บทความพิเศษ: หลังจบการศึกษาแล้ว แมมเบอร์ไปไหนกันบ้าง

เนื้อหาบทวิเคราะห์เรื่อง หลังจบการศึกษาแล้ว เมมเบอร์ไปไหนกันบ้าง ได้รับไอเดียจาก Nutthapol Orpipath ผู้เขียนต้องขอบคุณมา ณ ที่นี้ด้วย นี่คือบทความพิเศษที่คิดว่าน่าจะได้ทำก่อนไปประจำที่ญี่ปุ่น..

ตลอดชีวิตของการเป็นไอดอลของ AKB48 Group เมมเบอร์หลายคนต่างก็ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานกับวง แต่ก็มีหลายคนที่ไปไม่รุ่งกับการเป็นไอดอลวงนี้ อย่างไรก็ตาม พวกเธอทุกคนก็ไม่สามารถเป็นไอดอลไปได้ตลอดชีวิต วันใดวันหนึ่งข้างหน้า พวกเธอก็ต้องจบการศึกษาออกไป ทิ้งความทรงจำและเรื่องราวต่าง ๆ ไว้ให้ได้จดจำและคิดถึงตลอดไป..
Takahashi Minami (高橋みなみ) ประกาศจบการศึกษาในวันที่ 8 ธันวาคม ค.ศ. 2014ซึ่งจะขอจบการศึกษาในวันที่ AKB48 มีอายุครบรอบ 10 ปีพอดี
(http://akb48wup.com/2014/12/akb48-groups-leader-takahashi-minami-annnounced-her-graduation-intends-to-leave-the-group-by-dec-8-2015/)
พอมาถึงจุดนี้แล้ว ผู้เขียนก็เกิดคำถามต่อไปว่า ในเมื่อพวกเธอต้องลาจากการเป็นไอดอลแล้ว พวกเธอเหล่านั้นจะไปไหนต่อ เพราะชีวิตไม่ได้หยุดลงทันทีที่ไม่ได้เป็นไอดอล เรื่องราวหลังจากนั้นที่ไม่ได้ใช้ชื่อ "48" แล้ว คือประเด็นที่ 48ศึกษา จะมายกตัวอย่างอธิบาย..

การจบการศึกษา

สัจธรรมของโลกที่มี "เกิด แก่ เจ็บ ตาย" ล้วนเป็นธรรมชาติของมนุษย์ที่ต้องเผชิญ และในพระคัมภีร์ไบเบิ้ลพันธะสัญญาเก่า จาก ปัญญาจารย์ 3:4 ระบุว่า "มีวาระร้องไห้ และวาระหัวเราะ มีวาระไว้ทุกข์ และวาระเต้นรำ" ดังนั้น เมื่อมีช่วงที่พวกเราได้เห็นเมมเบอร์เข้ามา ก็จะต้องได้เห็นวันที่เมมเบอร์เดินออกไปจากวง

เมมเบอร์ต่างก็มีเหตุผลในการจบการศึกษาเป็นของตัวเอง ไม่ว่าจะเพื่อเปิดเส้นทางชีวิตใหม่ให้กับตนเอง หรือขอความเป็นส่วนตัวในชีวิตกลับคืนมา อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะจบการศึกษาเพียงเพราะอะไรก็ตาม แนวโน้มของเหตุผลที่จบการศึกษา จะมีรูปแบบหลัก ๆ ด้วยกันดังนี้

ทุ่มเทเพื่อการเรียน

เมมเบอร์ต่างทราบดีว่า การเข้ามาเป็นไอดอลของ AKB48 Group คือการใช้ชีวิตของวัยรุ่นเพื่อทุ่มเทให้กับการแสดงบนสเตจ การพบปะแฟนคลับ และการออกงานต่าง ๆ จนแทบจะอนุมานได้เลยว่า "ไอดอลคืองานหลัก งานเรียนคืองานเสริม" แต่เมื่อถึงจุด ๆ หนึ่ง บางคนเริ่มเห็นว่าการศึกษาเป็นสิ่งที่สำคัญต่ออนาคตกว่าการเป็นไอดอลเพื่อทำเงิน และพวกเธอก็ตัดสินใจหันหลังในอาชีพ เพื่อเป็นคนธรรมดาในมหาวิทยาลัยที่ความหนักของการเรียนสูงกว่าในโรงเรียนมัธยม

อย่างไรก็ตาม ในการสำรวจเมมเบอร์พบว่า มีเมมเบอร์อยู่ 2 ประเภทในวงการ ซึ่งก็แน่นอนว่า นั่นคือเมมเบอร์สายเต็มเปี่ยมด้วยความรู้ กับเมมเบอร์สายหัวบางเบาราวกับลม (air-head) 

แม้ว่าสติปัญญาจะไม่ได้เป็นตัวชี้วัดถึงความก้าวหน้าในอาชีพไอดอล เพราะการสมัครเข้ามาเป็นไอดอลก็ไม่ได้ใช้ใบสำคัญทางการเรียน หรือการจบจากมหาวิทยาลัยเพื่อวุฒิทางการศึกษาก็ไม่ได้ช่วยเพิ่มรายได้เหมือนกับอาชีพในสำนักงานเท่าไรนัก นอกจากนี้สิ่งที่จะชี้วัดได้ ก็มีเพียงความนิยมจากแฟนคลับ, ความสามารถในการเอาตัวรอดบนเส้นทางไอดอล, และความมุ่งมั่นในอาชีพของตัวเมมเบอร์เอง นอกจากนี้ เมมเบอร์บางคนเลือกที่จะเข้ามาในวงการเพราะการเข้าเรียนในสายสามัญอาจจะไม่ประสบความสำเร็จในอนาคตของตนเอง

สำหรับเมมเบอร์ที่เลือกจบการศึกษาเพราะเพื่อมุ่งไปที่การเรียน ผู้เขียนจะขอยกตัวอย่างให้รู้จักดังนี้

Sato Natsuki (佐藤夏希) 

Sato Natsuki (佐藤夏希) เป็นเมมเบอร์ AKB48 รุ่นที่ 2 ซึ่งมีจุดเด่นที่สามารถพูดภาษาเกาหลีได้ 
Sato Natsuki (佐藤夏希) 
Sato Natsuki เข้าสู่มหาวิทยาลัย Waseda (早稲田大学) ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยเอกชนที่ดังที่สุดแห่งหนึ่งในญี่ปุ่น โดยเธอประกาศว่าได้เข้าสู่มหาวิทยาลัยในวันที่ 20 ธันวาคม ค.ศ. 2008 อย่างไรก็ตาม ตามระบบการศึกษาของญี่ปุ่น ภาคการศึกษาจะเริ่มต้นขึ้นในเดือนเมษายน (ภาคฤดูใบไม้ผลิ) และตุลาคม (ภาคฤดูใบไม้ร่วง) ดังนั้นภาคการศึกษาแรกของเธอ คือ ภาคการศึกษาฤดูใบไม้ผลิ ค.ศ. 2009

Sato Natsuki จบการศึกษาจาก AKB48 ในวันที่ 30 พฤศจิกายน ค.ศ. 2012 เพื่อโฟกัสในด้านการเรียน  นั่นคือ เธอเป็นนักศึกษามาแล้ว 3 ปีกับ 1 เทอมในฐานะเมมเบอร์ AKB48 จากนั้น Sato Natsuki สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัย Waseda ในวันที่ 15 มีนาคม ค.ศ. 2016 รวมเวลาในการเรียนที่มหาวิทยาลัยทั้งหมด 7 ปีเต็ม (14 ภาคการศึกษา) 
(http://akb48taimuzu.livedoor.biz/archives/48391608.html)
Sato Natsuki สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัย Waseda
จะเห็นได้ว่า ในกรณีปกติ เธอสามารถสำเร็จการศึกษาได้ภายใน 4 ปี (8 ภาคการศึกษา) แต่ 3 ปีที่เพิ่มเติมมานั้น ก็มาจากการแบ่งเวลาเพื่อ AKB48 นั่นจึงทำให้เธอไม่สามารถทุ่มเทให้กับการเรียนได้มากพอ และการจบการศึกษาทำให้เธอสามารถทุ่มเทในการเรียนจนสำเร็จการศึกษาในมหาวิทยาลัยได้สำเร็จ

