คู่มือผู้ติดตาม AKB48 มือใหม่ บทที่ 1 - ตอนที่ 1

ในขณะที่ กระแสการเลือกตั้งเซมบัตสึโลก (การเลือกตั้งเซมบัตสึเพลงครั้งที่ 10 สำหรับซิงเกิ้ลที่ 53) กำลังมาแรงเป็นอย่างมาก ผู้ติดตาม AKB48 เกิดขึ้นมาใหม่เป็นจำนวนมาก ด้วยความสงสัยถึงลักษณะและรูปแบบที่วงไอดอละดับชาติอย่าง AKB48 กำลังเป็นอยู่ในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่พึ่งติดตาม AKB48 ยังคงสงสัยว่าจะเริ่มต้นอย่างไร ใน "คู่มือผู้ติดตาม AKB48 มือใหม่" จะมาอธิบายให้ฟังถึงวิธีการติดตามเมมเบอร์ของวง AKB48 


หาจุดที่สนใจที่สุดจากตัวเมมเบอร์



เมมเบอร์ของ AKB48 และวงน้องสาวอื่น ๆ มีจำนวนมากนับหลายร้อยชีวิตในปัจจุบัน เฉพาะวง AKB48 เท่านั้น ก็มีจำนวนทั้งหมด 125 คน ดังนั้น เพียงแค่การจำชื่อเต็มและชื่อเล่นของสมาชิกที่มีอยู่ทั้งหมดในปัจจุบัน ก็กินเวลาไปมากพอสมควรแล้ว

หากไม่ทราบว่าจะติดตามเมมเบอร์คนใดก่อนดี ก่อนอื่นให้ศึกษารายชื่อเมมเบอร์ที่มีในเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของ AKB48 ซึ่งเป็นปัจจุบัน และมีข้อมูลจำเป็นต่อการติดตามอย่างมาก..


เมื่อเข้าไปที่ https://www.akb48.co.jp/about/members/ จะมีหน้าต่างดังกล่าวปรากฏขึ้น ซึ่งสามารถเลือกดูข้อมูลเมมเบอร์ได้โดยการกดคลิกที่ภาพโดยตรงได้เลย
ข้อมูลพื้นฐานไม่ว่าจะเป็นชื่อจริง ชื่อเล่น วันเกิด ทีมที่สังกัด ภูมิลำเนา จะปรากฏในเว็บ และด้านล่างของข้อมูลพื้นฐาน จะมีภาพที่โพสต์ลงในสื่อโซเชียลที่สามารถเข้าถึงยังแหล่งต้นภาพได้ ซึ่งโดยมากคือ Twitter และ Instagram

อนึ่ง การค้นหาเมมเบอร์สามารถทำได้อีกช่องทางหนึ่ง คือ การใช้เว็บไซต์ stage48.net ซึ่งมีรายละเอียดที่มากกว่า และมีข้อมูลเชื่อมต่อถึงโซเชียลมีเดียที่มากขึ้นอีกด้วย

รายชื่อเมมเบอร์ทั้งหมดของ AKB48 ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันสามารถหาได้จาก http://stage48.net/wiki/index.php/AKB48_Members

หลังจากที่มีช่องทางในการติดตามเมมเบอร์ผ่านสื่อออนไลน์แล้ว ก็ยังมีวิธีที่ใช้เลือกเมมเบอร์ที่น่าติดตามอีก 2 วิธี ดังนี้

  1. ฟังเพลงของ AKB48 ไปเรื่อย ๆ - AKB48 มีเพลงที่มีความหมายลึกซึ่งกินใจเป็นอย่างดี แต่สิ่งที่สื่อออกมานอกจากเพลง คือการแสดงออกของเมมเบอร์ เมมเบอร์หลายคนมีความสามารถในเพลงเป็นอย่างดี จนทำให้ใครหลายคนติดใจ ดังนั้นการอยู่ในซิงเกิ้ลเพลง จึงเป็นการได้รับโอกาสที่ดีที่สุดในการแสดงความสามารถและความพยายามของเมมเบอร์ ลองหาเพลงที่ฟังแล้วชอบ แล้วเมมเบอร์ในดวงใจอาจอยู่ในนั้นก็เป็นได้
  2. ติดตามรายการของ AKB48 - นอกจากซิงเกิ้ลเพลงที่เป็นจุดขายของ AKB48 แล้ว ยังมีรายการโทรทัศน์และรายการวิทยุที่เมมเบอร์สามารถออกไปแสดงความสามารถต่อหน้าผู้ชมได้เช่นกัน วิธีนี้เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการหาเมมเบอร์ที่ใช่ของตนเอง เพราะการแสดงออกของเมมเบอร์จะชัดเจนกว่าการแสดงในเพลง เพราะสามารถแสดงได้ถึงนิสัยและบุคลิกเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นรายการที่เป็นสมาชิกประจำหรือเป็นแขกรับเชิญต่างก็เป็นวิธีที่ค้นหาเมมเบอร์ที่ใช่ได้เช่นกัน รายการที่สมาชิก AKB48 อยู่ประจำและออนแอร์ในปัจจุบัน ได้แก่ AKB48 SHOW! (ทางช่อง NHK), AKBINGO! (ทางช่อง Nippon TV), AKB48 Nemousu Terebi (ทางช่อง Family Gaki), AKB48 no All Night Nippon (ทางสถานีวิทยุ Nippon Broadcasting System) และยังมีรายการในอดีตที่ AKB48 เคยจัดให้เมมเบอร์อีกจำนวนมาก
ในสองวิธีดังกล่าวข้างต้น นับว่าเป็นวิธีที่พื้นฐานที่สุดที่สามารถหาเมมเบอร์ที่ชอบได้ (เมมเบอร์ที่คุณสนับสนุนอยู่ เรียกว่า โอชิเมน, 推しメン) อย่างไรก็ตาม ก็ไม่สามารถบอกได้ว่าเป็นวิธีทีเร็วที่สุดในการเลือกโอชิเมน เนื่องจากการหาโอชิเมน จำเป็นที่จะต้องเปิดใจยอมรับที่จะสนับสนุนและรู้สึกว่าสนใจในตัวเมมเบอร์ รวมทั้งอยากติดตามชีวิตเมมเบอร์ ซึ่งเป็นจุดขายหลักของ AKB48 ที่เน้นการขายเรื่องราวของเมมเบอร์และวง

