AKB48 Group ในยุค Reiwa - ความท้าทายใหม่ในวันที่ต้องกอบกู้

ผู้เขียนได้มีโอกาสร่วมเฉลิมฉลองกับคนญี่ปุ่นบนดินแดนญี่ปุ่นที่ผลัดแผ่นดินจากรัชสมัย Heisei (平成) สู่รัชสมัย Reiwa (令和) และสิ่งที่ต้องกล่าวถึงอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ก็คือสิ่งที่กำลังเป็นอยู่สำหรับ AKB48 Group

ในบทความนี้ ผู้เขียนจะขอเล่าถึงสถานการณ์ของ AKB48 Group ที่เป็นอยู่ในวันแรกของรัชสมัย Reiwa แห่งญี่ปุ่น
AKB48 ใน AKB48 Group Haru no LIVE Fest (AKB48グループ 春のLIVEフェス)
(https://www.walkerplus.com/article/188521/) 

เมมเบอร์รอคิวจบการศึกษา

ในช่วงท้ายรัชสมัย Heisei เมมเบอร์ AKB48 Group แถวหน้าและดาวเด่นหลายคนประกาศจบการศึกษาเป็นว่าเล่นราวกับนัดกันมา และสิ่งที่ AKB48 Group ต้องจัดให้พวกเธอเปป็นครั้งสุดท้าย ก็คือสเตจจบการศึกษา ที่เป็นธรรมเนียมของเมมเบอร์ AKB48 Group เมื่อเริ่มต้นอาชีพไอดอลที่เธียเตอร์ ก็ย่อมสิ้นสุดการเป็นไอดอลที่เธียเตอร์เช่นกัน

ในรัชสมัย Reiwa เริ่มต้นด้วยสเตจจบการศึกษาของ Takahashi Juri (高橋朱里) กัปตันทีม B ของ AKB48 ซึ่งเธอเป็นเมมเบอร์ที่มีความเป็นผู้นำสูง แต่เส้นทางของเธอตอนนี้อยู่ที่เกาหลีใต้ตาม Takeuchi Miyu (竹内美宥) ไปติด ๆ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยเธอทั้งสองคนต่างมีความนิยมที่สูงในเกาหลีใต้จากรายการ Produce48 
สเตจจบการศึกษาของ Takahashi Juri
(https://twitter.com/yukari__0828/status/1123932214381752321) 
แต่ด้วยวิสัยทัศน์ความเป็นผู้นำของเธอเอง และเกรงว่าทีม B อาจจะวนเวียนกับปัญหาที่เป็นในอดีต (ในปี ค.ศ. 2017 ก่อนมีการปรับทีม ตำแหน่งกัปตันและรองกัปตันทีม B เคยว่างพร้อมกัน) และปัจจุบัน AKB48 ไม่มีตำแหน่งรองกัปตัน ทำให้ Takahashi Juri ตัดสินใจแต่งตั้ง Iwatate Saho (岩立沙穂) ขึ้นเป็นกัปตันทีม B ต่อจากเธอในสเตจจบการศึกษา
Takahashi Juri แต่งตั้ง Iwatate Saho (岩立沙穂) ขึ้นเป็นกัปตันทีม B ต่อจากเธอ
(https://twitter.com/music48brasil/status/1123939856135204865) 
Takahashi Juri กับ Iwatate Saho มีความแตกต่างในหลายด้านทั้งเรื่องความรู้รอบตัวและบุคลิก โดย Takahashi Juri เป็นเมมเบอร์สายดาร์กที่พร้อมจะปะทะคารมได้ทุกเมื่อแต่มีความเป็นผู้นำสูง ในขณะที่ Iwatate Saho จะเป็นเมมเบอร์ที่มีความรู้สูงและออกแบ๊ว ๆ หรือ Burikko (ぶりっ子) 

ในขณะที่ SKE48 ซึ่งวันนี้ AKS ได้ขายหุ้นและกิจการของวงไปแล้ว แต่สเตจแรกของรัชสมัยเป็นสเตจจบการศึกษาของ Matsumura Kaori (松村香織) เมมเบอร์ผู้เคยได้รับตำแหน่งพิเศษอย่าง Kenkyuusei กิตติมศักดิ์ตลอดชีพ (終身名誉研究生) เนื่องจากเป็น Kenkyuusei มาอย่างยาวนาน

ในวันที่จบการศึกษา (หลังจากที่ประกาศจบการศึกษาแล้วประมาณ 7 เดือนครึ่ง) เธอมีอายุ 29 ปีซึ่งเป็นเมมเบอร์ที่มีอายุมากที่สุดในวันนั้น และเป็นเพื่อนร่วมรุ่นของ Suda Akari (須田亜香里) ซึ่ง Suda Akari กลายเป็นเมมเบอร์รุ่นที่ 3 คนสุดท้ายของ SKE48 ที่ยังอยู่ในวง  
Matsumura Kaori และ Suda Akari
(https://twitter.com/dasuwaikaa/status/1123929334660640773) 
แฟนคลับหลายคนที่ทราบถึงกำหนดการของสเตจจบการศึกษาของ Matsumura Kaori ก็พร้อมใจกันติดแฮชแท็ก #松村香織卒業公演 ใน Twitter จนติดเทรนด์เป็นอันดับที่ 3 มาแล้ว
#松村香織卒業公演 ใน Twitter ซึ่งติดอันดับที่ 3 ในขณะหนึ่ง