Uchiyama Natsuki (内山奈月)

Uchiyama Natsuki (内山奈月) เป็นเมมเบอร์ AKB48 รุ่นที่ 14 ซึ่งจบการศึกษาในวันที่ 21 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2016
Uchiyama Natsuki (内山奈月)
สำหรับ Uchiyama Natsuki แล้ว เธอติดอันดับในการเลือกตั้ง และอายุของเธอขณะจบการศึกษา ก็เพียง 20 ปี ซึ่งเธออยู่ในช่วงนักศึกษามหาวิทยาลัย แต่ด้วยความสามารถของเธอที่สามารถจดจำเนื้อหาในรัฐธรรมนูญญี่ปุ่นทั้งหมดได้ แบบที่สามารถหยิบเรียกขึ้นมาได้ทุกเมื่อ หลังจากที่เธอจบการศึกษาจาก AKB48 ออกไป เธอมีบทบาทในวงการบันเทิงน้อยมาก และหันไปเน้นในด้านการเมือง

Uchiyama Natsuki สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัย Keio (慶應義塾大学) ในวันที่ 1 เมษายน ค.ศ. 2018 ด้วยวัย 22 ปี ซึ่งเป็นช่วงอายุปกติที่มักสำเร็จการศึกษา นั่นคือ เธอสำเร็จการศึกษาและเรียนในชั้นเรียนไปพร้อม ๆ กับคนอื่นโดยที่ไม่ได้มีการพักการศึกษา
(http://dailytaurus.co/2015/05/01/akb%E5%86%85%E5%B1%B1%E5%A5%88%E6%9C%88%E3%81%AE%E5%87%BA%E8%BA%AB%E9%AB%98%E6%A0%A1%E3%81%AF%EF%BC%9F%E5%A4%A7%E5%AD%A6%E3%81%AF%E6%85%B6%E5%BF%9C%E3%81%A7%E4%BD%95%E5%AD%A6%E7%A7%91%EF%BC%9F/)
Uchiyama Natsuki สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัย Keio
จะเห็นได้ว่า การสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยในตอนที่กลายเป็นอดีตเมมเบอร์ไปแล้ว ก็ล้วนเพื่อทำตามความฝันของตนเอง และอยากจะประสบความสำเร็จในการเรียนเช่นกับคนอื่น ๆ ด้วย

เส้นทางเข้าสู่มหาวิทยาลัย คือสิ่งที่สำคัญที่สุด

เมื่อเมมเบอร์ใช้ชีวิตในวัยรุ่นตอนมัธยมศึกษาไปกับการเป็นไอดอล ซึ่งทำให้เธอมีหน้าตาในสังคม มีฐานะในวงการ และรายได้ที่มั่นคง แต่บางคนก็พบกับจุดเปลี่ยนแปลงอย่างหนึ่ง บนความคิดที่ว่า ระหว่างไอดอลกับการเรียน สิ่งไหนกันแน่คือคำตอบของชีวิตที่แท้จริง บางคนเลือกที่จะเดินทางต่อบนเส้นทางของคำว่า "ไอดอล" ซึ่งทำให้เธอมั่นคงทั้งทางการเงินและทางอาชีพโดยไม่ต้องใช้วุฒิทางการศึกษา

แต่บางคนเลือกที่จะเดินตามความฝันของตนเองที่ไม่ใช่เรื่องของงานบันเทิง โดยหันหน้าเข้าหามหาวิทยาลัยที่จะให้ใบเบิกทางอย่างปริญญาบัตร เพื่อต่อยอดความฝัน เพราะการเป็นไอดอลก็ย่อมแลกมาด้วยเวลาส่วนตัวกับเวลาเรียน เพื่อสร้างความสุขและรอยยิ้มให้กับแฟน ๆ

กว่าที่จะประสบความสำเร็จในรั้วมหาวิทยาลัย สิ่งที่สำคัญที่สุดเป็นอย่างแรก ก็คือการเริ่มต้น หรือการสอบเข้ามหาวิทยาลัย เมมเบอร์บางคนเลือกที่จะจบการศึกษาจากวง เพื่อทุ่มเวลาทั้งหมดให้กับการสอบเข้าและใช้ชีวิตใหม่ในฐานะนักศึกษาให้เต็มที่ ตัวอย่างที่ปรากฏก็มีจำนวนมาก และส่วนใหญ่ก็ล้วนเลือกที่จะจบการศึกษาในวัย 17-19 ปี ซึ่งเป็นช่วงที่พวกเธอต้องเข้าศึกษาต่อในมหาวิทยาลัย

Wakatabe Haruka (若田部遥)

ไอดอลจาก AKB48 Group โดยมากล้วนมาจากสาวน้อยธรรมดาคนหนึ่ง แต่สำหรับ Wakatabe Haruka (若田部遥) แล้ว เมมเบอร์ HKT48 รุ่นที่ 1 คนนี้ เป็นลูกสาวของอดีตนักเบสบอล (ที่ปัจจุบันเป็นโค้ชให้กับ Fukuoka Softbank Hawks (福岡ソフトバンクホークス)) และพิธีกรรายการโทรทัศน์ 
Wakatabe Haruka (若田部遥)
Wakatabe Haruka จบการศึกษาจาก HKT48 ในวันที่ 12 มกราคม ค.ศ. 2017 เพื่อทุ่มเทให้กับการศึกษาในมหาวิทยาลัยในโตเกียว ทั้ง ๆ ที่เธอเองก็เกือบจะติดอันดับในการเลือกตั้งครั้งที่ 8 (ได้อันดับที่ 82 จาก 80 อันดับแรก) และยังได้งานโฆษณาให้กับ Nishi-Nippon City Bank (西日本シティ銀行) (ซึ่งก็มีโอกาสได้ออกโฆษณาทั้งใน CM และโปสเตอร์จนเห็นชินตาเป็นทั่วไปแล้ว)
(http://www.tokyohive.com/article/2016/12/hkt48s-wakatabe-haruka-announces-graduation)
Wakatabe Haruka ในโฆษณากองทุน NISA
(http://www.ncbank.co.jp/tameru/toshi_shintaku/tsumitate_nisa/)
Wakatabe Haruka กับพ่อและแม่ในโฆษณาระบบบำนาญ "100 ปีแห่งชีวิต"
(http://www.ncbank.co.jp/tameru/100years/?utm_source=hp&utm_medium=officia&utm_campaign=003-2-1806)


Hirose Natsuki (廣瀬なつき)

เมมเบอร์ AKB48 ทีม 8 จากจังหวัด Kochi (高知) อย่าง Hirose Natsuki (廣瀬なつき) ก็เป็นเมมเบอร์อีกคนหนึ่งที่จบการศึกษาออกไปเพื่อทุ่มให้กับการเรียน
Hirose Natsuki (廣瀬なつき)
Hirose Natsuki ประกาศจบการศึกษาในวันที่ 26 พฤศจิกายน ค.ศ. 2017 พร้อมกับ Mogi Kasumi (舞木香純 ) เมมเบอร์ทีม 8 จากจังหวัด Fukushima (福島) 

เธอจบการศึกษาเพื่อต้องการจะศึกษาต่อในต่างประเทศ ซึ่งเธอตัดสินใจในตอนที่เธอมีอายุ 20 ปีแล้ว โดยเธอมองว่าการเรียนในต่างแดนน่าจะเป็นโอกาสที่ดีกว่าในการประสบความสำเร็จของตนเอง
(https://english.shukanbunshun.com/2017/11/akb48-team-8-natsuki-hirose-mogi-kasumi.html)

ทางเลือกอื่นกับเรื่องการเรียน

เมมเบอร์ที่จะประสบความสำเร็จในเรื่องการเรียน จำเป็นที่จะต้องจบการศึกษาจากวงเสมอไปหรือไม่ คำตอบก็คือ ไม่! ผู้เขียนสังเกตเห็นว่ามีเมมเบอร์บางคนที่ไม่ยอมทิ้งความเป็นไอดอลออกไป แต่ยอมหยุดชั่วคราวเพื่อให้การเรียนได้มีเวลาบ่มเพาะในชีวิตบ้าง 

