1 ปีของ Hinatazaka46 - ท้องนภาในวันนี้ยังคงสดใสอยู่..

ในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2019 เมื่อ Hiragana Keyakizaka46 (ひらがなけやき坂46) ประกาศแยกตัวจาก Keyakizaka46 (欅坂46) พร้อมกับการเปลี่ยนชื่อเป็น Hinatazaka46 (日向坂46)

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ 日向坂46
เมมเบอร์ Hinatazaka46
(https://www.hinatazaka46.com/s/official/search/artist?ima=0000)

ตลอดช่วงที่เป็น Hiragana Keyakizaka46 บทบาทในซิงเกิ้ลของ Keyakizaka46 แทบทุกครั้งคือการอยู่ในซิงเกิ้ลรอง (B-Sides) โดยมีเพียง Nagahama Neru (長濱 ねる) เท่านั้นที่ได้ยืนอยู่ในเซมบัตสึซิงเกิ้ลหลัก ด้วยเหตุที่ควบวงภายในกับ Kanji Keyakizaka46

ในบทความนี้ผู้เขียน พูดถึงมูลเหตุที่ทำให้เกิดการแยกตัวของ Hinatazaka46 และอนาคตของ Hinatazaka46 ว่าจะออกมาทางไหนและไปทางไหน..

การแยกตัวเพื่อเป็น Hinatazaka46

หนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์ที่พอจะสามารถเทียบเคียงกับเรื่องราวในชื่อ Hinatazaka46 ก็คงเป็นเรื่องของการก่อตั้งสิงคโปร์..

ใช่ครับ สิงคโปร์ก่อนการเป็นเอกราชก็คือรัฐหนึ่งในมาเลเซียตั้งแต่การก่อตั้งมาเลเซียในปี ค.ศ. 1963 แต่ด้วยเหตุผลของความโดดเด่นทางเศรษฐกิจของสิงคโปร์และความกลัวของพรรค UMNO ของมาเลเซียต่อสิงคโปร์ที่อาจมีบทบาทมากเกินไป จึงเป็นเหตุให้มาเลเซียโหวตขับสิงคโปร์ออกจากรัฐของมาเลเซียในปี ค.ศ. 1965 (จนผู้นำอย่าง Lee Kuan Yew ต้องประกาศเอกราชทั้งน้ำตา) กลายเป็นรัฐเอกราชมานับแต่บัดนั้น 

สำหรับ Hinatazaka46 แล้ว ในช่วงของ Hiragana Keyakizaka46 ก็มีรายการโทรทัศน์ มีคอนเสิร์ต หรือมีอัลบั้มเป็นของตัวเอง ประหนึ่งเป็นวงที่ปกครองตนเองภายวงใหญ่ นอกเหนือจากเพลง Overture กับโลโก้ (ที่บ่งบอกว่ายังเป็น Keyakizaka46) 

Hinatazaka46 ในวันแยกตัวก็ไม่ได้ถูกขับออกไป แต่เป็นการเปลี่ยนแปลงในส่วนที่เหลือก็คือ ชื่อวง สีของวง และอาร์มแขนเสื้อ เพื่อเป็นการบ่งบอกเชิงสัญลักษณ์ว่าต่อจากนี้ไป Hiragana Keyakizaka46 ก็คือ Hinatazaka46 

