Himawari no Nai Sekai - นัยยะที่มีมากกว่าภาพใน MV

ในวันที่ 27 ธันวาคม ค.ศ. 2018 ได้มีประกาศอย่างกะทันหันถึงการยกเลิกกิจกรรมกับ HKT48 ทันทีของ Matsuda Yumi (松田祐実) เมมเบอร์ดราฟท์รุ่นที่ 3 ทีม TII (HKT48) โดยเป็นประกาศที่เขียนขึ้นสั้น ๆ เพียง 3 ย่อหน้า 
(http://www.hkt48.jp/news/2018/12/5926)
ยูนิต Fortune cherry
โปรไฟล์ของเธอในเว็บของ HKT48 ก็ถูกลบออกไปด้วยความเร็วใกล้เคียงกับแสง พร้อมกับการประกาศที่ไม่ได้อธิบายถึงสาเหตุที่แท้จริงของการยกเลิกกิจกรรมแบบทันทีทันใด เพียงแต่ระบุว่า "แม้ว่าจะเป็นการประกาศที่กะทันกัน เราเคารพในความประสงค์อันแน่วแน่ของเจ้าตัว" (突然の発表となりますが、本人の意向を尊重させていただき) 
(https://ameblo.jp/hkt48/entry-12428827610.html)

การประกาศยกเลิกกิจกรรมของ Matsuda Yumi เกิดขึ้นเพียง 8 วันหลังจากที่ซิงเกิ้ล Himawari no Nai Sekai (ひまわりのない世界) ได้วางจำหน่ายออกไป และทำให้ Tada Kyoka (多田京加) ซึ่งอยู่ในยูนิตเป่ายิงฉุบ Fortune Cherry เหลืออยู่ในยูนิตนี้เพียงลำพัง 

ทันทีที่ผู้เขียนทราบเรื่องนี้ ผู้เขียนจึงกลับไปดู MV ในเพลง Himawari no Nai Sekai และผู้เขียนคิดว่า มีนัยยะหลายอย่างซ่อนอยู่ใน MV และเนื้อเพลง..
 

ว่าด้วย MV เพลง Himawari no Nai Sekai

MV เพลง Himawari no Nai Sekai ได้ถ่ายทอดเรื่องราวอันแสนอบอุ่นของเด็กสาวสองคนที่บันทึกภาพไปตามที่ต่าง ๆ ในจังหวัด Fukui (福井) โดยมีสิ่งที่เรียกว่า Fukui Photo Contest เป็นเป้าหมาย

เพียงแค่ช่วงแรกของ MV เท่านั้น โปสเตอร์ที่สมมติขึ้นมาใน MV (ผู้เขียนพยายามค้นหาข้อมูลที่มีทั้งหมดแล้ว และพบว่าเป็นเพียงการสมมติเท่านั้นจริง ๆ) ก็บอกความหมายหลายอย่างแล้ว เริ่มจากงานประกวดภาพของ Fukui ที่จัดเป็นครั้งที่ 3 (第3回) ซึ่งก็สอดคล้องกับการที่ยูนิตนี้ ประกอบด้วยเมมเบอร์ดราฟท์รุ่นที่ 3 ที่มาจากจังหวัด Fukui 
โปสเตอร์งาน Fukui Photo Contest
วันที่ 23 กันยายน ค.ศ. 2018 คือวันที่ยูนิต Fortune Cherry ชนะการเป่ายิงฉุบ และได้รับรางวัลเป็นซิงเกิ้ลสำหรับยูนิต และเป็นวันที่เริ่มต้นฤดูใบไม้ร่วง หรือวันศารทวิษุวัต (秋分の日) ซึ่งเป็นวันที่กลางวันยาวเท่ากับกลางคืน จากการขึ้นและตกของดวงอาทิตย์ที่ตรงกับทิศตะวันออกและตะวันตกตามลำดับพอดี

ส่วนวันที่ 19 ธันวาคม ค.ศ. 2018 คือวันจำหน่ายซิงเกิ้ล Himawari no Nai Sekai ที่แปลว่า โลกที่ไม่มีดอกทานตะวัน 

ดอกทานตะวันมีกลีบดอกสีเหลือง ซึ่งสีเหลือง ก็ไปคล้องจองกับสีของทีม 4 ของ AKB48 ที่ Tada Kyoka สังกัดอยู่ และสีเหลืองทองของทีม TII ที่ Matsuda Yumi สังกัดอีกด้วย

ทำไมต้องเป็นดอกทานตะวัน? ผู้เขียนคาดว่า สีของทีมทั้งสองที่สังกัดอยู่มีความคล้ายกัน โดยเป็นโทนสีเหลือง ซึ่งดอกไม้ (มักเป็นสัญลักษณ์ที่แทนถึงผู้หญิง) ที่มีสีเหลืองและเป็นที่นึกถึงในอันดับแรก ๆ ก็คือ ดอกทานตะวัน 