Goto Rara (後藤楽々)

Goto Rara (後藤楽々) เป็นเมมเบอร์ SKE48 ที่ติดอันดับที่ 46 ในการเลือกตั้งเซมบัตสึครั้งที่ 9 และมีรายชื่อในเซมบัตสึซิงเกิ้ลของ SKE48 มาโดยตลอด
Goto Rara (後藤楽々) 
แต่เมื่อเธออายุ 17 ปี (ปัจจุบัน 18 ปีหลังพ้นวันเกิดของเธอในวันที่ 23 กรกฎาคม) Goto Rara ประกาศยุติกิจกรรมกับวงในวันที่ 30 เมษายน ค.ศ. 2018 เพื่อทุ่มให้กับการเรียน ซึ่งจริง ๆ แล้วช่วงอายุ 18 ปีเป็นช่วงเวลาที่คนอื่น ๆ จะปิดตัวเองเพื่อเตรียมตัวสอบเข้ามหาวิทยาลัยอันแสนทรหดในญี่ปุ่น (ปกติแล้ว การสอบจะจัดขึ้นในช่วงเดือนมกราคม ก่อนเปิดภาคการศึกษาฤดูใบไม้ผลิ) และการสอบไม่ผ่านก็คือ "พบกันใหม่กับการสอบปีหน้า" 
(https://twitter.com/lalagoto0723/status/990519604748345346)
เนื้อหาในบทเรียนก็หนักไม่แพ้กับการเป็นไอดอลเลยนะ
(https://twitter.com/lalagoto0723/status/1021049993401020417) 
ชีวิตของไอดอลก็เหมือนสาวน้อยคนอื่น ๆ ในญี่ปุ่น การศึกษาก็สำคัญไม่แพ้กัน เพื่อให้ตนเองมีความรู้และอนาคตที่ดี จึงไม่แปลกใจที่เธอจะเลือกการศึกษาเป็นสิ่งที่ต้องเอาใจใส่พอ ๆ กับการทำงานเพื่อวงและชื่อเสียงของตนเอง

Hiwatashi Yui (樋渡結依)

Hiwatashi Yui (樋渡結依) เป็นเมมเบอร์ AKB48 ที่มาจากการดราฟท์ (รุ่นที่ 2) ซึ่งเธอก็เคยเป็นนักแสดงเด็กมาก่อนด้วย
Hiwatashi Yui (樋渡結依)
Hiwatashi Yui ติดอันดับที่ 107 ในการเลือกตั้งเซมบัตสึครั้งที่ 10 ที่ผ่านมา ซึ่งร่วงระนาวจากอันดับที่ 73 ในการเลือกตั้งครั้งที่ 9 ในขณะที่ดูเหมือนว่าชีวิตของเธอจะยังคงสนุกกับกิจกรรมของวงและ AKBINGO! แต่สุดท้ายแล้ว เธอเลือกที่จะหยุดกิจกรรมของวงเพื่อมุ่งมั่นในการเรียน

Hiwatashi Yui ประกาศในวันที่ 21 กรกฎาคม ค.ศ. 2018 ว่าจะพักกิจกรรมชั่วคราวเพื่อมุ่งมั่นในการเรียน ซึ่ง Hiwatashi Yui ในวัย 18 ปี ก็เช่นเดียวกับ Goto Rara นั่นคือคือหยุดเพื่อการสอบเข้ามหาวิทยาลัยอันแสนทรหดนั่นเอง
(https://ameblo.jp/akihabara48/entry-12392548028.html)

Hiwatashi Yui ใน AKBINGO! ตอนที่ 501 (ฉันจะแสดงอย่างจริงจัง)
Hiwatashi Yui ให้เหตุผลที่เลือกหยุดกิจกรรม เพราะเธอเสียความแน่วแน่ในการเป็นไอดอลหลังทราบผลการเลือกตั้งที่อันดับของเธอร่วงจนหลุดอันดับ และได้เข้าปรึกษากับผู้จัดการทั่วไปอย่าง Yokoyama Yui (横山由依) โดยทำให้ตัดสินใจว่า เมื่อจังหวะที่ทางไอดอลไม่ค่อยจะเป็นใจ ก็คงต้องกลับไปเส้นทางของการศึกษาจนกว่าจะรู้สึกว่าพร้อมกับการเป็นไอดอลอีกครั้ง
Hiwatashi Yui ใน AKBINGO! ตอนที่ 505-507 (ฉันจะแสดงอย่างจริงจัง)
กับป้าย "งานอดิเรก คือการมองแคลอรี่ของอาหาร"
โดยเป็นเทปสุดท้ายที่มี Hiwatashi Yui (รายการบันทึกก่อนที่เธอจะประกาศยุติกิจกรรม)

เมมเบอร์กับการจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัย

การโฟกัสในด้านการเรียนไม่ใช่ยาวิเศษที่สามารถอ้างได้ทุกเวลาหากจะจบการศึกษาจากวง เพราะมีเมมเบอร์หลายคนที่สามารถจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยได้ในขณะที่ยังเป็นเมมเบอร์ของวงอยู่ ซึ่งเมมเบอร์หลายคนที่จบการศึกษา ต่างก็สามารถมุ่งกับไอดอลอย่างมั่นคงด้วยวุฒิที่มีอยู่แล้ว

Oya Masana (大矢真那)

Oya Masana (大矢真那) เป็นเมมเบอร์ SKE48 รุ่นที่ 1 ซึ่งเป็นเมมเบอร์คนแรกใน AKB48 Group ที่สามารถจบการศึกษาในขณะที่ยังเป็นเมมเบอร์ของวง โดยในวันที่ 18 มีนาคม ค.ศ. 2013 เธอเข้ารับปริญญาบัตรของมหาวิทยาลัย
(https://ameblo.jp/ske48official/entry-11493372604.html)
Oya Masana จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัย

Takagi Yumana (高木由麻奈)

Takagi Yumana (高木由麻奈) เป็นเมมเบอร์ SKE48 รุ่นที่ 4 ซึ่งสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยในขณะที่เป็นเมมเบอร์อยู่เช่นกัน ในวันที่ 21 มีนาคม ค.ศ. 2016
(http://ske48matome.net/archives/47148145.html)
Takagi Yumana สำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัย
นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของเมมเบอร์ที่สามารถสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยในขณะที่ยังเป็นเมมเบอร์ของวงได้ ซึ่งสิ่งนี้ก็ได้ทำให้ผู้เขียนเข้าใจว่า การเรียนกับไอดอล ก็สามารถไปด้วยกันได้

อาการบาดเจ็บ

เมมเบอร์ AKB48 Group ไม่ได้มีชีวิตที่เป็นอมตะ ย่อมมีบาดเจ็บและป่วยเป็นธรรมดาอยู่แล้ว ถ้าไม่ได้ร้ายแรงมากก็ยังพอทำงานต่อไปได้ แต่ถ้าเกิดการบาดเจ็บหรือป่วยอย่างรุนแรงขึ้นมาจนถึงระดับที่ไม่สามารถจะทำงานให้กับวงได้ การจบการศึกษาก็คงเป็นตัวเลือกสุดท้ายที่จะทำได้ เพื่อใช้เวลาไปกับการรักษาอาการบาดเจ็บของตนเอง เพราะอย่างไรก็ตาม สุขภาพเป็นสิ่งที่สำคัญ (ไม่ได้จะหมายถึงเล่นเพื่อสุขภาพแบบทีมฟุตบอลบางทีมที่เป็นสีแดงนะ แต่การรักษาสุขภาพให้แข็งแรงคือสิ่งที่ไอดอลควรมีเพื่อทุ่มเทให้กับงานและรักษาความมั่นคงในอาชีพต่อไปได้)

Saeki Mika (佐伯美香)

เมมเบอร์ AKB48 รุ่นที่ 4 เป็นรุ่นแรกที่มีการใช้ระบบของคำว่า Kenkyuusei (研究生) เพื่อฝึกฝนการแสดงบนสเตจและรอการเลื่อนขั้นเพื่อเข้าสู่ทีมในเวลาต่อไป และ Saeki Mika (佐伯美香) ก็คือเมมเบอร์รุ่นที่ 4 คนหนึ่งที่ได้รับเข้าสู่วงตั้งแต่เดือนพฤษภาคม ค.ศ. 2007 โดยเธอเป็น Kenkyuusei คนแรกที่ได้รับการเลื่อนขั้นเข้าสู่ทีม

