วิเคราะห์ผลด่วนการเลือกตั้งเซมบัตสึครั้งที่ 10

วิเคราะห์ผลด่วนการเลือกตั้งเซมบัตสึครั้งที่ 10 

หลังจากที่ผลด่วนการเลือกตั้งเซมบัตสึครั้งที่ 10 ซึ่งคล้ายกับ Exit Poll โดยประกาศผลออกมาในวันที่ 30 พฤษภาคม ซึ่งเป็นวันเดียวกับวันที่วางขายซิงเกิ้ล Teacher Teacher พร้อมรหัสสำหรับการลงคะแนนเลือกตั้ง ก็ปรากฏภาพในหัวทันทีเลยว่า มันต้องมีใครบางคนฉลองผลด่วนนี้ ทั้ง ๆ ที่ผลการเลือกตั้งจริงจะประกาศในวันที่ 16 มิถุนายนนี้

ผลการเลือกตั้งด่วน (Exit Poll) 7 อันดับแรก พบว่า..
อันดับที่ 1 - Ogino Yuka (荻野由佳) 59,531 คะแนน
อันดับที่ 2 - Matsui Jurina (松井 珠理奈) 38,943 คะแนน
อันดับที่ 3 - Miyawaki Sakura (宮脇咲良) 32,614 คะแนน
อันดับที่ 4 - Okada Nana (岡田 奈々) 27,008 คะแนน
อันดับที่ 5 - Suda Akari (須田亜香里) 22,762 คะแนน
อันดับที่ 6 - Takahashi Juri (高橋朱里) 20,670 คะแนน
อันดับที่ 7 - Tano Ayaka (太野彩香) 17,332 คะแนน

และผลด่วนนี้ก็คือชัยชนะอีกปีหนึ่งของ Ogino Yuka ที่ทำได้ในผลด่วนการเลือกตั้ง (ผลการเลือกตั้งวันแรก) และแฟนคลับ NGT48 ก็ออกมาฉลองสนั่นเมืองประหนึ่งว่าวันนี้เป็นวันประกาศผลการเลือกตั้งจริง

ภาพจำลองของแฟนคลับ  NGT48 หลังจากทราบข่าวว่า Ogino Yuka ได้อันดับที่ 1 ซึ่งห่างจากอันดับที่ 2 ขาดลอย
แต่แล้ว ทำไมลำดับมันดูคล้าย ๆ กับผลด่วนการเลือกตั้งปีที่แล้วนะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอันดับแรกและอันดับที่สองที่เหมือนจะล็อกมาให้เป็นแบบนั้นไปแล้ว

ผู้เขียนจะมาลองวิเคราะห์และลองเรียงอันดับผลการทดลองที่น่าจะเป็นไปได้สำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้

10 สิ่งที่น่าสนใจในผลด่วนการเลือกเซมบัตสึครั้งที่ 10

สิ่งแรก - ผลด่วนการเลือกตั้ง NGT48 ก็ยังเป็นผู้ชนะ

ในผลด่วนการเลือกตั้งครั้งที่ 9 เมื่อปีที่แล้ว Ogino Yuka ก็ได้ที่ 1 ในการเลือกตั้งเช่นกัน ซึ่งการชนะของ Ogino Yuka ก็ยังเหมือนเดิม คือ ประมาณ 21,000 คะแนน โดย7 อันดับแรกของผลด่วนการเลือกตั้ง มีดังนี้ 

อันดับที่ 1 - Ogino Yuka 
อันดับที่ 2 - Matsui Jurina 
อันดับที่ 3 - Sashihara Rino (指原莉乃)
อันดับที่ 4 - Watanabe Mayu (渡辺麻友)
อันดับที่ 5 - Homma Hinata (本間日陽)
อันดับที่ 6 - Suda Akari 
อันดับที่ 7 - Takakura Moeka (高倉萌香)