หน้าสถานี Fukui (福井駅) มีแลนด์มาร์กที่สำคัญ คือรูปปั้นไดโนเสาร์หน้าสถานี แต่เหตุจูงใจที่ต้องมีรูปปั้นไดโนเสาร์หน้าสถานี ก็คือเอกลักษณ์ของจังหวัด อย่างพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์แห่งจังหวัด Fukui (福井県立恐竜博物館) ซึ่งเป็นหนึ่งในพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ที่ดีที่สุดในโลก
(https://www.talonjapan.com/fukui-dinosaur-museum/
https://www.marumura.com/fukui-dinosaur-museum/)
ไดโนเสาร์หน้าสถานี Fukui
เด็กสาวทั้งสองคนเดินทางด้วยรถไฟ และถ่ายภาพของกันและกันอย่างมีความสุข โดยมีฉากหนึ่งที่พวกเธอถ่ายรูปกับนายรถไฟ ก็คือ รถไฟ Echizen (えちぜん鉄道) ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ในจังหวัด Fukui และดำเนินกิจการรถไฟในจังหวัด Fukui โดยเฉพาะ
ฉากที่ทั้งคู่ต่างถ่ายภาพของกันและกันอย่างมีความสุข
ในฉากที่ทั้งคู่ต่างถ่ายภาพของกันและกันอย่างมีความสุข เป็นช่วงที่เนื้อเพลงจะใช้กลวิธีร้องนำ-ตาม โดยที่ Matsuda Yumi ร้องนำ และ Tada Kyoka ร้องตาม รูปแบบดังกล่าว แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของเมมเบอร์ทั้งสองคนต่อเพลงนี้ และความสนิทสนมของทั้งสอง จะทำให้เพลงนี้ออกมาดียิ่งขึ้น

ในสถานีที่มีการถ่ายรูปเกิดขึ้น คือสถานี Mikuni-Minato (三国港駅) ซึ่งเป็นสถานีสุดท้ายของสายรถไฟ Mikuni Awara (三国芦原線) 
ภาพที่ Matsuda Yumi ถ่ายรูปคู่กับนายรถไฟ
จากนั้น ภาพก็ตัดไปที่ทั้งสองนั่งกินไอศกรีมอยู่ที่หน้าร้าน gelato &sweets CARNA ซึ่งเป็นหนึ่งในร้านไอศกรีมชื่อดังของย่าน Mikuni-Minato
(http://mikuni-minato.jp/carna/)
หน้าร้าน gelato &sweets CARNA
ต่อมาทั้งสองก็ได้มาหยุดที่ร้าน Itoya-Chouchin (いとや提灯) ซึ่งเป็นร้านที่ทำ Chouchin (提灯) หรือโคมไฟกระดาษญี่ปุ่น มาอย่างยาวนานกว่า 200 ปี (ตั้งแต่ปี Kansei ที่ 3 หรือ ค.ศ. 1791) โดยยังคงเปิดให้ชมการทำแบบ Handmade ที่วาดลวดลายบนโคมไฟอย่างประณีต
(http://itoya-chouchin.jp/%E8%A3%BD%E9%80%A0%E5%B7%A5%E7%A8%8B/)
ร้าน Itoya-Chouchin (いとや提灯) กับโคมไฟกระดาษญี่ปุ่น
ถัดมา ก็เป็นร้าน Takeyoshi (竹よし) ซึ่งขึ้นชื่อในเรื่องของ Shamisen (三味線) หรือพิณสามสายญี่ปุ่น โดยเป็นร้านที่มีบริการเล่นเครื่องดนตรีนี้ และยังคงความคลาสสิกของญี่ปุ่นไว้ได้อย่างลงตัว
(http://takeyoshi.com/)
พิณสามสายในร้าน Takeyoshi (竹よし)
หลังจากนั้น เด็กสาวทั้งสองจึงเดินทางไปที่ Mikuni Sunset Beach ซึ่งเป็นหาดทรายที่ติดกับปากแม่น้ำ Kuzuryū (九頭竜川) โดยภาพที่ทั้งสองถ่ายออกมา จะเป็นฝั่งของปากแม่น้ำ Kuzuryū (จะเห็นได้จากอีกฟากหนึ่งที่ยังเป็นแผ่นดิน)
Mikuni Sunset Beach ฝั่งของปากแม่น้ำ Kuzuryū
ก่อนที่จะเดินทางกลับไปที่สถานีและงีบจนตกรถไฟ โดยยังเป็นฉากในสถานี Mikuni-Minato และภาพหลังจากนี้ ก็คือฉากเป่ายิงฉุบระหว่างเธอทั้งสอง ซึ่งไม่ว่าจะฉุบอย่างไร Tada Kyoka ก็ชนะและขึ้นไปในขั้นที่สูงขึ้นเรื่อย ๆ (คล้ายกับเป่ายิงฉุบพระราชาในสมัยเด็ก ๆ ที่ชนะก็จะขึ้นไปสูงเรื่อย ๆ) โดยฉากเป่ายิงฉุบ ก็คือการแสดงออกของที่มาของยูนิตที่มาจากงานเป่ายิงฉุบ 
ทั้งสองงีบหน้าสถานีรถไฟจนตกรถไฟ และเป็นฉากที่ทั้งสองลิปซิงค์
ในรอบชิงชนะเลิศของงานเป่ายิงฉุบ คนที่เป่ายิงฉุบเอาชนะยูนิต 2Ki ได้สำเร็จ ก็คือ Tada Kyoka จนนำไปสู่เรื่องราวต่าง ๆ ในซิงเกิ้ลนี้ เรื่องราวในงานเป่ายิงฉุบ คือเรื่องของดวงทั้งสิ้น การจะได้มาซึ่งซิงเกิ้ลด้วยวิธีดังกล่าวนี้ พลังแห่งการออกท่าเป่ายิงฉุบคือสิ่งเดียวที่ต้องใช้ และหากเปลี่ยนเมมเบอร์ในการเป่ายิงฉุบ ผลลัพธ์ที่ออกมาก็อาจเปลี่ยนไปจากเดิมได้