Saeki Mika (佐伯美香) 
แต่โชคไม่ดีที่ Saeki Mika ได้รับบาดเจ็บที่เข่าในช่วงต้นปี ค.ศ. 2009 ทำให้เธอไม่สามารถแสดงบนสเตจเธียเตอร์ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพลง Temodemo no Namida (てもでもの涙) ซึ่งเป็นเพลงสเตจ B3 ที่เธอได้ร้องเพลงร่วมกับ Kashiwagi Yuki (柏木由紀) 

นอกจากนี้ใน AKB48 Request Hour Setlist Best 100 2009 (AKB48 リクエストアワー セットリストベスト100 2009) เพลงดังกล่าวได้อันดับที่ 3 ซึ่งทำให้เธอต้องทำการขึ้นแสดงในเพลงนี้ แต่ด้วยอาการบาดเจ็บ เธอจึงต้องนั่งร้องเพลง ก่อนที่เธอจะจบการศึกษาในวันที่ 23 สิงหาคม ค.ศ. 2009
(https://www.jpopasia.com/feed/3257/injured-mika-saeki-to-leave-akb48/)

อย่างไรก็ตาม Saeki Mika กลับมาในวงในฐานะเมมเบอร์ชั่วคราว Baito AKB (バイトAKB) ในเดือนตุลาคม ค.ศ. 2014 ก่อนที่จะจบงานนี้ในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2015 โดยที่เธอไม่ได้เข้าสมัครดราฟท์รุ่นที่ 2 (ซึ่งจะได้เปรียบโดยการเข้าอยู่ในรอบที่ลึกกว่าทันที) หรือออดิชัน NGT48 
Saeki Mika ในฐานะ Baito AKB
เธอเลือกที่จะปฏิเสธเข้าสู่การเป็นไอดอลอย่างเต็มตัว เพราะเธอมีตัวเลือกที่ดีกว่า นั่นคือสตาฟของ AKB48 และปัจจุบัน เธอก็ได้สตาฟของ AKB48 (สังกัด AKS) สมความตั้งใจของเธอเอง โดยเธอเริ่มงานสตาฟครั้งแรกจาก MV เพลง Halloween Night (ハロウィーン・ナイト)
(https://www.sponichi.co.jp/entertainment/news/2015/03/01/kiji/K20150301009892370.html)

Akazawa Hono (赤澤萌乃)

Akazawa Hono (赤澤萌乃) เป็นเมมเบอร์ NMB48 รุ่นที่ 3 ที่เข้ามาในวงตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ค.ศ. 2012 และเธอเลื่อนเข้าสู่ทีม BII ในเดือนตุลาคม ค.ศ. 2012
Akazawa Hono (赤澤萌乃)
ต่อมาในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2014 เธอถูกย้ายให้ไปอยู่ในทีม N แต่ด้วยปัญหาสุขภาพของเธอเอง ทำให้เธอไม่สามารถทำกิจกรรมได้อย่างเต็มที่ และการที่ต้องย้ายเข้าสู่ทีมใหม่นั้น อาจทำให้เกิดปัญหาที่มากขึ้นในอนาคต ดังนั้นเธอจึงตัดสินใจที่จะจบการศึกษาในวันที่ 16 เมษายน ค.ศ. 2014 โดยไม่มีการจัดพิธีจบการศึกษา ด้วยเหตุผลของความไม่แน่นอนในเวลาที่จะกลับมา
(https://www.japanbullet.com/life-style/nmb48-s-akazawa-hono-graduates-from-the-group)

การหยุดพักของเมมเบอร์

เมมเบอร์บางคนไม่ต้องการให้ร่างกายที่ไม่พร้อมเป็นเหตุผลที่ทำให้ความฝันของการเป็นไอดอลต้องสะดุดลง และสตาฟกับผู้จัดการเองก็เล็งเห็นว่าการเจ็บป่วยก็เกิดขึ้นได้กับทุกคนอยู่แล้ว หากจะจบการศึกษาไปเฉย ๆ ก็เป็นสิ่งที่น่าเสียดาย (หากอยากจะกลับไปเป็นไอดอลอีกที ก็ต้องรอวันออดิชันที่ไม่มีใครทราบว่าจะจัดขึ้นมาอีกครั้งเมื่อไร) และอาการบาดเจ็บก็เป็นสิ่งที่เมมเบอร์ไม่นิยมเลือกที่จะใช้เป็นเหตุผลในการจบการศึกษา ผู้เขียนจะขอยกตัวอย่างเมมเบอร์ที่เลือกหยุดพักชั่วคราวเพื่อรักษาอาการบาดเจ็บ เพราะท้ายที่สุดแล้ว แฟนคลับที่รักกันจริง ๆ ก็ย่อมเข้าใจและรอวันกลับมาได้

Iwate Incident

ในวันที่ 25 พฤษภาคม ค.ศ. 2014 ชายหนุ่มว่างงานวัย 24 ปีนามว่า Umeta Satoru ได้ใช้เลื่อนซึ่งเป็นของมีคมเข้าทำร้ายเมมเบอร์ 2 คนนั่นคือ Kawaei Rina (川栄李奈) และ Iriyama Anna (入山杏奈) พร้อมทั้งสตาฟ 1 คน ทำให้ทั้งสามคนได้รับบาดเจ็บ โดยเมมเบอร์ทั้งสองถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเพื่อทำการผ่าตัด โดยคนร้ายถูกจับกุมและรับสารภาพแต่โดยดี ในเวลาถัดมาคนร้ายเปิดเผยเหตุในการจูงใจ คือความอิจฉาในตัวเมมเบอร์จากเงินที่ทำได้เป็นกอบเป็นกำ
(https://www.sbs.com.au/popasia/blog/2014/05/26/akb48-members-attacked-saw-handshake-event
https://soranews24.com/2015/02/11/man-who-attacked-akb48-members-at-handshake-event-is-jailed-for-six-years/)
Kawaei Rina (川栄李奈) และ Iriyama Anna (入山杏奈)
ทั้งสองคนไม่ได้รับบาดเจ็บร้ายแรงมาก และสามารถออกจากโรงพยาบาลได้อย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตาม Kawaei Rina ใช้เวลา 4 เดือนกว่าที่เธอจะสามารถกลับมาร่วมกิจกรรมได้ แม้ว่าเธอจะยังคงออนไลน์ตามสื่อ SNS

ในวันที่ 26 มีนาคม ค.ศ. 2015 Kawaei Rina ประกาศจบการศึกษา โดยให้เหตุผลว่า Iwate Incident ทำให้เธอไม่สามารถเข้าร่วมงานจับมือใด ๆ ได้อีก (เนื่องด้วยอาการบาดเจ็บที่มือ) แต่เธอยังคงอยู่ในวงการเช่นเดิม เพียงแต่ในฐานะนักแสดง
(http://www.tokyohive.com/article/2015/03/akb48-announces-reshuffling-of-personnel-kawaei-rinas-graduation
https://mydramalist.com/people/3868-kawaei-rina)

Kodama Haruka (兒玉遥)

เมมเบอร์ HKT48 รุ่นที่ 1 ที่ถูกวางตัวให้เป็นดาวรุ่งแห่งความหวังของวง ด้วยความนิยมของเธอสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัดจนติดอันดับที่ 9 ในการเลือกตั้งเซมบัตสึครั้งที่ 8 ทำให้ใครหลายคนเชื่อว่า เธอจะสามารถนำวงเข้าสู่ความยิ่งใหญ่ได้ในอนาคต
Kodama Haruka (兒玉遥)
แต่เหมือนโชคชะตาจะไม่เป็นใจให้กับเธอ Kodama Haruka ต้องหยุดงานของวงเป็นการชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 27 ธันวาคม ค.ศ. 2017 หลังจากที่แพทย์แนะนำให้เธอเข้ารับการรักษาอย่างเต็มตัว โดย HKT48 เองประกาศถึงการยุติกิจกรรมวงของเธอ
(https://natalie.mu/music/news/263165
https://jshowbiz.com/english/component/k2/item/1457-kodama-haruka-is-taking-a-break.html)