หากไม่ได้ดูแนวโน้มในปีที่แล้ว คนส่วนใหญ่ก็มองว่า Ogino Yuka น่าจะชนะแน่นอน เพราะดูเหมือนว่ากำลังซื้อมีมหาพอที่จะยังคงจุดนี้ไว้ได้ แต่ผลการเลือกตั้งจริง กลับแตกต่างกันและกลายเป็นดังนี้

อันดับที่ 1 - Sashihara Rino 
อันดับที่ 2 - Watanabe Mayu
อันดับที่ 3 - Matsui Jurina 
อันดับที่ 4 - Miyawaki Sakura 
อันดับที่ 5 - Ogino Yuka 
อันดับที่ 6 - Suda Akari 
อันดับที่ 7 - Yokoyama Yui (横山由依)

ลำดับแถวบนถูกเปลี่ยนไปเกือบทั้งหมด ยกเว้น Suda Akari ที่ยังคงที่ไว้ได้ ซึ่งคะแนนเสียงต้องเพิ่มอีก 2-3 เท่าตัวจากนี้สำหรับ 7 อันแรก เพื่อคงตำแหน่งนี้ไว้ให้ได้ 

ดังนั้นในปีนี้ หากแนวโน้มยังคงเดิม Ogino Yuka อาจเสียอันดับ 1 ไปอย่าหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยกลยุทธ์ของ NGT48 ในปีที่แล้ว จะเป็นการทุ่มคะแนนอย่างมหาศาลในวันแรก ๆ จนผลด่วนถูกประกาศ เพื่อเป็นการข่มขวัญวงอื่นให้รู้ว่า "ช้าหมดอดได้แผ่นมาโหวตนะ" และการมาของ NGT48 อย่างรวดเร็วในครั้งนี้ก็อาจจะเหมือนกับปีที่แล้ว ที่คะแนนหลังผลด่วนกลับแผ่วเบาลงอย่างชัดเจน จนถูกแซงไปอย่างน่าเสียดาย

อนึ่ง NGT48 อาจจะเตรียมแผนการใหม่อีกครั้ง ซึ่งบทเรียนจากปีที่แล้วก็ชัดเจนว่า ถ้าแผ่วลงในปีนี้อีก ก็จะถูกเมมเบอร์อื่น ๆ แซงต่อหน้าต่อไป ปล่อยให้คนอื่นนั่งบัลลังก์อย่างเจ็บปวด สิ่งที่แฟนคลับ NGT48 ทำ ไม่ใช่การไปลงคะแนนหลังผลการเลือกตั้งด่วน แต่เป็นการเก็บเงินมากขึ้นเพื่อรักษาอันดับ 1 ต่างหาก

หลังจากที่ทราบว่าครั้งนี้ คะแนนที่สามารถปกป้องอันดับ 1 ได้ ต้องมากกว่าปีที่แล้ว ซึ่งก็คือ 246,376 คะแนน ดังนั้น ยิ่งต้องชั่งใจว่าจะทำอย่างไรดีในเวลานี้ เพราะอีกหนึ่งตัวเลือก คือ ทำโปรเจคใหญ่ในการดึงเมมเบอร์ NGT48 เข้าเซมบัตสึพร้อมกัน 

NGT48 มีเมมเบอร์อยู่ในเซมบัตสึแล้ว 4 คน และมีใน Undergirls อีก 4 คน ซึ่งได้คะแนนประมาณ 10,000 คน ดังนั้น NGT48 จะสามารถเข้าสู่เซมบัตสึได้มากถึง 8 คน หากเพิ่มอีก 25,000 คะแนน สำหรับ 4 คน (35,000 คะแนน คือคะแนนที่ตัดอันดับเซมบัตสึในปีที่แล้ว และปีนี้อาจสูงถึง 40,000 คะแนน) 