ในวันนั้น เมมเบอร์นั่งแถลงข่าว (จริง ๆ แล้วมีการถ่ายทอดผ่าน SHOWROOM) ด้วยการแนะนำตัวว่าเป็น Hiragana Keyakizaka46 โดยมีประกาศหลัก ๆ ดังนี้
  1. Hiragana Keyakizaka46 จะได้ซิงเกิ้ลเดบิวต์ (วางจำหน่าย 27 มีนาคม) ซึ่งที่ผ่านมานั้นวงมีเพียงซิงเกิ้ลรอง (B-Sides) ของ Keyakizaka46 แม้ว่าจะมีอัลบั้มเป็นของตัวเองแล้วก็ตาม
  2. ซิงเกิ้ลเดบิวต์นี้ จะเป็นซิงเกิ้ลที่ Tie-up (タイアップ) ซึ่งยืนยันการเป็น A-Sides เนื่องจากเพลงที่ Tie-up สามารถเป็นเพลงธีมในละครหรือ CM (โฆษณา) ได้นั่นเอง (และมีเพียงซิงเกิ้ลหลักที่สามารถ Tie-up ได้)
  3. เนื่องในโอกาสที่ Hiragana Keyakizaka46 ได้เดบิวต์ในซิงเกิ้ลหลัก วงจะมีการแสดงเดบิวต์เคาท์ดาวน์ไลฟ์ ในวันที่ 5-6 มีนาคม ค.ศ. 2019 ซึ่งจัดก่อนวันวางจำหน่ายซิงเกิ้ลเดบิวต์
  4. หลังจากที่ต้องใช้เว็บไซต์ (รวมถึงพื้นที่ในบล็อก) ร่วมกับฟากของ Kanji Keyakizaka46 ในที่สุด จะมีการเปิดเว็บไซต์สำหรับ Hiragana Keyakizaka46 โดยเฉพาะ และจะเปิดหลังจากการแถลงข่าวนี้สิ้นสุดลง
  5. ในช่วงไม่ถึง 1 เดือนนับจากที่ประกาศ จะเปิดสั่งจองล่วงหน้าตั๋วการแสดงเดบิวต์เคาท์ดาวน์ไลฟ์
เมมเบอร์ที่มีส่วนในการแถลงข่าวครั้งนั้นรวมถึงช่างภาพ ต่างก็เข้าใจกันว่า Hiragana Keyakizaka46 จะได้เดบิวต์ลงซิงเกิ้ลหลักของ Keyakizaka46 

จนกระทั่งมีภาพวีดีโอ โดยเป็นการเปลี่ยนชื่อและสีของวง พร้อมกับการเปลี่ยนสถานะให้เป็นวงใหม่ใน Sakamichi นั่นคือ "Hinatazaka46" ท่ามกลางเสียงกรีดร้องดีใจของเมมเบอร์ 
(https://twitter.com/hinatazaka46/status/1094861560546177025
https://www.excite.co.jp/news/article/TokyoPopLine_111739/)

รูปภาพ

และตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา Hinatazaka46 ก็ได้เป็นวงไอดอลอีกวงหนึ่งที่ขึ้นมายืนในวงการบันเทิงอย่างเต็มตัวจนถึงวันนี้

ผู้เขียนได้มองย้อนกลับไปก่อนหน้าการแถลงข่าวดังกล่าว และมองว่ามีมูลเหตุและนัยยะที่ทำให้ Hiragana Keyakizaka46 กลายมาเป็น Hinatazaka46 ดังนี้

ประการแรก สถานะของ Hiragana Keyakizaka46 เอง - Keyakizaka46 ในช่วงที่ยังไม่มีชื่อ Hinatazaka46 นั้น จะมอง Hiragana Keyakizaka46 ว่าคล้ายกับ "หนึ่งประเทศสองระบบ" ของฮ่องกงในจีนก็ได้ เพราะ Hiragana Keyakizaka46 เอง ถึงแม้จะมีชุดการแสดงสดเป็นของตัวเอง และมีชุดยูนิฟอร์มที่แตกต่างจาก Kanji Keyakizaka46 อีกด้วย แต่นอกจากสีวง/อาร์มแขนเสื้อของวง และการมีส่วนร่วมในรายการทีวีหรือการแสดงสดของ Kanji Keyakizaka46 ก็เป็นเพียงกลุ่มย่อยใน Keyakizaka46 ที่มักปรากฏในซิงเกิ้ลรองเป็นบางครั้ง

ในเดือนเมษายน ค.ศ. 2018 Hiragana Keyakizaka46 ได้รับรายการโทรทัศน์เป็นของตัวเองในชื่อ Hiragana Oshi (ひらがな推し) ซึ่งเป็นรายการที่เมมเบอร์ของ Hiragana Keyakizaka46 เข้าร่วมทุกครั้ง โดยที่ไม่ต้องไปเบียดแอร์ไทม์ของ Kanji Keyakizaka46 ดั่งเช่นเมื่อก่อน