และในปัจจุบัน Kodama Haruka ยังเข้ารับการรักษา โดยที่ภาพโปรไฟล์ของเธอยังไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงให้เป็นของปัจจุบัน (ในชุดลายสก็อตสำน้ำตาลอ่อนคล้าย ๆ กับคนที่จะไปตัดอ้อย แต่ผู้เขียนก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าเมือง Fukuoka จะมีอ้อยให้ตัดด้วยหรือเปล่า เพราะเดินมาทั่วเมืองแล้วเห็นแต่นาข้าวกับตัวเมืองไปหมด) หรือแม้แต่การปลดรูปบนเธียเตอร์ AKB48 ด้วยตนเองหลังการควบทีม K ของเธอสิ้นสุดลงในเดือนเมษายนปี ค.ศ. 2018

Matsui Jurina (松井珠理奈)

เมมเบอร์ SKE48 รุ่นที่ 1 คนสุดท้าย ผู้ซึ่งกลายเป็นดาวค้างฟ้าของวงและ AKB48 Group ไปแล้ว หลังจากที่เธอสามารถชนะด้วยการเป็นอันดับที่ 1 ในการเลือกตั้งเซมบัตสึครั้งที่ 10 ที่ผ่านมา ด้วยร่างกายและความมุ่งมั่นที่สูงส่งไม่มีหมด ทำให้บารมีของเธออยู่ในขั้นที่เรียกได้ว่า "นาทีนี้ใครก็ได้ทั้งนั้น"  

Matsui Jurina (松井珠理奈)
ทุกอย่างดูเป็นไปได้ด้วยดีและเข้าข้าง Matsui Jurina  แต่ในระหว่างช่วงการแสดง ซึ่งจัดขึ้นก่อนผลการเลือกตั้งเซมบัตสึครั้งที่ 10 จะเกิดขึ้น เธอล้มลงและร้องไห้อย่างต่อเนื่องจนทำให้เธอต้องออกจากการแสดงกลางคัน
(https://jshowbiz.com/english/news/ske48/item/2555-matsui-jurina-collapsed-cried-at-election-concert.html)

สิ่งนี้เป็นเพียงแค่สัญญาณเท่านั้น แม้ว่า Matsui Jurina จะสามารถครองเก้าอี้ราชินีแห่ง AKB48 Group ได้อีกครั้ง แต่ในที่สุด SKE48 ได้ออกมาประกาศว่า เธอจะหยุดกิจกรรมของวงเป็นการชั่วคราวในวันที่ 7 กรกฎาคม ค.ศ. 2018
(http://www.ske48.co.jp/news/?id=1530956892
http://www.asianjunkie.com/2018/07/07/matsui-jurina-announces-hiatus-due-to-health-reportedly-out-of-produce-48/)

การหยุดกิจกรรมของ Matsui Jurina เป็นการชั่วคราว ทำให้เธอต้องออกจากรายการ Produce48 ทั้ง ๆ ที่อันดับของเธอดีมาก, เธอหยุดกิจกรรมของวงในวันที่ SKE48 มีอายุครบรอบ 10 ปีพอดี , และ MV Sentimental Train ที่เธอเป็นเซนเตอร์จากการเลือกตั้งก็ไม่สามารถเข้ามาถ่ายทำได้ทันเวลาจนมี CG และตัวแสดงแทน (ซึ่งจะมีบทความในเวลาถัดไปและจะมีการถ่ายทำ MV สมบูรณ์ในไม่ช้านี้)

วันที่ 6 กันยายน ค.ศ. 2018 Matsui Jurina กลับมาอีกครั้งในช่วงที่มีสเตจของวง สร้างความฮือฮาให้กับแฟนคลับในเธียเตอร์ไม่น้อย เพราะไม่มีใครคิดว่าเธอจะกลับมาภายในเวลา 2 เดือน
(http://www.asianjunkie.com/2018/09/07/matsui-jurina-ended-her-hiatus-with-a-surprise-appearance-at-ske48-theater/)

Matsui Jurina ปรากฏตัวอีกครั้งในช่วงที่มีสเตจของวง (เป็นการคั่นสเตจได้คุ้มค่าคุ้มราคามาก ๆ)

Yamada Nanami (山田菜々美)

Yamada Nanami (山田菜々美) เป็นเมมเบอร์ AKB48 ทีม 8 จากจังหวัด Hyōgo (兵庫) ที่มีไม่ได้ตั้งใจจะเล่นฮาแต่ทำไมความฮาถึงได้วนเวียนมาเป็นเพื่อนตลอด สังเกตได้จากรายการ AKBINGO! ในเทปที่เธอมักได้ไปร่วม
Yamada Nanami (山田菜々美)
ในวันที่ 10 ตุลาคม ค.ศ. 2018 Yamada Nanami จำเป็นที่จะต้องหยุดกิจกรรมของวงเป็นการชั่วคราวเนื่องจากปัญหาสุขภาพของเธอเอง
(https://natalie.mu/music/news/303229)

ไปเริ่มต้นทำอาชีพอื่น

"ไม่มีใครเป็นไอดอลได้ตลอดไป" คือสิ่งที่เป็นจริงบนโลกของ AKB48 Group ไม่ว่าจะโดดเด่นราวกับดาวค้างฟ้าหรือคามิ 7 จะตลกสุดบรรยายเหมือนได้เป็นนายกสมาคมตลก หรือจะสวยยิ่งกว่า Miss Japan ก็ตาม ก็ต้องมีวันที่ยืนประกาศจบการศึกษาออกไปเพื่อเดินทางในเส้นทางอื่น ๆ 

แน่นอนว่าเมมเบอร์ส่วนใหญ่เลือกที่จะใช้เหตุผลนี้ในการจบการศึกษา เพราะนอกจากจะเป็นสิ่งที่แสดงออกถึงจุดอิ่มตัวของการเป็นไอดอลของพวกเธอเอง ยังบ่งบอกถึงความพร้อมในการเผชิญหน้าต่อโลกภายนอกบนอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นหลังจากที่พวกเธอเลือกที่จะละชื่อ AKB48 Group เป็นสร้อยท้ายในวงเล็บ หรือนำหน้าชื่อเพื่อให้คนรู้จักในฐานที่เข้าใจว่ามาจากวงนี้ ตัวอย่างเมมเบอร์ที่จบการศึกษาเพื่อเริ่มต้นอนาคตรอบใหม่ในวงการ ก็มีดังนี้

Watanabe Mayu (渡辺麻友)

ไซบอร์กไอดอล Watanabe Mayu (渡辺麻友) ที่ความนิยมสูงมาก อันดับในการเลือกตั้งไม่เคยหล่นเกินกว่าอันดับที่ 5  เธอได้ทุกอันดับตั้งแต่อันดับที่ 5 ถึงราชินี AKB48 Group ก็เคยเป็นมาแล้ว
Watanabe Mayu (渡辺麻友)
Watanabe Mayu ประกาศจบการศึกษาในวันที่ 17 มิถุนายน ค.ศ. 2017 วันเดียวกับวันที่ประกาศผลการเลือกตั้งเซมบัตสึครั้งที่ 9 และยุติกิจกรรมในฐานะไอดอลในวันที่ 31 ธันวาคม ค.ศ. 2017 ซึ่งเป็นการปิดฉาก คามิ 7 ชุดในตำนานคนสุดท้ายของ AKB48 

หลังจากนั้น Watanabe Mayu เดินหน้าทำอาชีพเดี่ยวในวงการบันเทิง ซึ่งเธอเคยมีประสบการณ์ในการทำซิงเกิ้ลเดี่ยวขณะที่ยังอยู่ใน AKB48 ดังนั้นเรื่องการร้องเพลงเดี่ยวจึงไม่เรื่องยากสำหรับเธอ ส่วนงานที่เธอมักปรากฏเป็นประจำ ก็อย่างเช่นงานแสดงละครหรือภาพยนตร์ 