ผู้เขียนคาดว่า เวลานี้ กลุ่มแฟนคลับของ NGT48 กำลังเคลื่อนไหวใหญ่ โดยหันไปลุยเซมบัตสึ NGT48 มากกว่าการดัน Ogino Yuka ให้เป็นอันดับ 1 เพราะตัว Ogino Yuka เองก็ไม่ได้ประกาศว่าจะลุยเพื่ออันดับ 1 อยู่แล้ว และเมมเบอร์ NGT48 หลัก ๆ ทั้งหมดก็ไม่มีใครประกาศการแย่งชิงความเป็นที่ 1 เลย

นอกจากนี้ ผู้เขียนมองว่า NGT48 ถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเล่นเป็นทีมอยู่แล้ว โดยสังเกตจากการทำลายสถิติโลกที่ทำกันเป็นทีม และปีนี้ NGT48 อาจหวังที่จำนวนเซมบัตสึ ซึ่งวงน้องสาวอื่น ๆ ไม่ได้ให้ความสนใจในตรงนี้แต่อย่างใด

ดังนั้นในประเด็นของ NGT48 จึงมองว่า ต้องรีบวิ่งให้มากที่สุด เพื่อดูว่ามีเมมเบอร์ที่เป็นไปได้ที่จะพอติดเซมบัตสึได้กี่คน และควรเน้นลงคะแนนที่ใครเป็นพิเศษและเท่าไร เพื่อบรรลุเป้าหมายใหญ่ในการเลือกตั้งครั้งนี้

สิ่งที่สอง - หรือว่า Matsui Jurina จะชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้?

สิ่งที่ผู้เขียนได้อธิบายว่า เหตุใด Matsui Jurina ถึงน่าจะชนะการเลือกตั้ง ขอให้ไปดูใน "วิเคราะห์การเลือกตั้งเซมบัตสึครั้งที่ 10 - พาร์ท 1" ซึ่งในวันนี้จะไม่อธิบายซ้ำ
(https://48studies.blogspot.com/2018/05/AKB48-senbatsu-election-2018-1.html)

จากบทวิเคราะห์ใน "วิเคราะห์การเลือกตั้งเซมบัตสึครั้งที่ 10 - พาร์ท 1" ซึ่งอธิบายว่า Matsui Jurina ไม่เคยจบอันดับต่ำกว่า Miyawaki Sakura และผลด่วนการเลือกตั้งก็ให้ผลนี้เช่นเดียวกัน แม้ว่าอันดับสุดท้ายจะผันผวนมากขนาดไหน แต่สุดท้ายแล้ว "Matsui Jurina ก็ไม่เคยจบอันดับต่ำกว่า Miyawaki Sakura ตลอดการเจอกัน ไม่ว่าจะเป็นผลด่วนหรือผลสุดท้ายก็ตาม

สิ่งที่เน้นย้ำตรงนี้ ก็เหมือนกับคำสาปและอาถรรพ์ของ Miyawaki Sakura ที่ต้องเจอมาโดยตลอด โดยที่ยังไม่สามารถทำอะไรได้เลย จนถึงการเลือกต้งในครั้งนี้ที่ขอคะแนนเสียงอย่างมากจากเหล่ามิตรรักแฟนเพลงของ Sashihara Rino ที่ไม่ลงการเลือกตั้งในปีนี้และ Kodama Haruka (兒玉遥) ที่ตอนนี้ยังพักรักษาตัวอยู่ เพื่อสุดท้ายแล้ว "เก้าอี้อันดับ 1 = HKT48" จะยังคงขลังอยู่ 

แต่ตอนนี้ มันก็ชัดเจนแล้วว่า สองอย่างนี้มันไม่ได้ไปด้วยกันเลย ถ้าคำสาปนี้ไม่ถูกถอนออกไปในปีนี้ ก็จะกลายเป็นสิ่งที่น่าเศร้าของ Miyawaki Sakura ที่ไม่บรรลุเป้าหมายของการรักษาที่นั่งเพื่อ HKT48 แล้วสุดท้าย ก็จะกลายเป็นเพียง "เก้าอี้อันดับ 1 = Sashihara Rino" เท่านั้น