วันที่ 4 มิถุนายน ค.ศ. 2018 Hiragana Keyakizaka46 มี Sasaki Kumi (佐々木久美) เป็นกัปตันวงคนใหม่ และในวันที่ 20 มิถุนายน วงก็ได้ออกอัลบั้มแรกเป็นของตนเองในชื่อ Hashiridasu Shunkan (走り出す瞬間) ซึ่งล้วนประกอบไปด้วยเพลงของ Hiragana Keyakizaka46 

ทิศทางในปี ค.ศ. 2018 เริ่มชัดเจนมากขึ้นถึงการเป็นอิสระ ช่วงหลังจากที่ Nagahama Neru กลายเป็นเมมเบอร์ Kanji Keyakizaka46 อย่างเต็มตัวในวันที่ 24 กันยายน ค.ศ. 2017 และความชัดเจนนี้จะยิ่งมากขึ้นไปอีกจากปัจจัยข้อที่สองและสาม

ประการที่สอง เหตุการณ์เปลี่ยนชุดการแสดงใน Budokan - ในการแสดงตลอด 3 วันที่ Budokan ช่วงวันที่ 30 มกราคม - 1 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2018 เดิมที Hiragana Keyakizaka46 จะได้ขึ้นแสดงวันที่ 30 มกราคม และ Kanji Keyakizaka46 ขึ้นแสดงวันที่ 31 มกราคม และ 1 กุมภาพันธ์

แต่เหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้น เมื่อ Hirate Yurina (平手友梨奈) เซนเตอร์ของวงมีอาการบาดเจ็บจนไม่สามารถทำการแสดงได้ และด้วยเหตุนี้ แทนที่ทางวงจะเลือกเซนเตอร์คนใหม่หรือหาเซนเตอร์สำรอง แต่วงเลือกที่จะเรียก Hiragana Keyakizaka46 ขึ้นแสดงแทน และสามวันนั้นกลายเป็นการแสดงของ Hiragana Keyakizaka46 ทั้งหมดไปโดยปริยาย
(https://www.oricon.co.jp/news/2104016/full/)

ในช่วง 3 วันนั้น จึงกลายเป็นช่วงเวลาและโอกาสของ Hiragana Keyakizaka46 ในการแสดงพลังในแบบของตัวเอง และจากจุดนี้เอง ที่ผู้เขียนมองว่าเป็นจุดแรกที่นำไปสู่การแยกตัวของวงในเวลาถัดมา เพราะการแสดงตลอดสามวันที่ผ่านมา ได้พิสูจน์แล้วว่า Hiragana Keyakizaka46 มีประสิทธิภาพพอที่จะขึ้นแสดงเองได้โดยไม่ต้องพึ่งพา Kanji Keyakizaka46

ประการที่สาม คุณค่าของ Keyakizaka46 - สิ่งที่สำคัญที่สุดหากจะมองความเป็นไปในปัจจุบันและอนาคตของวง ก็คือคุณค่าของวงที่ตั้งเป็นหลัก ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำให้วงมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

สำหรับคุณค่าของ AKB48 ก็คือ เธียเตอร์ เรื่องราวความพยายามของเมมเบอร์ และการมอบความบันเทิง ซึ่งสิ่งเหล่านี้กลายเป็นภาพจำหลักของวง 

คุณค่าของ Nogizaka46 คือความสมบูรณ์ และความสวยของเมมเบอร์ ดังจะเห็นได้จากการแสดงของเมมเบอร์ในวงที่ทรงพลัง และมีเมมเบอร์หลายคนที่ได้เป็นางแบบนนิตยสาร 

สำหรับคุณค่าของ Keyakizaka46 แล้ว สิ่งที่น่าจะเป็นคุณค่าหลักของวง ก็คือสายสัมพันธ์ของเมมเบอร์ในวง และเนื้อเพลงที่สะท้อนความเป็นวัยรุ่นหรือวัยต่อต้าน (ซึ่งความแรงตรงนี้จะถูกเจือลงด้วยเพลงของ Hiragana Keyakizaka46 ที่มีเนื้อเพลงให้กำลังใจและความหวัง)

เนื่องจากส่วนนี้คือส่วนที่ผู้เขียนอธิบายเป็นครั้งแรก ดังนั้นจะขออธิบายถึงคุณค่าของ Keyakizaka46 พอสังเขปก่อน 

ตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมาของ Keyakizaka46 สิ่งที่เป็นจุดขายของวงมาโดยตลอด ก็คือเรื่องราวความสัมพันธ์ของเมมเบอร์ทั้งหมดในวง ตลอด 8 ซิงเกิ้ลของวงที่ผ่านมา เมมเบอร์รุ่นแรกของ Kanji Keyakizaka46 ทั้งหมด ล้วนมีส่วนในซิงเกิ้ลหลักทั้งหมด โดยมี Hirate Yurina เป็นเซนเตอร์ทุกครั้ง ซึ่งแตกต่างจาก AKB48 หรือ Nogizaka46 ที่มีระบบเซมบัตสึ

การที่เมมเบอร์รุ่นที่หนึ่งของวงติดทั้งหมดแบบไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง ถึงแม้ว่ากลายเป็นภาพจำและจุดเด่นของวงที่ชัดเจน แต่ปัญหาจะเริ่มเกิดขึ้นเมื่อมีใครจบการศึกษาออกไปก่อน หรือเดอะแบกอย่าง Hirate Yurina มีปัญหาสุขภาพ 

และตรงนี้คือคุณค่าที่ Hiragana Keyakizaka46 รับมาใช้ด้วย ซึ่งกลายเป็นบรรทัดฐานและคุณค่าของ Hinatazaka46 ในเวลาต่อมา ซึ่งสิ่งที่ไม่ได้รับมาจาก Kanji Keyakizaka46 ก็คือความมุ้งมิ้งของเนื้อเพลง

ประเด็นคือ หาก Kanji Keyakizaka46 ขาดเมมเบอร์ไปเป็นจำนวนมากจนเกิดเป็นรูโหว่ขนาดใหญ่ คำถามคือ จะเลือกรับเมมเบอร์รุ่นสองโดยตรง หรือเลือกที่จะดึงเมมเบอร์จาก Hiragana Keyakizaka46 เข้ามาแทนที่ ประหนึ่งตัวสำรองหรือไม่ก็กลุ่มอันเดอร์ของ Kanji Keyakizaka46 คล้ายกับสถานะของ FC Barcelona B และ FC Barcelona 

หากดึงเมมเบอร์จากฝั่ง Hiragana Keyakizaka46 เข้ามาเสริมทัพจริง ก็จะกลายเป็นการปรับรูปแบบเดียวกับ AKB48 ด้วยเหตุผลที่ต้องการให้เรื่องราวมีความตื่นเต้นและแปลกใหม่มากขึ้น แม้ว่าจะทำให้การแสดงมีจำนวนคนมากพอและได้ภาพการแสดงใหม่ ๆ ขึ้นมา

แต่เมมเบอร์ Hiragana Keyakizaka46 เอง ก็มีเรื่องราวของกลุ่มเฉพาะเอง ประหนึ่งเป็นเรื่องราวบนเส้นขนานใน Keyakizaka46 (แม้ว่าในระยะแรกจะมีจุดตัดที่ชื่อ Nagahama Neru ก็ตาม) การดึงใครออกไปก็เหมือนกับการเปลี่ยนเรื่องราวความสัมพันธ์ของพวกเธอ ไม่ใช่แค่การจากลาของใครคนใดคนหนึ่ง แต่คือการเข้าไปอยู่ในโลกใหม่บนสังคมที่ความสัมพันธ์เหนียวแน่น กลายเป็นเรื่องราวอีกแบบหนึ่งทันที

ดังนั้น สำหรับ Keyakizaka46 แล้ว เพื่อชดเชยการขาดเมมเบอร์ของ Kanji Keyakizaka46 เอง และปรับเรื่องราวความสัมพันธ์ของวงให้มีผลกระทบน้อยที่สุด ในที่สุดจึงเลือกรับเมมเบอร์รุ่นที่สองของวงเข้ามา 

ประการที่สี่ เมมเบอร์รุ่นที่สองของ Keyakizaka46 - การออดิชั่นร่วมของ Sakamichi series ตั้งแต่เดือนสิงหาคม ค.ศ. 2018 ทำให้เกิดความชัดเจนถึงเจตนาของ Keyakizaka46 โดยยกสถานะของ Hiragana Keyakizaka46 ให้เทียบเท่า Kanji Keyakizaka46 ในการเลือกเมมเบอร์เข้ามาในวง 
(https://natalie.mu/music/news/309972)