ล่าสุด เธอมีผลงานเป็นละครเรื่อง Gan Shoumetsu no Wana (がん消滅の罠) ทางช่อง Tokyo Broadcasting System TV (TBS) และ  いつかこの雨がやむ日まで(Juliet In The Rain) ทางช่อง Tokai TV (東海テレビ) 
(http://www.tbs.co.jp/gan_shoumetsunowana/
http://tokai-tv.com/itsuame/)
Watanabe Mayu ใน いつかこの雨がやむ日まで(Juliet In The Rain)


Takahashi Minami (高橋みなみ)

อดีตผู้จัดการทั่วไป AKB48 Group Takahashi Minami (高橋みなみ) กับคามิ 7 ในตำนานรุ่นแรก ที่มีเอกลักษณ์กับการเล่าเรื่องที่เธอคิดว่าตลก แต่กลับได้ความเงียบเป็นของตอบแทน (suberi, すべり) 
Takahashi Minami (高橋みなみ)
แม้ว่า Takahashi Minami จะมีข่าวว่าจะเตรียมแต่งงานกับนักธุรกิจในเดือนเมษายน ค.ศ 2019 ที่ฮาวาย แต่หลังจากที่เธอออกมาจาก AKB48 แล้ว เธอยังลุยศิลปินเดี่ยวทั้งซิงเกิ้ลเดี่ยวและอัลบั้มเดี่ยว แต่ก็ยังรับงานในโทรทัศน์ไม่ว่าจะเป็น Ijime wo Knock Out (いじめをノックアウト) ทาง Kansai TV หรือ Sekai no mura de hakken! Konna tokoro ni nihonjin (世界の村で発見!こんなところに日本人) ทาง ABC TV
(https://www.ktv.jp/mujack/
https://www.asahi.co.jp/konnatokoroni/)
Takahashi Minami ใน Sekai no mura de hakken! Konna tokoro ni nihonjin (世界の村で発見!こんなところに日本人) 

Uchida Mayumi (内田眞由美)

Uchida Mayumi (内田眞由美) เป็นเมมเบอร์ AKB48 รุ่นที่ 5 ที่ประสบความสำเร็จการการชนะเป่ายิงฉุบครั้งแรก ซึ่งทำให้เธอเป็นเซนเตอร์ของซิงเกิ้ล Chance no Junban (チャンスの順番) 
Uchida Mayumi (内田眞由美)
Uchida Mayumi เปิดร้านเนื้อย่าง Yakiniku IWA (焼肉 IWA) ในย่าน Shin-Okuba ใน Tokyo ในปี ค.ศ. 2014 และยังเคยเขียนนิยายรัก Ienai Koigokoro (言えない恋心) ในเดือนมกราคม ค.ศ. 2014 ก่อนที่เธอจะจบการศึกษาในวันที่ 22 สิงหาคม ค.ศ. 2015 เพื่อมาทำงานทั้งด้านบันเทิงและผู้จัดการร้านเนื้อย่าง
(http://yakiniku-iwa.com/
http://www.tokyohive.com/article/2015/08/akb48s-uchida-mayumi-announces-graduation
http://www.jpop-idols.com/en/uchida-mayumi-graduation-akb48/)
Uchida Mayumi กับเสื้อ T-shirt ของร้าน

กลับไปใช้ชีวิตส่วนตัว

สิ่งหนึ่งที่ต้องแลกไป หากพวกเธอเข้ามาเป็นไอดอลก็คือความเป็นส่วนตัวในชีวิต หมายถึงการที่พวกเธอต้องออกมาสื่อสารในช่องทางต่าง ๆ และพบปะกับแฟนคลับที่พวกเธอไม่มีวันจะจดจำหน้าเหล่าแฟนคลับได้ทั้งหมดทุกคน อีกทั้งยังต้องออกรายการโทรทัศน์หรือรายการวิทยุต่าง ๆ ตามโอกาสที่ได้รับเชิญไป จะงอแงไม่ทำก็ไม่ได้เงิน จะเรื่องมากก็อาจจะไม่ถูกเชิญโดยสตาฟได้ในอนาคต

การเป็นไอดอลจึงไม่อาจวางตนเองเป็นที่ตั้งได้อีกต่อไป นอกเสียจากเงินกับชื่อเสียง หรือแม้แต่นอกเวลางาน (แม้แต่การเดินออกไปข้างนอกเพียงเพื่อเดินเล่นเท่านั้น) ก็ไม่พ้นที่จะถูกจับตามอง ดังนั้นพวกเธอจึงต้องวางเป็นไอดอลอยู่ตลอดเวลาที่ไม่ใช่เวลาส่วนตัวในบ้านกับครอบครัว

Komori Mika (小森美果)

เมมเบอร์ AKB48 คนแรกที่สามารถเป็นเซมบัตสึซิงเกิ้ลหลักในขณะที่ยังเป็น Kenkyuusei นั่นคือ Komori Mika (小森美果) ในซิงเกิ้ล Namida Surprise! (涙サプライズ!)
Komori Mika (小森美果)
เธอเป็นเมมเบอร์รุ่นที่ 7 ในปี ค.ศ. 2008 ก่อนที่จะขึ้นทีม B ในวันที่ 23สิงหาคม ค.ศ. 2009 และจบการศึกษาในวันที่ 3 มิถุนายน ค.ศ. 2013 แม้ว่าเป้าหมายของเธอจะแสดงความตั้งใจการไปศึกษาต่อในต่างประเทศ แต่ก็ยังแสดงความตั้งใจการจะลาออกจากวงการบันเทิงเพื่อใช้ชีวิตส่วนตัวอีกครั้ง
(http://www.tokyohive.com/article/2013/08/former-akb48-member-komori-mika-to-retire-from-show-business
http://www.tokyohive.com/article/2013/08/former-akb48-member-komori-mika-posts-final-blog-post-for-her-retirement-from-entertainment-industry)

Shimada Haruka (島田晴香)

ใคร ๆ ก็มักจะรู้จัก Shimada Haruka (島田晴香) กับเรื่องของน้ำหนักและความสามารถทางด้านวาไรตี้ที่เรียกได้ว่าทำทุกอย่างเพื่อแอร์ไทม์ได้อย่างแท้จริง นอกจากนี้เธอยังเป็นรองกัปตันทีม K อีกด้วย
Shimada Haruka (島田晴香)
Shimada Haruka ตัดสินใจที่จะลาออกจากวงการบันเทิงในวันที่ 31 ธันวาคม ค.ศ. 2017 หลังจากที่จบการศึกษาในวันที่ 13 พฤศจิกายน ค.ศ. 2017 ซึ่งหลังจากที่เธอได้กลับมาเป็นผู้หญิงญี่ปุ่นธรรมดาคนหนึ่งอีกครั้ง เธอมีเวลาส่วนตัวกับการเดินทางไปประเทศต่าง ๆ ในยุโรปและสหรัฐอเมริกาเพื่อการท่องเที่ยว โดยเฉพาะอย่างยิ่งการไปชมการแข่งขันเทนนิส (ถามว่าทำไมเธอถึงไปเที่ยวได้มากมายขนาดนั้น ก็เพราะรายได้จากเป็นไอดอลของเธอที่สูงพอต่อการไปเดินทางในที่ต่าง ๆ ได้อย่างสบายใจ)
(https://twitter.com/shimada_hrk1216/status/947467993503502336)

Yagura Fuuko (矢倉楓子)

ถ้าหากถามว่าใครคือดาวเด่นของรุ่นที่ 1 คำตอบที่ทุกคนที่ติดตามวงจะตอบกันก็คือ Yamamoto Sayaka (山本彩) ส่วนดาวเด่นรุ่นที่ 2 ก็คงเป็น Yagura Fuuko (矢倉楓子) ผู้ได้อันดับที่ 33 ในการเลือกตั้งเซมบัตสึครั้งที่ 8 ก่อนที่จะไม่ลงเลือกตั้งในครั้งที่ 9 อีกทั้งเคยควบกับทีม A ของ AKB48 อีกด้วย
Yagura Fuuko (矢倉楓子)
ในวันที่ 10 เมษายน ค.ศ. 2018 Yagura Fuuko จบการศึกษาจาก NMB48 พร้อมกับการลาออกจากวงการบันเทิง เพื่อกลับไปใช้ชีวิตปกติ แม้ว่าจะออกจากวงการไปแล้ว แต่เธอก็ยังอัพเดทชีวิตใน SNS อย่างมีความสุขต่อไป
(https://kimikame.com/2017/10/13/nmb48-yagura-fuko-graduation/
http://neotokyo2099.com/2018/04/11/nmb48s-yagura-fuko-graduates-from-nmb48-and-retires-from-entertainment-industry/)