สำหรับ Matsui Jurina แม้ว่าจะเล่นในบ้าน แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะเอาชนะได้อย่างง่ายดาย เพราะต่อให้คะแนนของ Ogino Yuka จะแผ่วลงไป แต่ก็ไม่ได้ความหายว่าอันดับ 1 จะเป็นของเธอ เพราะอันดับ 3 และ 4 ยังสามารถแซงได้ทุกเมื่อ จึงยังเดาทิศทางที่ไม่แน่นอนว่าใครจะเป็นผู้ชนะ จากผลด่วนในการเลือกตั้งครั้งนี้

แผนรถบัสพึ่งจะยังเริ่มต้น การลงคะแนนยังมีอีกต่อไป แต่ถ้าดูจากแนวโน้มในการลงคะแนน Matsui Jurina น่าจะต้องมีคะแนนอย่างน้อย 115,000 คะแนนอยู่ในมืออยู่แล้ว เนื่องจากในช่วง ซึ่งถ้าเมมเบอร์คนใดที่ต้องการเอาชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้ ก็ควรมีมากกว่านี้ และต้องมีคะแนนเป็น 3-4 เท่าตัวของผลด่วนการเลือกตั้งรอบนี้อีกด้วย
สถิติและแนวโน้มในการเลือกตั้งที่ผ่านมาของเมมเบอร์ 4 อันดับแรก
นั่นคือ โอกาสในการชนะของ Matsui Jurina ยังมีสูงมาก หากพิจารณาจากแนวโน้มนี้ ยกเว้น Ogino Yuka ที่อาจขึ้นมาได้ ถ้าคะแนนเสียงไม่แผ่วลงในช่วงหลังจากนี้

สิ่งที่สาม - ความเป็นทายาทในการเลือกตั้งของ Miyawaki Sakura และ Okada Nana 

สำหรับ Miyawaki Sakura และ Okada Nana นั้น จะแตกต่างออกไปจาก Matsui Jurina เพราะผลด่วนครั้งนี้คืออันดับตัวแทนของ Sashihara Rino และ Watanabe Mayu ผู้เป็นตำนานตามลำดับ อย่างชัดเจน ซึ่งมันก็คล้าย ๆ กับการเป็นทายาทในการเลือกตั้งอย่างไม่น่าเชื่อ

ทั้ง Miyawaki Sakura และ Okada Nana สามารถขอคะแนนจากแฟนคลับของ Sashihara Rino และ Watanabe Mayu ตามลำดับ จนสามารถอยู่ในที่เดียวกับที่ที่เคยอยู่ในปีที่แล้วในผลด่วนการเลือกตั้ง โดยบัเอิญมีคะแนนที่ใกล้เคียงมากเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว (ความคลาดเคลื่อนในหลักร้อย) 

นี่อาจจะเหมือนเป็นเรื่องบังเอิญที่เกิดขึ้นสำหรับ Miyawaki Sakura และ Okada Nana แต่สิ่งนี้หากผู้อ่านสังเกตผลด่วนในปีที่แล้ว ก็จะรู้ว่า มันคือ สงครามที่ HKT48 และ AKB48 ต่างก็มีตัวแทนคนใหม่ในการเลือกตั้งแล้ว ในขณะที่ Matsui Jurina ยังคงครองตลาดและสู้ต่อไปในฐานะตัวของตนเอง และไม่ต้องเป็นทายาทใด ๆ  

สิ่งที่สี่ - ไม่มี NMB48 ใน 16 อันดับแรกของผลด่วนการเลือกตั้ง

ในผลด่วนการเลือกตั้งปีที่แล้ว พบว่า Kato Yuuka (加藤夕夏) ได้อันดับที่ 11 และ Okita Ayaka (沖田彩華) ได้อันดับที่ 16 ซึ่งทั้งสองจบอันดับที่ 33 และ 48 ตามลำดับ ซึ่งเมมเบอร์ NMB48 ที่ติด 16 อันดับแรกในผลการเลือกตั้งจริง คือ Shiroma Miru (白間美瑠) และ Yoshida Akari (吉田朱里) ที่ได้อันดับที่ 12 และ 16 ตามลำดับ