นั่งจึงทำให้ความคิดที่ว่า Hiragana Keyakizaka46 คือตัวสำรองของ Kanji Keyakizaka46 ไม่เป็นความจริง และแสดงให้เห็นว่า Keyakizaka46 เป็นวงที่มีสองกลุ่มที่มีสถานะแทบจะเท่าเทียมกันอยู่ในวงเดียวกัน 

ในเวลานั้น Kanji Keyakizaka46 ได้เมมเบอร์รุ่นที่สองจำนวน 9 คน ในขณะที่ Hiragana Keyakizaka46 ได้เมมเบอร์รุ่นที่สามมาเพียงคนเดียว (หรือถ้าจะกล่าวง่าย ๆ ก็คือเรียกเข้ามาตามมารยาท) ซึ่งเมมเบอร์รุ่นที่สอง คือเมมเบอร์ที่จะเข้ามาเติมเต็ม Keyakizaka46 โดยที่ไม่จำเป็นต้องพึ่งพา Hiragana Keyakizaka46 

ทั้งสี่ปัจจัย ได้นำไปสู่จุดเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของวงนี้ เพราะการแยกตัวออกมาของ Hinatazaka46 ได้กลายมาเป็นสิ่งที่ทำให้ Hinatazaka46 ประสบความสำเร็จในปัจจุบัน และ Keyakizaka46 ก็ได้โฟกัสในกิจกรรมที่เป็นของตัวเองทั้งหมด

อนาคตของ Hinatazaka46

ผู้เขียนมองอนาคตในปีที่สองและต่อจากนี้ของ Hinatazaka46 ว่าจะเป็นอย่างไร เพราะในเวลานี้ดูเหมือนว่าจะเป็นช่วงขาขึ้น โดยที่ยังไม่รู้จะจบลงเมื่อไร เพราะ Hinatazaka46 ได้สร้างเรื่องราวของพวกเธอเองทั้งในละคร ในสารคดี หรือในรายการโทรทัศน์ ซึ่งมีอิทธิพลที่สูงอย่างไม่หยุดยั้ง

แต่อาจเป็นความโชคดีของ Hinatazaka46 ที่ครั้งหนึ่งเคยอยู่ใต่ร่มของ Keyakizaka46 มาก่อน เลยทำให้ดูเหมือนว่าจะไปได้ไกลกว่าที่คิด แต่ไม่ใช่แค่นั้นแน่นอน เพราะนอกเหนือจากการบริหารภายใต้บริษัทต้นสังกัดเดียวกันแล้ว อะไรหลายอย่างแทบจะเหมือนกัน 

ผู้เขียนให้ความเห็นว่า อนาคตหลังจากนี้จะเป็นอย่างไรสำหรับ Hinatazaka46 

สิ่งแรก เซนเตอร์ตลอดชีพในวงของ Kosaka Nao - Kosaka Nao (小坂菜緒) ได้รับตำแหน่งมา 4 ซิงเกิ้ลแล้วนับตั้งแต่วันที่เดบิวต์ในชื่อ Hinatazaka46 ซึ่งนั่นคือสิ่งที่ไม่ต้องลุ้นอะไรกันมากมาย เพราะอิทธิพลของ Keyakizaka46 เอง ที่มอบ Hirate Yurina เป็นเซนเตอร์ตลอดชีพในวง

แล้ว Kosaka Nao จะเป็นเซนเตอร์ไปอีกนานแค่ไหน ผู้เขียนคงประมาณได้ว่าจนกว่าเธอจะจบการศึกษาไปเอง ซึ่งก็น่าจะนานราว 5-6 ปีหลังจากนี้ เพราะถึงแม้วงจะอิ่มตัวไปแล้ว แต่วงคงไม่เปลี่ยนเซนเตอร์เพื่อแก้ไขความอิ่มตัวนี้

หากมีเหตุจำเป็นที่ทำให้ต้องดรอป Kosaka Nao ลง ไม่ว่าจะในการแสดงสดหรือในซิงเกิ้ล จะเกิดอะไรขึ้นต่อจากนั้น หากดูจากบทเรียนของ Keyakizaka46 แล้ว อาจจะมีลักษณะที่คล้ายกัน ซึ่งอาจทำให้ซิงเกิ้ลใหม่ถูกเลื่อนวันวางจำหน่ายออกไปเรื่อย ๆ 