NGT48 ในวันจบการศึกษาของ Yamaguchi Maho

หลังจากที่ NGT48 พยายามดำเนินการแก้ไขปัญหาในกรณีของ Yamaguchi Maho (山口真帆) ในช่วงรัชสมัย Heisei แต่สุดท้ายผลการแก้ไขก็นำไปสู่การจบการศึกษาของ Yamaguchi Maho พร้อมทั้ง Sugahara Riko (菅原りこ) และ Hasegawa Rena (長谷川玲奈) ในสเตจสุดท้ายของทีม G หลังจากหายไป 101 วัน เมื่อวันที่ 21 เมษายน ค.ศ. 2019
(https://www.jpopasia.com/feed/25521/maho-yamaguchi-to-graduate-from-ngt48/?fbclid=IwAR0scpLW4MN08gwm2UXJ0UeYak89zAsHmXnXphxtsZpQfc6-WkrmJg0MoaE
https://www.animenewsnetwork.com/interest/2019-04-26/maho-yamaguchi-posts-heartfelt-message-to-fans-after-graduating-ngt48/.146135
https://kimikame.com/2019/04/21/yamaguchi-maho-ngt48/)
การจบการศึกษาของ Yamaguchi Maho
(https://www.j-cast.com/2019/04/25356232.html?p=all) 
การจบการศึกษาของ Yamaguchi Maho ทำให้ข่าวในหน้าหนังสือพิมพ์กีฬา (แต่ก็รวมไปถึงข่าวบันเทิงไปด้วย) หน้า 1 บางแห่งพาดหัวข่าว ซึ่งผู้เขียนได้ซื้อหนังสือพิมพ์ Kyushu Sports (九州スポーツ) ที่มีพาดหัวข่าวใหญ่ในเรื่องนี้ นั่นคือ "ความไม่สงบยังยืดเยื้อต่อไป" 

สเตจจบการศึกษาของทั้งสามคน จะจัดขึ้นในวันที่ 18 พฤษภาคม ซึ่งเป็นสเตจร่วม และมีความเป็นไปได้ที่อาจเป็นสเตจของสามคนเท่านั้น (ไม่มีเมมเบอร์คนอื่นมาร่วมส่งท้ายพวกเธออีกด้วย)

หลังจากนี้ NGT48 ต้องเผชิญหน้ากับรอยบาดแผลลึกจากฝ่ายบริหาร เมื่อความเชื่อมั่นจากแฟนคลับไม่อาจกลับมาได้ดั่งเดิมได้อีกต่อไป ทำให้NGT48 ในรัชสมัย Reiwa จึงเหมือนกับวิกฤตศรัทธาที่ต้องฟื้นฟูอย่างเร่งด่วน

HKT48 ในวันที่ไม่มี Sashihara Rino 

หลังจากที่ Sashihara Rino (指原莉乃) แสดงในคอนเสิร์ตจบการศึกษาของเธอเองในวันที่ 28 เมษายน ค.ศ. 2019 เธอได้ปรากฏในรายการข่าวของ NHK เพื่อร่วมฉลองการเปลี่ยนรัชสมัยไปพร้อมกับชาวญี่ปุ่นทั่วประเทศ
Sashihara Rino ในรายการข่าวของ NHK เพื่อร่วมฉลองการเปลี่ยนรัชสมัยไปพร้อมกับชาวญี่ปุ่นทั่วประเทศ
(https://twitter.com/345__chan/status/1123249678059880448)
งานหลังจากนี้ของ Sashihara Rino ก็คือ Producer วง =LOVE และวงน้องสาวอย่าง ≠ME แต่ก็ยังคงไว้ซึ่งตำแหน่งผู้จัดการเธียเตอร์ร่วมของ HKT48 ต่อไป

จริง ๆ แล้วผู้เขียนเคยเขียนบทความถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นหลังจาก Sashihara Rino จบการศึกษาออกไป แต่ในทางปฏิบัติแล้ว สิ่งหนึ่งที่ต้องแก้ไขความเข้าใจให้ถูกต้องในบทความดังกล่าว คือกรณีของ HKT48 ที่แตกต่างจากกรณีของ NMB48 ในหลายด้านจนมิอาจเห็นการเปลี่ยนในแนวทางเดียวกัน อย่างการปรับทีมหรือตำแหน่งกัปตันวง