ถูกปลดออกจากวง

สำหรับ AKB48 Group ในญี่ปุ่นแล้ว การปลดออกหรือไล่ออกเป็นกรณีที่เรียกได้ว่า น้อยมากถึงน้อยมากที่สุด ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลของกฎหมายแรงงาน, ภาพลักษณ์ของวง, หรือกลัวจะเสียค่าฉีกสัญญาก็ตาม แต่ก็เคยกรณีที่เมมเบอร์ถูกปลดหรือไล่ออกให้เห็นบ้าง เป็นการตัดจบอาชีพไอดอลของวง

Kikuchi Ayaka (菊地あやか)

Kikuchi Ayaka (菊地あやか) เป็นเมมเบอร์ AKB48 รุ่นที่ 3 สังกัดทีม B ในตอนแรกตั้งแต่เดือนธันวาคม ค.ศ. 2006 เธอติดเซมบัตสึมาโดยตลอดตั้งแต่ซิงเกิ้ล Romance, Irane (ロマンス、イラネ) 
Kikuchi Ayaka (菊地あやか) ในปี ค.ศ. 2008
แต่แล้วในวันที่ 14 สิงหาคม ค.ศ. 2008 AKS สั่งปลด Kikuchi Ayaka ออกจากวงด้วยเหตุผลว่า "พฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม" โดยเป็นข้อความที่เขียนโดยหนึ่งในสามผู้บริหาร AKS อย่าง Kubota Yasushi (窪田康志) แม้ว่าเหตุที่ทำให้ถูกปลดนั้น จริง ๆ แล้ว อาจจะมาจากการที่มีภาพถ่ายคู่กับแฟนคลับจากตู้สติกเกอร์อย่าง Purikura หลุดออกมาบนอินเตอร์เน็ต 
(https://ameblo.jp/akihabara48/entry-10127296710.html
https://japantoday.com/category/entertainment/akb48-member-fired-over-leaked-purikura-photo)

Kikuchi Ayaka รู้ว่าตนเองถูกปลดออกจากวงด้วยเหตุผลเช่นนี้ แต่ก็ไม่ได้ทำให้เธอเลิกจากการเป็นไอดอลได้เลย ในเดือนธันวาคม ค.ศ. 2008 เธอกลับเข้ามายัง AKB48 ในรุ่นที่ 7 ผ่าน Kenkyuusei ก่อนที่จะขึ้นมาอยู่ทีม K 
Kikuchi Ayaka ในปี ค.ศ. 2013
Kikuchi Ayaka กลับมายังจุดที่เคยอยู่ได้อีกครั้ง นั่นคือเซมบัตสึซิงเกิ้ล Everyday, Kachuusha (Everyday、カチューシャ) ก่อนที่จะจบการศึกษาในวันที่ 21 เมษายน ค.ศ. 2014 ครั้งนี้ไม่ใช่การโดนไล่ออก แต่เป็นการจากวงอย่างสง่างาม เพื่อตามหาความฝันของตนเองในด้านแฟชันหรือโมเดล
(http://www.tokyohive.com/article/2014/04/akb48s-kikuchi-ayaka-announces-her-graduation)

Nishikawa Nanami (西川七海)

เมมเบอร์รุ่นที่ 8 เป็นรุ่นที่ไม่มีใครสามารถขึ้นสู่ทีมได้เลย ทุกคนในรุ่นเดียวกันล้วนจบการศึกษาจากวงทั้ง ๆ ที่เป็น Kenkyuusei แต่สำหรับ Nishikawa Nanami (西川七海) แล้ว เธอไม่ได้จบการศึกษาเพียงอย่างเดียว เพราะเธอถูกไล่ออกจากวงไปเลย
Nishikawa Nanami (西川七海) กับ AKB48
ต่อมา AKS สั่งปลด Nishikawa Nanami ออกจากวงในวันที่ 25 กรกฎาคม ค.ศ. 2009 ด้วยเหตุผลที่ว่า "มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม" โดยผู้บริหาร AKS เจ้าเก่าอย่าง Kubota Yasushi (窪田康志) ก็ต้องออกโรงเขียนคำสั่งปลดขึ้นมาเอง (ซึ่งจะว่าไปแล้ว ก็เขียนเหมือนกันทุกประการเสมือนหนึ่งว่าลอกข้อความจากกรณีของ Kikuchi Ayaka แล้วเปลี่ยนบรรทัดแรกเป็น Nishikawa Nanami และก็เป็นแบบนั้นจริง ๆ) แม้ว่าเหตุที่ทำให้ถูกปลดนั้นไม่ชัดเจน แต่อาจเป็นไปได้ว่าสาเหตุนั้น อาจจะมาจากการที่ภาพถ่ายคู่กับแฟนคลับจากตู้สติกเกอร์อย่าง Purikura หลุดออกมา 
(https://ameblo.jp/akihabara48/entry-10306663408.html
https://aramatheydidnt.livejournal.com/82611.html)

แต่ก็อย่างที่อธิบายไปข้างต้นในหัวข้อของ Kikuchi Ayaka หากคนที่จะเกิดมาเพื่อเป็นไอดอลแล้ว อย่างไรก็ตาม ก็ไม่มีทางก็หนีความเป็นไอดอลพ้นแน่นอน และในที่สุด Nishikawa Nanami ก็ได้เป็นไอดอลอีกครั้งในวันที่ 8 พฤษภาคม ค.ศ. 2013 แต่คราวนี้ไม่ใช่ AKB48 อาจจะเป็นเพราะไม่พอใจที่ถูกปลดออกมา หรือเหตุผลอื่น ๆ ที่ผู้เขียนเองก็ไม่สามารถให้คำตอบได้ แต่เธอเลือกกลับมาเป็นไอดอลในฐานะเมมเบอร์รุ่นที่ 2 ของ Nogizaka46 (乃木坂46) 
Nishikawa Nanami กับ Nogizaka46
ในวันที่ 22 มีนาคม ค.ศ. 2014 Nishikawa Nanami ประกาศว่าจะถอนตัว (หรือแยกทาง หรือลาออก แต่ไม่ใช่การจบศึกษา) จาก Nogizaka46 โดยไม่ได้มีการอธิบายเพิ่มเติมถึงสาเหตุแต่อย่างใด
(https://natalie.mu/music/news/112151
http://www.nogizaka46.com/news/2014/03/post-1143.php)

Yanase Aiko (柳瀬愛子)

Yanase Aiko (柳瀬愛子) เป็น Kenkyuusei ของ SKE48 รุ่นที่ 3 ซึ่งข้อมูลที่ผู้เขียนมีอยู่จากวงก็มีเพียงเท่านี้จริง ๆ
Yanase Aiko (柳瀬愛子)
เมมเบอร์รุ่นที่ 3 ประกาศในวันที่ 1 พฤศจิกายน ค.ศ. 2009 แต่ในวันที่ 9 ธันวาคม Yanase Aiko ถูกปลดออกจากวง โดยฝ่ายบริหารของ SKE48 ซึ่งให้เหตุผลสั้น ๆ เพียงแค่ว่า "มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม" และได้มีการพูดคุยกันในฝ่ายบริหารแล้ว โดยเป็นการยกเลิกสัญญาของเธอ
(http://www.ske48.co.jp/news/?id=1260325518&select=member)

ปัจจุบัน Yanase Aiko ได้กลายมาเป็น Alessa Seto (ชื่อใหม่ในวงการของเธอ) นักเต้นและโมเดล และหันหลังจากการเป็นไอดอลโดยสมบูรณ์ ชนิดที่ไม่มีเมมเบอร์ของวงคนไหนเข้าไปติดตามเธอใน Instagram ประหนึ่งว่าเธอไม่เคยเข้ามามีส่วนร่วมในวงเลย

Otoshima Risa (音嶋莉沙)