อันดับของ NMB48 ในยุคที่ไม่มี Yamamoto Sayaka (山本彩) ถือว่าแปรปรวนเป็นอย่างมากจนไม่สามารถคาดเดาได้เลยว่าจะมีเมมเบอร์ NMB48 ติด 16 อันดับแรกเป็นจำนวนกี่คน แต่ผู้เขียนเชื่อว่าในผลการเลือกตั้ง น่าจะมีเมมเบอร์ NMB48 1-2 คนที่น่าจะติดเซมบัตสึในบริเวณอันดับ 11-16 เพราะแนวโน้มอันดับสุดท้ายของ NMB48 มีความแตกต่างสูงมากเมื่อเทียบกับผลด่วนการเลือกตั้ง และการเทคะแนนของแฟน ๆ NMB48 น่าจะเกิดขึ้นหลังจากนี้ ซึ่งในเวลานี้ ก็ยังคงดูโอกาสที่พอจะแทรกเมมเบอร์เข้าไปในโซนเซมบัตสึได้ (แต่ถ้าเมมเบอร์คนไหนที่อยู่ในโซนไปแล้ว น้ำหนักการลงคะแนนของแฟน ๆ จะถูกลดลงอย่างมากจนหลุด 16 อันดับแรกในที่สุด)

สิ่งที่ห้า - กลุ่มคะแนนนำห่าง คือ คามิ 7 แห่งผลด่วน

ไม่น่าเชื่อว่า ผลด่วนการเลือกตั้งครั้งนี้ จะมีกลุ่มคะแนนต่ากัน 2 กลุ่ม คือ กลุ่มที่มีคะแนนสูงมาก ๆ เป็นแนวโน้มแห่งความหวังในการแย่งชิงอันดับ 1 และกลุ่มคะแนติด ๆ กันมา ซึ่งกลุ่มที่สองนี้ จะต้องวัดกันในผลการเลือกตั้งจริง ซึ่งกลุ่มเมมเบอร์ที่มีคะแนนติด ๆ กัน เรื่มจาก อันดับที่ 8 Yabuki Nako (矢吹奈子) ที่ 13,981 คะแนน และลงมาเรื่อย ๆ โดยมีคะแนนห่างกันไม่ถึงหลักพัน ซึ่งชัดเจนว่า สามารถถูกแซงได้ทุกเมื่อในเวลานี้

และในกลุ่มคามิ 7 ผลด่วน ยังแบ่งเป็น 2 กลุ่มย่อย คือ กลุ่ม 4 อันดับแรกที่จะแย่งชิงกันเองต่อจากนี้ เพื่อเป็นอันดับ 1 ในการเลือกตั้ง (และมันไม่มีบัลลังก์อันดับ 2 ในการเลือกตั้ง ดังนั้นใครแพ้คืออด) และไม่น่ามีการพลิกโผจากนี้ เพราะกลุ่ม 4 อันดับ 4 ถูกจัดให้เป็นกลุ่ม "สงครามตัวแทนวง" อย่างแท้จริงที่ใครชนะ วงนั้นคือราชินีแห่ง 48Group เพราะความห่างของคะแนนนิยมที่เหมือนกับกำลังแย่งชิงอันดับเยี่ยงเป็นผู้แทนวงเลย

กลุ่ม 3 อันดับท้าย ถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มที่ต้องปกป้องตำแหน่งคามิ 7 ของตนเองจากกลุ่มด้านล่างอีกมากมายที่พร้อมแซงอย่างใจจดใจจ่อ และเป็นกลุ่มที่น่าจับตามองว่าอันดับจะผันผวนมากน้อยแค่ไหน ซึ่งคะแนนที่ห่างนับพันนี้ ไม่ได้หมายความว่าจะวางใจได้ว่าตำแหน่งคามิ 7 จะไม่ได้ไปไหน และอาจถูกแซงจนหล่นเซมบัตสึได้เลยทีเดียว

