือกไปจนหมด แต่ถ้าไม่เลือกก็อาจถูกบ่นได้ว่าจัดมาให้แล้วทำไมไม่สนใจ ทั้ง ๆ ที่หลายคนก็มีคุณสมบัติเหมาะสมที่จะเข้าร่วม Hinatazaka46 ดังนั้นเพื่อให้เป็นการได้เลือกเป็นอย่างน้อย แม้ว่าจะมีเมมเบอร์ที่มากเพียงพอแล้ว จึงขอเลือกเพียงคนเดียวเป็นเชิงสัญลักษณ์ว่าได้เลือก และคิดว่าตัวเลือกเดียวนี้คือตัวเลือกที่ดีที่สุดในการเติมเต็มได้อย่างแน่นอน

แต่หลังจากที่กลายเป็น Hinatazaka46 ในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2019 จนถึงตอนนี้ มีเมมเบอร์ที่จบการศึกษาจนถึงตอนนี้เพียง 2 คน ซึ่งน้อยกว่า Keyakizaka46 ที่ในช่วงเวลาเดียวกันนี้ที่ 4 คน

ดังนั้นในประเด็นของจำนวนนั้น ผู้เขียนมองว่าการเลือกเพียงคนเดียวเช่นเดิมอาจทำไม่ได้แล้ว และถ้าต้องการเติมเต็มจุดที่ขาดไปจนครบ จะต้องใช้เมมเบอร์ใหม่ 2 คน ซึ่งคือจำนวนเมมเบอร์เดิมที่จบการศึกษาไปแล้วนั่นเอง

สถานการณ์ในวงตอนนี้ ไม่มีอะไรที่น่าเป็นห่วงนอกจากงานที่จะเข้ามาเยอะจนทำแทบไม่ไหว หากชุดของ Sakamichi Kenshusei เข้ามาเสริมทัพ จะเป็นการช่วยแบ่งเบางานของเมมเบอร์ให้สามารถออกงานได้มากชุดขึ้น ส่วนการมีส่วนร่วมของซิงเกิ้ล อย่างเร็วที่สุดที่อาจได้ขึ้นก็คือซิงเกิ้ลที่ 5 ส่วนตำแหน่งอาจทำได้อย่างมากที่สุดเพียงแค่แถวสองแถวสาม


จากสถานการณ์ในแต่ละวงที่เกิดขึ้น ทำให้ผู้เขียนพอคาดเดาเหตุผลในการสังกัดวงได้เป็นสามประการ ดังนี้

ประการแรก สถานการณ์ของ Keyakizaka46 - จริง ๆ แล้ว Sakamichi Kenshusei อาจจะยังอยู่ต่อไปได้อีกหลายเดือนหากไม่มีเหตุการณ์ที่ทำให้ต้องเรียก Sakamichi Kenshusei สังกัดวง แต่จุดที่ผู้เขียนมองว่าเป็นจุดที่ทำให้ทั้งสามวงเริ่มวางโควตาเพื่อดึงเมมเบอร์ คือการจบการศึกษาพร้อมกันถึง 3 คนของ Keyakizaka46 ซึ่งทำให้วงเว้นว่างจากเซนเตอร์ และมีจำนวนสมาชิกที่น้อยลงอย่างเห็นได้ชัด

ในส่วนของ Nogizaka46 เองก็ไม่ได้เดือดร้อนเรื่องของเมมเบอร์ เพราะจำนวนที่มากเกินพอในตอนนี้ จึงไม่จำเป็นต้องเรียกเมมเบอร์ใหม่เข้ามาอย่างเร่งเดียว

สำหรับ Hinatazaka46 เอง การขาด Iguchi Mao (井口眞緒) ซึ่งเป็นเมมเบอร์ที่มีอายุมากที่สุดของวง ก็ไม่ใช่ปัญหาสำคัญที่หนักจนต้องเรียก Sakamichi Kenshusei มาเสริมทัพ

ดังนั้นปัญหาใน Keyakizaka46 ก็เหมือนกับปัญหาใน Sakimichi Series เอง ซึ่งผู้อ่านบางคนคิดว่าการควบวงภายใน Sakimichi Series อาจช่วยแก้ปัญหาตรงนี้ได้ แต่ผู้เขียนเชื่อว่าไม่ตรงจุดและไม่มีประสิทธิภาพ เพราะเมมเบอร์ใน Sakimichi Series เองตอนนี้ต่างก็มีงานที่ล้นมืออยู่แล้ว และการไปทำความรู้จักในสังคมใหม่ที่มีคุณค่าแตกตต่างจากเดิมไม่ใช่โฟกัสที่วงเน้นในตอนนี้แล้ว

การเรียก Sakamichi Kenshusei ส่วนหนึ่งจึงมาจากสถานการณ์ของ Keyakizaka46 ที่ต้องการเมมเบอร์ชุดใหม่มาช่วยพยุงวงต่อไปนั่นเอง และนั่นก็เป็นเหตุผลที่ทำให้ Keyakizaka46 ได้เมมเบอร์มากถึง 6 คนจาก 14 คนที่ได้สังกัดวง