Otoshima Risa (音嶋莉沙) เป็น Kenkyuusei ของ HKT48 ซึ่งเธอเคยเป็นสมาชิกไอดอลวง w-street Fukuoka มาก่อน
Otoshima Risa (音嶋莉沙) ในเสื้อ HKT48
ในการสมัคร ทาง AKS ระบุอย่างชัดเจนแล้วว่า "ต้องไม่ได้อยู่ในสังกัดใดขณะที่ทำการเข้าร่วม" แต่เธอกลับสามารถเข้ามาได้จนถึงรอบสุดท้ายทั้ง ๆ ที่เธอติดสังกัดอื่นมาด้วย และติดเป็นเมมเบอร์รุ่นที่ 4 ของ HKT48 ในวันที่ 12 กรกฎาคม ค.ศ. 2016
Otoshima Risa ก่อนเข้าสู่ HKT48
และเรื่องก็มารู้เข้าในวันที่ 21 กรกฎาคม HKT48 จำเป็นต้องปลดเธอออกจากวงด้วยความผิดที่อยู่ในสังกัดอื่นขณะออดิชัน เพราะในความเป็นจริงแล้ว AKS จะต้องเป็นต้นสังกัดของเมมเบอร์ภายหลังจากเซ็นสัญญา ซึ่งการประกาศห้ามให้ผู้สมัครมีสังกัด ก็เพื่อประหยัดเวลาในการเถียงกับต้นสังกัดอื่น และไม่ต้องมาอารมณ์เสียกับการฉีกสัญญากับเอเย่นต์อื่นของเมมเบอร์ที่ AKS เองก็อาจจะหัวร้อนได้ และปรากฏการณ์นี้ ทำให้เธอกลายเป็นเมมเบอร์ของ AKB48 Group ที่อยู่ในวงในเวลาที่สั้นที่สุดก็คือ 9 วันเท่านั้น หรือพูดง่าย ๆ ตามภาษิตโบราณคือ "คนเราจะมีเจ้านาย 2 คนไม่ได้"
(https://ameblo.jp/hkt48/entry-12182878888.html)

ก็เหมือน ๆ กับ Kikuchi Ayaka และ Nishikawa Nanami ที่กล่าวไปแล้วข้างต้น เพราะว่า ผู้หญิงที่เกิดมาเป็นไอดอล ปลดให้ตายยังไงก็กลับมาเป็นไอดอลได้อยู่แล้ว เพราะ Otoshima Risa กลายเป็นไอดอลอีกครั้ง แต่ไม่ใช่กับ HKT48 ที่เธอโดนปลดออกมา เธอเลือกที่จะเป็นไอดอลกับวงที่ Sashihara Rino (指原莉乃) เป็น producer นั่นคือ "=LOVE"
(http://equal-love.jp/feature/otoshima_risa)
Otoshima Risa ในฐานะ =LOVE
แน่นอนว่า ใต้บารมี Sashihara Rino เต็ม ๆ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน แต่ครั้งนี้ Otoshima Risa ได้แสดงความสามารถออกมาอย่างเต็มที่แบบไม่ต้องกังวลเหมือนกับที่อยู่กับ HKT48 อีกต่อไป

จบการศึกษาสังเวยเรื่องอื้อฉาว

จากหัวข้อถูกปลดออกจากวง ซึ่งเป็นกรณีที่เกิดได้น้อยมาก และการปลดออกครั้งล่าสุดในปี ค.ศ. 2016 ก็เกิดขึ้นในปี ค.ศ. 2016 ด้วยเหตุผลของการมีสังกัดของเมมเบอร์ที่ทับซ้อนกัน แต่เหตุผลการปลดออกด้วยเรื่องอื้อฉาว ครั้งสุดท้ายคือปี ค.ศ. 2009 ซึ่งก็ผ่านมาหลายปีแล้วที่ไม่ได้ทำการปลดออกด้วยลักษณะดังกล่าวอีก 

แต่ก็มีบางคนที่เลือกที่แสดงสปิริตในการยอมรับผิดต่อแฟน ๆ  ด้วยการจบการศึกษาออกจากวง เพื่อสังเวยต่อเหตุการณ์ในแง่ลบที่ตนเองเป็นผู้กระทำซึ่งสร้างภาพลบต่อตนเองและวง ผู้อ่านอาจจะมองว่ามันรุนแรงเกินไปหรือไม่ที่จะพูดเช่นนั้น แต่เรื่องอื้อฉาวก็ส่งผลต่อหน้าที่การงานในโลกบันเทิงและกำลังใจในการทำงานได้ในอนาคตเช่นกัน 

สิ่งที่แฟนคลับคาดหวังต่อไอดอลอาจจะดูสูงเกินไป แต่ความคิดของพวกเขาที่อยากให้ไอดอลทุ่มเทอย่างเต็มที่เพื่อแฟนคลับ (ไม่ว่าจะเป็นการแสดงบนสเตจ ในการเลือกตั้ง หรือแม้แต่ในงานจับมือก็ตาม) ก็ไม่ได้เป็นสิ่งที่ผิด เพราะแฟนคลับก็คอยติดตามและให้กำลังใจเมมเบอร์อยู่ตลอดเวลา เพียงแต่ไม่อยากให้ไอดอลที่พวกเขาชื่นชอบทอดทิ้งไปให้ความรักกับใครมากเป็นพิเศษเท่านั้นเอง หรือพูดง่าย ๆ ก็คือแฟนคลับยินดีจะสนับสนุนในทุก ๆ ทางโดยตรงอยู่แล้ว เพียงแต่อยากได้ความเชื่อใจจากเมมเบอร์ในยามที่เหล่าแฟนคลับไม่ได้จับตามอง

Masuda Yuka (増田 有華)

Masuda Yuka (増田 有華) คือเมมเบอร์ AKB48 รุ่นที่ 2 ที่อันดับการเลือกตั้งอยู่ในช่วงที่ค่อนข้างสูง (อันดับที่ 20-26) พร้อมกับการติดเซมบัตสึ
Masuda Yuka (増田 有華)
แต่เหมือนโชคที่จะไม่เข้าข้าง Masuda Yuka ในวันที่ 17 ธันวาคม ค.ศ. 2012 เธอจบการศึกษาจาก AKB48 ด้วยเหตุผลที่เธอมีข่าวฉาวกับสมาชิกวง DA PUMP เรื่องที่ไปค้างคืน
(http://melosnomichi.blogspot.com/2012/11/masada-yuka-announces-her-resignation.html)

แต่เพื่อความสบายใจของแฟนคลับ และสตาฟ เธอเลือกที่จะจบการศึกษา และยังคงอยู่บนเส้นทางของวงการบันเทิงต่อไป แม้ว่าหลังจากนี้จะประสบกับความยากลำบากในวงการบันเทิงก็ตาม
(https://akbzine.com/2015/08/05/masuda-yuka-i-got-tired-of-living-everyday/)

บทส่งท้าย

เมมเบอร์แต่ละคนมีเหตุผลในการจบการศึกษาของตนเอง เมมเบอร์แต่ละคนมีอนาคตที่เป็นคนกำหนดเองซึ่งอาจจะดีขึ้นกว่าที่ยังเป็นไอดอล หรืออาจทำให้คิดถึงวันวานไอดอลที่เป็นอยู่

ผู้เขียนยกตัวอย่างเมมเบอร์บางคนที่จบการศึกษาด้วยเหตุผลต่าง ๆ เพื่อทำให้รู้ว่าหลังจากนี้พวกเธอจะไปไหนและทำอะไรบ้าง แต่โดยหลัก ๆ แล้วมี 6 สาเหตุด้วยกันที่เมมเบอร์เลือกจบการศึกษา และไม่น่าจะมีนอกเหนือไปจากนี้ แม้ว่าพวกเธอจะไม่ใช่ไอดอลแล้ว ก็อยากจะให้ช่วยสนับสนุนและให้กำลังใจพวกเธอต่อไปในเส้นทางที่พวกเธอเลือก

Comments

Popular posts from this blog

บทวิเคราะห์: เหตุผลที่ไม่มีทางที่จะได้เห็น Produce46..

Shiawase no Hogoshoku (しあわせの保護色) - กับตัวตนต่าง ๆ ของ Shiraishi Mai

Majimuri Gakuen (マジムリ学園) กับเค้าโครงประวัติศาสตร์จริง