สิ่งที่หก - ชายแดน Undergirls ที่พร้อมขึ้นมาได้ทุกขณะ

ตำแหน่งอันดับที่ 17-32 คือ Undergirls ซึ่งอันดับที่ 17 ห่างจากอันดับที่ 16 เพียงหลักร้อยเท่านั้น และอันดับที่ 32 นำอันดับที่ 33 เพียงหลักร้อยเช่นกัน หลังจากอันดับที่ 16 ลงไป แทบจะไม่มีความแตกต่างในคะแนนที่ส่งผลต่ออันดับการเลือกตั้ง ซึ่งทุกคนสามารถเลื่อนคลาสขึ้นมา หรือถูกถีบลงไปข้างล่างได้ทุกเมื่อ 

สิ่งที่น่าสนใจ คือ อันดับที่ 8-16 กับกลุ่ม Undergirls ผลด่วน ที่โอกาสแซงมีง่ายมาก อีกทั้งในเวลานี้ เมมเบอร์ที่บรรณาธิการคู่มือการเลือกตั้งวางไว้ ก็ไปโผล่ที่ Undergirls ได้แก่ Yokoyama Yui (横山由依) และ Homma Hinata (本間日陽) 

ถ้าสองคนดังกล่าวนี้ขึ้นมาอยู่บนเซมบัตสึ นั่นคือ จะต้องมี 2 คนบนเซมบัตสึถูกเตะลงมา Undergirls ซึ่งกลุ่มบนเซมบัตสึผลด่วน ก็หวังจะแย่ง 3 ท้ายในตำแหน่งคามิ 7 ผลด่วนอยู่แล้ว

ดังนั้น หลังจากกลุ่มเซมบัตสึผลด่วนแล้ว ก็ไม่สามารถคาดเดาว่าแนวโน้มต่อไปจะเป็นอย่างไร คะแนนจะถูกลงเพิ่มอีกจำนวนมาก ความห่างจากหลักสิบจะกลายเป็นหลักร้อยซึ่งอาจหนีห่างหรือถูกแซงขึ้นมาแทนก็ได้หลังจากนี้

สิ่งที่เจ็ด - คะแนนเท่ากันในผลด่วนการเลือกตั้ง

การชั่งน้ำหนักสารสิบครั้งให้มีค่าเท่ากันจนถึงทศนิยมตำแหน่งที่สี่นับว่ายากแล้ว สิ่งที่ยากกว่า คือการลงคะแนนของแฟนคลับแล้วมีเมมเบอร์ได้คะแนนเท่ากัน นี่คือสิ่งที่เกิดได้ยากมากและเป็นสิ่งที่ยืนยันถึงความไม่แตกต่างของความห่าของคะแนนในกลุ่มหลัง Undergirls ของการเลือกตั้งในครั้งนี้ โดยผู้โชคดี ได้แก่ Matsuoka Natsumi (松岡菜摘) จาก HKT48 และ Oda Erina (小田えりな) จาก AKB48 ซึ่งได้อันดับที่ 88 ด้วยคะแนน 4,979 คะแนน 

คะแนนที่เท่ากัน ถือว่าเป็นสีสันและความบันเทิงของแฟนคลับที่ไม่ควรพลาด ซึ่งสามารถเอาไปเล่าได้เลยว่า ครั้งหนึ่งตอนประกาศผลด่วนนั้น มีคนได้คะแนนเท่ากันด้วย ซึ่งจากนี้ไป คู่ดังกล่าวก็น่าจะถูกแยกจากกันด้วยคะแนนที่แตกต่างกันอย่างแน่นอนถึงเก้าสิบเก้าจุดเก้าเก้าเก้าตัว 