การจบการศึกษาของ Sashihara Rino กลายเป็นการออกจากวงของเธอเฉย ๆ โดยไม่ได้โยกย้ายหรือปรับเปลี่ยนอะไรมากมาย ส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะว่า ทีมต่าง ๆ ของ HKT48 มีเสถียรภาพที่สูงลิ่ว หากนับเมมเบอร์ที่จบการศึกษาในปี Heisei ที่ 31 ก็มีเธอกับ Tomiyoshi Asuka (冨吉明日香) เท่านั้น
Sashihara Rino ในคอนเสิร์ตวันจบการศึกษา
(https://www.asahi.com/and_M/entertainment/ent_2043775/) 
หากใครสังเกต MV เพลง Ishi (意志) ของ HKT48 หรือ Jiwaru DAYS (ジワるDAYS) ของ AKB48 จะพบว่ามีนัยยะแฝงร่วมกันประการหนึ่ง ก็คือบทบาทของ Matsuoka Hana (松岡はな) ใน MV ทั้งสอง

Matsuoka Hana ใน Jiwaru DAYS คือผู้มอบดอกไม้ให้กับ Sashihara Rino และเธอพร้อมด้วย Tanaka Miku (田中美久) ได้รับธง HKT48 จากมือของ Sashihara Rino ใน MV เพลง Ishi 

Sashihara Rino มองว่าเธอมีความผูกพันกับ Matsuoka Hana เป็นอย่างมากอย่างชัดเจน และมอง Matsuoka Hana และ Tanaka Miku ในฐานะผู้ที่พร้อมจะแบก HKT48 ต่อไปหลังจากนี้

พื้นที่สื่อของ AKB48 Group ที่ลดน้อยถอยลง

เพียง 1 เดือนสุดท้ายก่อนที่จะเริ่มต้นรัชสมัย Reiwa ซึ่งเป็นช่วงที่ผู้เขียนเดินทางมายังญี่ปุ่น ผู้เขียนเดินทางไปยังร้านหนังสือหลายครั้ง และสิ่งที่สังเกตได้อย่างชัดเจน ก็คือนิตยสารหลายเล่มมักขึ้นปกเมมเบอร์จากฝั่ง Sakamichi ไม่ว่าจะเป็น Nogizaka46, Keyakizaka46, หรือ Hinatazaka46 ไม่ว่าจะเป็นนิตยสารที่นิยมขึ้นปกเมมเบอร์ไอดอล หรือนิตยสารอื่น ๆ 

สำหรับสินค้าต่าง ๆ ที่มีไอดอลเป็นพรีเซนเตอร์ ในเวลานี้เมมเบอร์จากฝั่ง Sakamichi แทบจะอยู่ตามร้านสะดวกซื้อหรือตามป้ายโฆษณา ซึ่งจากที่เห็นมาตลอดทั้งเดือนเมษายน ผู้เขียนเห็นเพียงแค่โฆษณาของ Karada Sukoyacha W (からだすこやか茶W) ของโคคาโคล่าเท่านั้น ที่ใช้ Sashihara Rino เป็นพรีเซนเตอร์และปรากฏตามป้ายโฆษณาทั่วไป

หลังจากที่ตำแหน่งผู้จัดการทั่วไปของ AKB48 Group ถูกส่งต่อไปยัง Mukaichi Mion (向井地美音) เมื่อวันที่ 1 เมษายน ค.ศ. 2019 สิ่งที่เธอกำลังเผชิญในวันนี้ ก็คือความนิยมของ AKB48 Group ในญี่ปุ่นที่ออกอาการทรง ๆ ตั้งแต่ต้นปี ค.ศ. 2019 กับการขึ้นปกนิตยสารที่มีจำนวนลดน้อยถอยลง

ตลาดสิ่งตีพิมพ์ในญี่ปุ่นยังเป็นตลาดใหญ่ที่สามารถขายได้เป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นหนังสือพิมพ์ที่มีหลายสำนักให้เลือกสรรทั้งระดับท้องถิ่นหรือระดับประเทศ นิตยสารที่มีหลายแนวหลายประเภทให้เลือกซื้อ หรือแม้แต่นิตยสาร IT ก็ยังคงอยู่รอดในวันนี้ได้ ดังนั้น ผู้เขียนมองความนิยมของวงไม่ใช่เพียงเฉพาะจำนวนแผ่นเพลงที่ขายได้เท่านั้น แต่ยังมองไปถึงการเรียกขึ้นปกนิตยสารหรือโฆษณา ซึ่งเป็นสิ่งหนึ่งที่แสดงถึงความนิยมของไอดอลในเวลานั้นได้เป็นอย่างดี

บทส่งท้าย

 AKB48 Group ในรัชสมัย Reiwa อาจไม่ได้เริ่มต้นอย่างสวยหรูดั่งที่เคยเป็นในปี ค.ศ. 2018 แต่ผู้เขียนได้เห็นความท้าทายใหม่ ๆ ของ AKB48 group ในอนาคตในรัชสมัย Reiwa สิ่งที่น่าติดตามต่อจากนี้ คือความพยายามในการฟื้นฟูศรัทธาของ AKB48 Group อีกครั้ง


Comments

Popular posts from this blog

บทวิเคราะห์: เหตุผลที่ไม่มีทางที่จะได้เห็น Produce46..

Shiawase no Hogoshoku (しあわせの保護色) - กับตัวตนต่าง ๆ ของ Shiraishi Mai

Majimuri Gakuen (マジムリ学園) กับเค้าโครงประวัติศาสตร์จริง