ประการที่สอง อายุของเมมเบอร์ที่ได้สังกัดวง - ปัจจัยในส่วนของอายุเมมเบอร์บ่งบอกถึงอายุงานที่เป็นไปได้ในอนาคต ซึ่งหากอายุยังน้อย ก็สามารถใช้งานได้เป็นสิบปี แต่ไม่คุ้มค่าหากจะใช้งานในระยะแรกเนื่องจากประสบการณ์ที่ยังน้อยและข้อจำกัดทางกฎหมายต่าง ๆ จำนวนมาก หากอายุมากแล้ว สามารถใช้งานได้หลากหลายและใช้งานได้แทบจะทันที เพียงอายุงานจะสั้นลงตามแต่อายุแรกเข้าของเมมเบอร์

หากผู้อ่านบางคนไม่เห็นด้วยกับเหตุผลข้อแรกที่ผู้เขียนยกกล่าวนั้น ขอให้ดูอายุของเมมเบอร์ที่แต่ละวงได้รับ ซึ่งจะเห็นได้ว่าทั้ง 6 คนของ Keyakizaka46 มีอายุในช่วง 17-20 ปี และมีอายุเฉลี่ย 19 ปี (เป็นอายุ 20 ปีแล้ว 3 คน)
รูปภาพ
ข้อมูลอายุ (ณ วันที่ 29 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2020) และวันเกิดของ Sakamichi Kenshusei ที่ได้สังกัดวงทั้ง 14 คน
(https://twitter.com/KodamaNatumi/status/1229019491436290048/photo/1)
ขัดแย้งกับเมมเบอร์ Nogizaka46 ชุดใหม่ 5 คน ที่มีอายุ 16 ปี 3 คน โดยมีอายุเฉลี่ย 17.4 ปี และ  Hinatazaka46 ชุดใหม่ 3 คนที่มีอายุ 15-16 ปีเท่านั้น

นี่จึงอาจสะท้อนว่าการเรียกเมมเบอร์ผู้ใหญ่เข้าสังกัด Keyakizaka46 อาจเป็นความจำเป็นเร่งด่วนที่ต้องการแก้ไขสถานการณ์ที่กำลังเผชิญอยู่ในตอนนี้

เมื่อแบ่งโควตาแล้วจะพบว่าเมมเบอร์อายุน้อยที่สุดในกลุ่ม Sakamichi Kenshusei จะตกเป็นส่วนของ Hinatazaka46 โดยผู้เขียนมองว่า อนาคตยังไปได้อีกมาก และวงยังสามารถเดินหน้าด้วยชุดปัจจุบันได้โดยไม่ต้องพึ่งชุดใหม่ที่เข้ามานี้ แต่ครั้งจะเลือกเพียงคนเดียวอีกครั้ง ก็จะเป็นปัญหาหากอนาคตเกิดเรื่องไม่คาดฝันขึ้นมา ดังนั้นการเลือกส่วนที่มีอายุน้อยที่สุดจึงเหมาะ Hinatazaka46 ที่ต้องการเก็บไว้ใช้เป็นดาวรุ่งใหม่ในอนาคต

ส่วน Nogizaka46 ไม่ได้มีปัญหาหรือข้อจำเพราะในการเลือกด้วยเหตุผลของอายุเมมเบอร์เนื่องจากเมมเบอร์รุ่นที่ 4 ของวงที่มีอยู่เพียงพอในระดับหนึ่งแล้ว

ประการที่สาม ตัวตนของ Sakamichi Kenshusei และคุณค่าของวง - จริงอยู่ที่สถานการณ์ของ Keyakizaka46 ทำให้วงต้องเลือกเมมเบอร์จำนวนมากและอายุในสัดส่วนที่สูง อย่างไรก็ตาม จำนวนเรียกเข้าวงที่มากโดยที่ไม่ได้มีเคมีที่ตรงกัน อาจส่งผลเสียต่อวงได้มากกว่า

สำหรับ Sakamichi Kenshusei แล้ว จะมีจุดกึ่งกลางที่สามารถไปได้ทั้งสามวง ก็คือความสวยและการแสดงที่ดูมีชีวิตชีวาสง่างาม ซึ่งเป็นคุณค่าและภาพหลักของ Nogizaka46 ที่ยังมีอิทธิพลต่อ Keyakizaka46 และ Hinatazaka46 ดังนั้น ทั้งสองจุดนี้จึงไม่สามารถแบ่งแยกว่าใครจะได้ไปอยู่ในวงไหน เพราะมุมมองความสวยอยู่ที่ดุลยพินิจของแฟนคลับเองมากกว่า