แต่ความโชคดีอย่างหนึ่งของ Hinatazaka46 คือมีบทเรียนจากกรณีของ Keyakizaka46 มาแล้ว ดังนั้นเหตุการณ์ที่อาจจะทำให้ซิงเกิ้ลใหม่เลื่อนการจำหน่ายออกไปเพราะเหตุดรอป Kosaka Nao คงเกิดอีกครั้งยากขึ้น 

และถ้าจำเป็นต้องหาเซนเตอร์ใหม่ของ Hinatazaka46 หลังจากนี้ ก็ให้จับตาท่าทีของ Keyakizaka46 ว่าจะออกมาทางไหนในซิงเกิ้ลที่ 9 ซึ่งจะพอเดาทางสำหรับกรณีของ Hinatazaka46 ได้ว่าจะเลือกออกมาในรูปแบบไหน เนื่องจากรูปแบบอาจไม่แตกต่างกันมากเท่าไรนัก (ไม่ว่าจะเป็นเซนเตอร์อายุน้อยในรุ่นใหม่ หรือรุ่นแรก ๆ ที่อายุน้อย หรือแม้แต่สลับการเป็นเซนเตอร์) 

สิ่งที่สอง Hinatazaka46 จะเริ่มท้าทาย Nogizaka46 - ส่วนผสมหนึ่งที่ทำให้ Hinatazaka46 สามารถทะยานได้สูงลิ่วด้วยความชันที่สูงส่ง ก็เพราะส่วนผสมที่มาจาก Nogizaka46 นั่นคือ ภาพลักษณ์ของความสวย 

ผู้เขียนไม่ได้คาดการณ์ว่า Hinatazaka46 จะแข็งพอในการท้าทายช่วง 1-2 ปีนี้ ซึ่งเป็นที่ช่วงเมมเบอร์แถวหน้าของ Nogizaka46 ยังคงอยู่ในวง ซึ่งบารมีของ Nogizaka46 ยังคงแข็งแกร่งเกินทำลายได้

Hinatazaka46 ได้อิทธิพลจาก Keyakizaka46 ในส่วนของเรื่องราวความผูกพันของกลุ่มที่เหนียวแน่น ดังจะเห็นได้จากซิงเกิ้ลหลักของวงที่เมมเบอร์ทุกคนมีส่วนร่วม แต่ก็ยังมีภาพลักษณ์ความสวยที่คล้ายกับ Nogizaka46 

Hinatazaka46 ยังมีฐานแฟนคลับเป็นผู้หญิงเช่นกัน ซึ่งจุดตรงนี้คือเป็นทั้งโอกาสและความท้าทายของวง เนื่องจากเป็นจุดเดียวกับที่ Nogizaka46 ได้เปรียบอยู่ในตอนนี้อย่างชัดเจน 

แต่สิ่งที่ทำให้ Hinatazaka46 เสียเปรียบในตอนนี้ ก็คือ รายการประจำอย่าง Hinatazaka de Aimashou (日向坂で会いましょう) ออกอากาศเฉพาะพื้นที่ ในขณะที่ Nogizaka Koujichuu (乃木坂工事中) ออกอากาศทั่วประเทศ ซึ่งการออกอากาศทั่วประเทศหมายถึงการที่สถานีท้องถิ่นก็ต้องจัดสรรให้ช่องรายการจากส่วนกลางในเมืองหลวงได้ออกรายการด้วย ซึ่งกรณีนี้ยังรวมไปถึงละครเรื่องแรกอย่าง DASADA อีกด้วย

ดังนั้น ผู้เขียนมองว่าสเกลของ Hinatazaka46 เอง อาจยังไม่แข็งพอต่อการขยายไปทั่วทั้งประเทศเหมือน Nogizaka46 ซึ่งถ้าถามว่าศักยภาพวันนี้เพียงพอแล้วหรือยัง ผู้เขียนเชื่อว่าเพียงพอ เหลือเพียงโอกาสและเส้นสายเท่านั้น