แต่ว่า ยิ่งขึ้นไปสูงก็ยิ่งเดินห่างออกไป จนในที่สุด Matsuda Yumi ก็ถอดใจหันหลังเดินจากไป ปล่อยให้ Tada Kyoka สงสัยกับสิ่งที่เกิดขึ้นต่อไป
Matsuda Yumi หันหลังให้ Tada Kyoka แล้วเดินจากไป
ฉากนี้เองที่ไปคล้องจองกับเหตุการณ์ในวันที่ Matsuda Yumi ประกาศยุติกิจกรรมกับ HKT48 อย่างกะทันหันก่อนสิ้นปี ค.ศ. 2018 ซึ่งซิงเกิ้ลนี้เอง ที่ทำให้ทั้งสองสนิทกันเป็นอย่างมาก แม้ว่าในความเป็นจริงแล้ว Matsuda Yumi จะได้เลื่อนขั้นเป็นเมมเบอร์ทีม (23 พฤศจิกายน ค.ศ. 2018) ก่อน Tada Kyoka (8 ธันวาคม ค.ศ. 2018)
 
เรื่องราวใน MV หลังจากนี้ ก็คือ Matsuda Yumi กลับไปก่อนในท่าที่นั่งคอตกบนรถไฟ ปล่อยให้ Tada Kyoka ถ่ายรูปเพียงลำพัง แต่ทั้งคู่ต่างก็ไม่ได้ร่าเริงหรือมีความสุขเหมือนตอนที่อยู่ด้วยกัน 
Matsuda Yumi ขึ้นรถไฟกลับไปด้วยสีหน้าที่ไม่ได้ร่าเริง
Tada Kyoka ถ่ายรูปเพียงลำพัง แต่ก็ไม่ได้มีความสุขในการถ่ายเท่าไรนัก
ต่างคนต่างก็แยกทางกัน แล้วก็ดูภาพที่ถ่ายด้วยกันตลอดเส้นทาง จนกระทั่งทั้งคู่ต่างก็เลือกสั่งไอศกรีมที่มีท็อปปิ้งเป็นเชอร์รี แล้วถ่ายรูปเมนูนั้นส่งให้กันใน LINE สิ่งนี้เองที่บ่งบอกว่า ไม่ว่าจะอยู่ต่างวง หรือต่างสถานะ แต่ความเป็น Fortune Cherry ก็ยังคงอยู่เหมือนเดิม
ทั้งสองคนต่างถ่ายรูปไอศกรีมที่มีเชอร์รีเป็นท็อปปิ้งส่งให้กันใน LINE 
อีกสิ่งหนึ่งที่ผู้เขียนสังเกตได้ ก็คือ ไอศกรีมเป็นอาหารเพียงชนิดเดียวที่ถูกนำมาแสดงใน MV ทั้งตอนที่อยู่ด้วยกัน และตอนที่แยกกัน ทั้ง ๆ ที่เชอร์รีเป็นส่วนประกอบในของหวานหลายอย่าง หรือแม้แต่เป็นท็อปปิ้งของของหวานไม่ว่าจะเป็นเค้ก หรือพาย 

นั่นคือ หากไม่ได้เป็นเพราะการที่ทั้งคู่ต่างชอบในไอศกรีมเหมือนกัน ก็อาจเป็นเพราะการที่ MV ต้องการสื่อถึงเชอร์รีที่เป็นชื่อของยูนิตที่ทำให้ได้พบเจอกัน โดยใช้ไอศกรีมซึ่งเป็นของกินเหมือนกัน เป็นสื่อในการนำเสนอ 