Sakamichi Kenshusei ในช่วงที่ยังไม่มีสังกัดจึงสามารถไปได้ทั้งสามสังกัด ดังที่กล่าวไปข้างต้น ข้อมูลที่เผยแพร่และเป็นที่รับรู้ของแฟนคลับไม่ได้มีมากพอจนเป็นจุดสนใจหรือสามารถทำนายให้ไปในทางเดียวกันได้ ดังนั้นการคาดเดาจึงออกมาหลายทาง

การเลือก Sakamichi Kenshusei ในรอบนี้จึงออกมาในสองลักษณะ คือรูปแบบที่วงยังต้องการซึ่งอาจแตกต่างจากที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน กับรูปแบบที่เข้ากับวงได้ดีที่สุดซึ่งอาจเป็นรูปแบบที่เหมือนกับเมมเบอร์ โดยการคาดการณ์ส่วนมากจะเป็นการเดาจากตัวตนของเมมเบอร์ที่เข้ากับวงได้ดีที่สุดผ่านภาพลักษณ์เฉพาะของแต่ละวง
(อ่านเพิ่มเติม: https://48studies.blogspot.com/2020/02/hinatazaka46-1st-year.html)

แต่กลายเป็นว่าหลายคนถูกเรียกไปในวงที่ต่างจากที่คาดเดาเนื่องจากรูปแบบที่วงต้องการมีส่วนในการพิจารณามากกว่า ไม่ว่าจะด้วยเรื่องของการสร้างความบันเทิงในรายการ หรือการ

สำหรับ กรณีของ Matsuo Miyu (松尾美佑) เดิมทีได้เป็นเมมเบอร์รุ่นที่ 4 ของ Nogizaka46 ก่อนที่จะถอนตัวไปด้วยเหตุผลทางการศึกษา โดยปรากฏในชุดของวงเพียงครั้งเดียว และหลังจากนั้นก็กลับมาปรากฏตัวอีกครั้งใน Sakamichi Kenshusei ซึ่งครั้งนี้ก็ยังเป็น Nogizaka46 ที่เลือกเธอเช่นเคย
(https://www.topics.or.jp/articles/-/131654)

นั่นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ Nogizaka46 จะยังเลือก Matsuo Miyu เพราะถูกวางตัวไว้ตั้งแต่แรกแล้วว่าจะได้สังกัด Nogizaka46 ทำให้อีกสองวงที่เหลือไม่กล้าดึงเข้าร่วมไม่ว่าจะด้วยความเกรงใจวงพี่สาว หรือยังมั่นใจว่าบุคลิกของเธอเข้ากับ Nogizaka46 ได้ดีที่สุดก็ตาม

จากทั้งสามประการนี้ทำให้ผู้เขียนพอจะมองเห็นปัจจัยที่ทำให้ Sakamichi Kenshusei แต่ละคนถูกวางตัวเข้าสังกัด ซึ่งหลายปัจจัยส่งผลให้พวกเธอได้เริ่มต้นอาชีพในฐานะเมมเบอร์อย่างเต็มตัว

คำถามต่อไปคือ แล้วพวกเธอที่ได้เข้าไปร่วมนั้น จะได้อยู่ในรุ่นไหน คำตอบก็คือรุ่นเดียวกับที่ชุดก่อนหน้านี้สังกัด กล่าวคือ Nogizaka46 รุ่นที่4, Keyakizaka46 รุ่นที่ 2, และ Hinatazaka46 รุ่นที่ 3

แม้ว่าจะผ่านไปแล้วกว่าหนึ่งปีที่เมมเบอร์ที่ได้สังกัดจะทำหน้าที่ในวงอย่างเต็มที่ แต่เพราะว่า Sakamichi Kenshusei มีที่มาจากการออดิชั่นร่วมเช่นเดียวกัน ดังนั้นเมื่อเริ่มจากการออดิชั่นในที่เดียวกัน แม้ว่า 14 คนจะต้องผ่าน Sakamichi Kenshusei ก่อนก็ตาม ก็ย่อมเป็นเพื่อนร่วมรุ่นเดียวกัน ตัวอย่างที่ชัดสุดก็คือ Matsuo Miyu ของ Nogizaka46 ที่เคยใส่ชุดของเมมเบอร์รุ่นที่ 4 ก่อนจะหายตัวจากกิจกรรมเป็นการชั่วคราว

บทส่งท้าย

การสังกัดวงของ Sakamichi Kenshusei ไม่ได้เกิดเพียงเพราะความต้องการของวงที่ต้องการเมมเบอร์หน้าใหม่เท่านั้น แต่ยังเป็นเพราะสถานการณ์ของวง และสิ่งที่ต้องการเติมเต็มในช่วงนี้ก่อนที่จะเดินหน้าลุยต่อในโลกไอดอลต่อไปหลังจากนี้

Comments

Popular posts from this blog

บทวิเคราะห์: เหตุผลที่ไม่มีทางที่จะได้เห็น Produce46..

Shiawase no Hogoshoku (しあわせの保護色) - กับตัวตนต่าง ๆ ของ Shiraishi Mai

Majimuri Gakuen (マジムリ学園) กับเค้าโครงประวัติศาสตร์จริง