ลองติดตามโอชิเมนผ่านโซเชียลมีเดีย

ไม่ว่าตอนนั้นเมมเบอร์ที่รู้สึกว่าน่าสนใจจะเป็นโอชิเมนของคุณแล้วหรือไม่ แต่การติดตามเรื่องราวในชีวิตของเธอเป็นจุดสำคัญที่ทำให้เข้าถึงการใช้ชีวิต ทัศนคติ หรือแม้แต่ความชอบ/ไม่ชอบ เนื่องจากเมมเบอร์ที่มีจำนวนมากย่อมมีรูปแบบการดำเนินชีวิตที่ต่างกัน ภายใต้การแข่งขันเพื่อเป็นแถวหน้าของ AKB48 และอนาคตที่เธอเลือกไว้อีกด้วย 

ดังนั้นการติดตาม จึงต้องอาศัยความรู้สึก ความชอบ ความรัก และเวลาในการติดตาม อย่าพึ่งปักธงเลือกโอชิเมนโดยทันทีจนปิดกั้นหัวใจเมมเบอร์คนอื่น ๆ เพราะเมมเบอร์ย่อมมีเพื่อนสนิทที่เป็นเมมเบอร์ด้วยกัน และมีข้อมูลให้ติดตาม มีภาพที่ถ่ายรูปคู่ ไปออกรายการด้วยกัน รวมถึงออกงานภายนอกพร้อมกันด้วย ซึ่งบางครั้งโอชิเมนจริง ๆ อาจมาจากการติดตามเมมเบอร์อีกคนหนึ่งก็ได้

ดังนั้น ต้องใช้เวลาพอสมควรต่อการเลือกโอชิเมนที่ใช่ และเปิดใจรับเมมเบอร์คนอื่น ๆ ในวงในโลกโซเชียลมีเดียด้วย

หมายเหตุ: อีกทางหนึ่งในการติดตามชีวิตของเมมเบอร์ คือ แอปพลิเชัน SHOWROOM ซึ่งสามารถเลือกดูเมมเบอร์ที่กำลังออกอากาศสดได้ (แต่เหมาะสำหรับผู้ที่พอมีภูมิพื้นฐานในการฟังภาษาญี่ปุ่นพอสมควร ถ้าต้องการเข้าใจในเนื้อหา) 

สรุป

การเลือกโอชิเมนสำหรับผู้ที่พึ่งติดตาม ควรเริ่มจากการหาประวัติโดยคร่าว ๆ ของเมมเบอร์ และช่องทางการติดต่อของเมมเบอร์ เพื่อปูทางสู่การติดตามชีวิตของเมมเบอร์ และใช้ความรู้สึกในการตัดสินใจเลือกโอชิเมนได้ (โอชิเมนสามารถมีได้มากกว่า 1 คน ดังนั้นไม่ต้องเสียดายว่ามีโอชิเมนในใจแล้วจะมีเพิ่มอีกไม่ได้)

และในบทต่อไปจะมาทำความรู้จักกับข้อมูลพื้นฐานบางประการของ AKB48 เพื่อให้เข้าใจบริบทของ AKB48 ได้กว้างขึ้นอีกด้วย






Comments

Popular posts from this blog

บทวิเคราะห์: เหตุผลที่ไม่มีทางที่จะได้เห็น Produce46..

Shiawase no Hogoshoku (しあわせの保護色) - กับตัวตนต่าง ๆ ของ Shiraishi Mai

Majimuri Gakuen (マジムリ学園) กับเค้าโครงประวัติศาสตร์จริง