สิ่งที่แปด - BNK48 ถูกขานชื่อแล้ว

แม้ว่าชื่อของ BNK48 อย่าง เฌอปราง และมิวสิค จะถูกขานชื่อบนกระดานเข็นที่ทำขึ้นพิเศษสำหรับอันดับที่ 101-120 ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ทำเช่นนี้ แต่นี่ก็แสดงให้เห็นถึงพลังของ BNK48 ที่เสียเปรียบจากการไม่มีบริการ On Demand, Mail, หรือ Mobile ดั่งเช่นที่วงทั้งหมดในญี่ปุ่นมีอยู่ โดยแฟนคลับกลุ่มนี้ต้องพึ่งพลังจากแผ่นซีดีและโครงการบริจาคในการลงคะแนน

ในครั้งนี้ กลุ่มบริจาคที่มีฐานในญี่ปุ่น ได้แต้มต่อตรงที่สามารถโหวตได้โดยตรง ทำให้มีคะแนนมากพอที่จะถูกขานชื่อในผลด่วน ส่วนกลุ่มในไทยจะมีกลุ่มที่สั่งจองล่วงหน้าซึ่งต่อให้มารับของหน้าร้าน การนับโหวตน่าจะเกิดขึ้นก่อนที่จะได้โหวตเป็นส่วนใหญ่ ทำให้อันดับของ BNK48 อยู่บริเวณนั้นในผลด่วน

แต่โครงการบริจาคเพื่อโหวตให้กับเมมเบอร์ BNK48 ยังไม่ได้ใช้พลังออกมาทั้งหมด ซึ่งจริง ๆ แล้ว เงินในการโหวตถูกใช้ไปสำหรับการโหวตเพียงแค่ 20-30% เท่านั้น ดังนั้น คะแนนที่แท้จริงอาจสูงพอที่จะก้าวไปอยู่ในแถวอันดับที่ 81-100 ในผลการเลือกตั้งจริง

สิ่งที่เก้า - Minegishi Minami (峯岸みなみ) กับแฟนคลับใจเย็น

เป็นอีกครั้งที่แฟนคลับอันเหนียวแน่นและจงรักภักดีต่อเมมเบอร์รุ่นก่อตั้ง AKB48 อย่าง Minegishi Minami (峯岸みなみ) จะมีความเย็นชาต่อผลด่วนการเลือกตั้ง ถึงขนาดไม่ติด 120 อันดับแรก ซึ่งแน่นอนว่า นี่คือสิ่งที่แฟนคลับรุ่นแรก ๆ จะรู้สึกเฉย ๆ กับผลด่วน เนื่องจาก มันไม่มีถ้วยรางวัลบัลลังก์สำหรับแชมป์ผลด่วน เลยไม่รู้ว่าจะต้องตื่นเต้นอะไรมากมายกับผลด่วนเช่นนี้

ผลด่วนการเลือกตั้ง อาจทำให้รู้แนวโน้มว่าหลังจากนี้ใครควรจะได้คะแนนเสียงเพิ่มเท่าไร หรือใครจะอยู่ในตำแหน่งเท่าไรในการเลือกตั้งจริง ซึ่ง Minegishi Minami ก็ติดอันดับใกล้ ๆ เซมบัตสึ โดยที่ผลด่วนไม่จำเป็นต้องอยู่ในอันดับ มันเป็นเพียงกิจกรรมที่ให้เมมเบอร์และแฟนคลับลุ้นว่าวันแรก ๆ คะแนนจะเป็นอย่างไร เนื่องจากเป็นช่วงที่พรีออเดอร์จะได้ของแล้วมาโหวตในตอนนั้น ส่วนกลุ่มในร้านค้าก็จะตามมาหลังจากนี้

ไม่ต้องกังวลว่า ใครที่อยู่อันดับท้าย ๆ แล้วจะไม่ติดอันดับเลย ลองดู Minegishi Minami เป็นตัวอย่าง และจะเข้าใจในสัจธรรมข้อนี้ 