แม้ว่าจะไม่มีเชอร์รีอยู่บนไอศกรีม แต่การได้อยู่ด้วยกันคือสิ่งที่ทำให้มีความสุขที่จะได้แบ่งบันกันและกัน เชอร์รีไม่ได้เป็นเพียงของตกแต่งบนไอศกรีมเท่านั้น แต่เป็นสิ่งที่บ่งบอกถึงโชคชะตาของการพบเจอกันของยูนิตนี้ ดังจะเห็นได้จากธงที่ยูนิตนี้ใช้ ภาพวาดของทั้งคู่แทนเชอร์รี
ธงยูนิต Fortune Cherry
(https://www.akb48.co.jp/unitjanken2nd/unitdetail/27)
และแล้ว MV ก็จบด้วยการที่ทั้งคู่มาพบกันอีกครั้งที่หน้าสถานี Fukui ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการเดินทางใน MV 
ช่วงท้ายของ MV ที่ทั้งสองเจอกันที่หน้าสถานี Fukui
ข้อความใน Twitter ของ Tada Kyoka ในวันที่ Matsuda Yumi ยุติกิจกรรมนั้น แสดงให้เห็นถึงความลึกซึ้งของการเดินทางใน MV ท่อนหนึ่งของข้อความนั้น คือ
これからの人生に幸あれ…💭
またどこかで会えたらいいな…!🍒✨
แปลได้ว่า "จากนี้ไปก็ขอให้มีชีวิตที่มีความสุข.. หวังว่าจะได้เจอกันอีกครั้งที่ไหนสักแห่ง..."
(https://twitter.com/kb48_kyoka/status/1078279091852169216)

ความรู้สึกเดียวกับฉากในตอนที่ต่างคนต่างแยกกันหลังจากเป่ายิงฉุบไปแล้ว เนื้อหาใน MV ฉากนี้ หลังจากที่ทราบข่าวการยุติกิจกรรม ก็จะตีความออกมาได้ประมาณนี้ หากเป็นเหตุการณ์ก่อนหน้านี้ อาจมองเป็นเพียงการแยกจากกลับไปในแต่ละวง (โดยไม่คาดว่าจะมีใครคนใดคนหนึ่งต้องลาจากการเป็นไอดอลเลย) และการพบกันอีกครั้ง ก็เหมือนกับในตอนสุดท้ายของ MV ที่ความสัมพันธ์ดี ๆ ยังเหมือนเดิม

ต่อมา Tada Kyoka ได้ทวิตอ้างอิงถึงเนื้อเพลง Himawari no Nai Sekai ในท่อนสุดท้ายดังนี้
「 僕はずっと走るだけだ
 君が好きだひまわりより 」
แปลได้ว่า "ฉันจะวิ่งก้าวข้างหน้าตลอดไป จากดอกไม้ทานตะวันที่เธอชอบ"
(https://twitter.com/kb48_kyoka/status/1078316470080139264)

เพราะท่อนดังกล่าว คือสิ่งที่บ่งบอกถึงความหมายของดอกทานตะวัน นั่นคือความเชื่อมั่น ความรักเดียวใจเดียว ซึ่งความเป็นห่วงเป็นใยยังคงมีอยู่เสมอ แม้ว่าจะไม่ได้เป็นไอดอลเหมือนกันแล้วก็ตาม และอีกสิ่งที่ยังคงหมายถึงได้เช่นกัน ก็คือความรักเดียวใจเดียวที่มีต่อแฟนคลับไม่ว่าจะเป็น Tada Kyoka หรือ Matsuda Yumi ก็ตาม
(https://mgronline.com/japan/detail/9590000084254
https://www.ubonac.com/2013/01/%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%A9%E0%B8%B2%E0%B8%94%E0%B8%AD%E0%B8%81%E0%B9%84%E0%B8%A1%E0%B9%89/)

*บทความนี้ ได้เขียนออกมาเพื่อเป็นการย้อนถึงเรื่องราวและความทรงจำดี ๆ ของเพลง Himawari no Nai Sekai ที่ Matsuda Yumi ได้มอบแก่แฟนคลับ ส่วนการแปลเพลง จะตามมาภายหลัง
Tada Kyoka และ Matsuda Yumi
(https://twitter.com/0513yumiYUMI/status/1075305685368201216)

Comments

Popular posts from this blog

บทวิเคราะห์: เหตุผลที่ไม่มีทางที่จะได้เห็น Produce46..

Shiawase no Hogoshoku (しあわせの保護色) - กับตัวตนต่าง ๆ ของ Shiraishi Mai

Majimuri Gakuen (マジムリ学園) กับเค้าโครงประวัติศาสตร์จริง