สิ่งที่สาม กระแสขาขึ้นของ Hinatazaka46 ในสินค้า - อีกสิ่งหนึ่งที่จะชี้วัดความนิยมของวง ก็คือการเป็นพรีเซนเตอร์โฆษณา ซึ่งเป็นที่ชัดเจนแล้วว่าในปี ค.ศ. 2019 ที่ผ่านมา Nogizaka46 เป็นวงไอดอลที่มีส่วนในตลาดโฆษณาสูงมาก

การโฆษณามีตั้งแต่โฆษณาให้กับสินค้า ไปจนถึงการออกแคมเปญสนับสนุนการขายในระยะสั้น ๆ ซึ่งไม่ว่าจะเป็นแบบใด เมมเบอร์ล้วนต้องไปมีส่วนในหน้าสินค้าอย่างแน่นอน ซึ่งไม่ได้ส่งผลแค่เหล่าแฟนคลับนักสะสมที่ตามเก็บของเหล่านี้ แต่ยังผลไปถึงยอดขายสินค้าในช่วงที่ทำโฆษณาด้วย 

อาจไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำการตลาดชนกันด้วยการเรียก Hinatazaka46 มาลงโฆษณาในสินค้าประเภทเดียวกับที่ Nogizaka46 กำลังโปรโมตอยู่ (ความหมายในที่นี้ คือไม่ได้รวมไปถึงการเรียกเมมเบอร์ถ่ายภาพลงในนิตยสาร) แน่นอนว่าตัวเลือก Hinatazaka46 สำหรับธุรกิจเอง อาจไม่ใช่เบอร์แรก ๆ เหมือนฝั่ง Nogizaka46 ด้วยความนิยมที่ยังไม่สูงพอต่อการลงทุนให้คุ้มทุน แต่ในปี ค.ศ. 2020 อาจได้เห็นเมมเบอร์ในพื้นที่โฆษณามากขึ้นเรื่อย ๆ 

การสร้างความนิยมที่สูงกว่านี้จึงอาจต้องใช้เวลามากกว่านี้ เพื่อให้ผลตอบแทนในรูปการเป็นพรีเซนเตอร์โฆษณาสินค้าสามารถเกิดขึ้นได้มากขึ้นในไม่ช้านี้

ในปี ค.ศ. 2019 มีร้านสะดวกซื้อ Lawson และร้านแกงกะหรี่ CoCo ICHIBANYA ที่เป็นธุรกิจขนาดใหญ่ที่เรียกHinatazaka46 มาช่วยโปรโมตแคมเปญการขาย
(https://www.ichibanya.co.jp/cp/hinatazaka46/)
 

บทส่งท้าย

ผ่านมาแล้ว 1 ปีกับการเป็น Hinatazaka46 กับตอนนี้ที่กำลังทะยานสู่ท้องฟ้าอันกว้างใหญ่ แต่ท้องฟ้านี้ไม่ได้มีแค่พวกเธอเท่านั้น เพราะยังมีความท้าทายและการต่อสู้อีกมากที่ยังต้องเผชิญเช่นเดียวกับ Nogizaka46 และ Keyakizaka46  

การแยกตัวของ Hinatazaka46 กลายเป็นขาขี้นของพวกเธอ และเติบโตอย่างรวดเร็วภายใต้ดวงอาทิตย์แห่งนี้ จากนี้ไปในปีที่ 2 ของวงก็หวังว่าจะได้เขียนเรื่องราวความผูกพันของพวกเธอที่น่าสนุกและน่าสนใจต่อไป..

FYI: หลังจากเปลี่ยนชื่อและแยกตัวในวันที่ 11 กุมภาพันธ์ ซิงเกิ้ลเดบิวต์ได้วางจำหน่ายวันที่ 27 มีนาคม ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากวันแยกตัว "46" วัน..

นี่ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ เพราะว่า Sakamichi "46" CONFIRMED! 

Comments

Popular posts from this blog

บทวิเคราะห์: เหตุผลที่ไม่มีทางที่จะได้เห็น Produce46..

Shiawase no Hogoshoku (しあわせの保護色) - กับตัวตนต่าง ๆ ของ Shiraishi Mai

Majimuri Gakuen (マジムリ学園) กับเค้าโครงประวัติศาสตร์จริง