สิ่งสุดท้าย - สงครามพึ่งจะเริ่มต้นเท่านั้น

แฟนคลับ BNK48 และ TPE48 ที่กำลังตั้งตารอให้ไปรษณีย์ส่งแผ่นซีดีมาให้ถึงมือ ซึ่งก็เลยช่วงผลด่วนไปแล้ว ถึงจะผิดหวังนิดหน่อย แต่ของจริงมันเริ่มหลังจากนี้ต่างหาก

ร้านค้าพึ่งจะหาที่ตั้งสำหรับที่วางขายแผ่นซิงเกิ้ล คนที่จะเดินไปเลือกที่ร้านแล้วค่อยซื้อก็มีอยู่แล้ว และยังมีใครอีกหลายคนที่ทุ่มซื้อทีละมาก ๆ จนต้องพึ่งบริการขนส่ง หรือแม้แต่คนที่ยังวุ่นกับการเอารูปแถมและบัตรจับมือมาประมูลขายก็ยังมีอยู่

สงครามที่คนเหล่านี้ยังไม่ได้ลงคะแนน ก็ยังไม่ใช่สงครามการเลือกตั้งที่สมบูรณ์ เกมการทุ่มคะแนนแบบมีบ้านขายบ้านมีรถขายรถทุ่มสุดตัวปิดเธียเตอร์ถ้าไม่มีก็ไปยืมเขามา ก็ยังไม่มาถึง แฟนคลับจำนวนมากเลือกที่จะเก็บเอาไว้โหวตในช่วงหลังผลด่วน เพื่อดูท่าทีของคู่แข่งของตนเองมากกว่าโหวตไปทั้งหมด ซึ่งผู้ที่ได้อันดับสูง ๆ ก่อน จะเสียเปรียบตรงที่ จะถูกเล็งเป้นหมายในการโค่นจากแฟนคลับของเมมเบอร์อันดับที่ต่ำกว่าได้

สงครามการเลือกตั้งที่มีเป้าหมายที่แตกต่างกัน: สงครามตัวแทน 4 วงเพื่อแย่งบัลลังก์ราชินีอันดับ 1, สงครามปกป้องคามิ 7 จากพวกอันดับด้านล่าง, สงครามแย่งชิงเซมบัตสึจากเซมบัตสึผลด่วน, และสงคราม "อย่างน้อยก็ขอให้ถูกเรียกชื่อล่ะกัน" จากผู้ถูกลืม

อนาคตอยู่ที่เหล่าแฟนคลับแล้วล่ะ ว่าใครจะกระเป๋าหนาพอในการส่งเมมเบอร์ขึ้นสู่ความฝันอย่างแท้จริง 

บทสรุป

ผู้เขียนพยายามวิเคราะห์สุดความสามารถถึงกลุ่มอันดับที่เป็นไปได้จากผลด่วนครั้งนี้ และผู้เขียนใช้ข้อสังเกตจากการเลือกตั้งครั้งที่แล้วบางส่วน มาศึกษาความน่าจะเป็นในการเลือกตั้งครั้งนี้ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นต่อจากนี้ การวิเคราะห์การเลือกตั้งในบทวิเคราะห์ที่เขียนก่อนผลด่วนการเลือกตั้ง จะอธิบายและพิสูจน์ผลของมันจากปัจจัยที่มีอยู่ของเมมเบอร์และเหล่าแฟนคลับ ขอให้มีวิจารณญาณในการพิจารณาอันดับการเลือกตั้ง และผู้เขียนจะวิเคราะห์ผลสุดท้ายของการเลือกตั้งครั้งที่ 10 ต่อไป


  




Comments

Popular posts from this blog

บทวิเคราะห์: เหตุผลที่ไม่มีทางที่จะได้เห็น Produce46..

Shiawase no Hogoshoku (しあわせの保護色) - กับตัวตนต่าง ๆ ของ Shiraishi Mai

Majimuri Gakuen (マジムリ学園) กับเค้าโครงประวัติศาสตร์จริง