Alternative AKB48 ตอนที่ 1 - หาก Sashihara Rino ไม่ได้ย้ายไป HKT48

ผู้เขียนเริ่มมีคำถามกับ AKB48 Group ในวันนี้ที่เปลี่ยนไปจากเดิมมาก ตั้งแต่วันที่คามิ 7 ในตำนานจบการศึกษาออกไป หรือวันที่ไม่มีทั้งการเลือกตั้งเซมบัตสึและงานเป่ายิงฉุบที่เป็นแหล่งรายได้ของ AKB48 Group หรือแม้แต่การจบลงของรายการวาไรตี้ที่เป็นเอกลักษณ์ของ AKB48 อย่าง AKBINGO!

คำถามของผู้เขียนที่ทำให้นึกถึงโลกอีกแบบหนึ่ง หรือ Alternative History ของ AKB48 Group ว่าจะเป็นอย่างไรหากเป็นแบบนี้หรือไม่เป็นแบบนี้ ซึ่งนี่เป็นเพียงแค่ความคิดเห็นของผู้เขียนเท่านั้น ไม่ได้สะท้อน Fact หรือความจริงของโลกคู่ขนานที่อาจเกิดขึ้นแต่อย่างใด

ในซีรี่ส์ Alternative AKB48 นี้จะเป็นการคิดคำถามของผู้เขียน วิเคราะห์ความเป็นไปได้ และพยากรณ์โลกคู่ขนานที่อาจเกิดขึ้นได้กับ AKB48 ในแบบต่าง ๆ ซึ่งจะเปลี่ยนโฉมหน้า AKB48 จากที่เป็นอยู่ในวันนี้..

Alternative AKB48 - หาก Sashihara Rino ไม่ได้ย้ายไป HKT48 


อย่างที่ทราบกันไปว่า Sashihara Rino (指原莉乃) คือเมมเบอร์ AKB48 ที่ย้ายไป HKT48 ในเดือนมิถุนายน ค.ศ. 2012 จากเรื่องอื้อฉาว และเป็นช่วงแรกเริ่มของ HKT48 ที่สมาชิกวงเต็มไปด้วยสมาชิกรุ่นใหม่อายุน้อย

Sashihara Rino กับ HKT48 ประสบความสำเร็จจากการเป็นทั้งพี่สาวของวงและเป็นหนึ่งในผู้จัดการเธียเตอร์ร่วมของ HKT48

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า HKT48 ที่มี Sashihara Rino กลายเป็นวงจากฟุกุโอกะที่ประสบความสำเร็จและเป็นที่รู้จักในภูมิภาคคิวชูเป็นอย่างดี ไม่แต่เพียงเฉพาะวงน้องสาวของ AKB48 ที่มีเธียเตอร์ในฟุกุโอกะเท่านั้น แต่ยังเป็นตัวแทนของไอดอลจากภูมิภาคคิวชูที่ดึงดูดเมมเบอร์จากภูมิภาคเข้ามาเป็นดาวเด่นในวงการอีกด้วย

แต่ถ้า "สมมติ" ว่า Sashihara Rino ยังอยู่ใน AKB48 ต่อไป ไม่มีเรื่องอื้อฉาวจนต้องถูกย้ายไป HKT48 ในปี ค.ศ. 2012 โลกของ AKB48 Group จะเป็นอย่างไร

1. Ace ของ HKT48 จะเปลี่ยนไปจากโลกในวันนี้

อย่างที่ทราบกันไปว่า HKT48 ประกอบด้วยเมมเบอร์ดาวเด่นที่เป็นที่รู้จักหลายคนอย่างเช่น Miyawaki Sakura (宮脇 咲良), Yabuki Nako (矢吹奈子), Tanaka Miku (田中美久), หรือ Matsuoka Hana (松岡はな) ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นดาวเด่นที่คนที่ติดตาม AKB48 Group จะรู้จักกันเป็นอย่างดี

ในบรรยากาศที่ Sashihara Rino เป็นทั้งแม่และเป็นทั้งพี่สาวของ HKT48 ย่อมทำให้เธอสามารถเลือกดาวเด่นขึ้นมาผลักดันให้โดดเด่นได้อย่างน่าอัศจรรย์ ถึงแม้จะบอกไม่ได้เต็มปากว่าทั้งหมดคือผลงานที่เธอผลักดัน แต่อย่างน้อยเธอก็มีส่วนในการสร้างบุคลิกและความน่ารักสดใสของเมมเบอร์รุ่นน้องเหล่านี้

แต่ถ้าวันนั้นไม่มี Sashihara Rino ล่ะ และ HKT48 รุ่นที่ 1 ต่างต้องขึ้นแสดงเธียเตอร์และมีซิงเกิ้ลเดบิวต์เพียงลำพัง Ace ของ HKT48 ในโลกคู่ขนานจะเป็นอย่างไร

วงได้จัดตั้งทีม H และขึ้นสเตจ Te wo Tsunaginagara (手をつなぎながら) ในเดือนมีนาคม ค.ศ. 2012 ซึ่งเป็นช่วงก่อนที่ Sashihara Rino จะย้ายเข้ามาเสียอีก และเมมเบอร์รุ่นที่ 1 ของ HKT48 ทั้งหมดจึงได้เห็นความยากลำบากและความตั้งใจเป็นอย่างดีเช่นเดียวกับที่ SKE48 ทำมาตลอด 4 ปี (ตั้งแต่ ค.ศ. 2008-2012) ก่อนหน้าที่จะมีการควบวงของ Matsui Jurina (松井珠理奈) กับทีม K เพียงไม่นาน

และการมาของ Sashihara Rino จึงเป็นการเร่งให้ HKT48 มีความเข้มแข็งและเป็นที่รู้จักมากขึ้น เนื่องจาก Sashihara Rino เองก็มีความนิยมเป็นจำนวนมากอยู่แล้วในเวลานั้น และการย้ายไป HKT48 ทำให้เมมเบอร์รุ่นน้องคนอื่น ๆ ของ HKT48 ได้รับอานิสงส์นี้ไปด้วย แฟนคลับหลายคนของ Sashihara Rino ติดตามเมมเบอร์หน้าใหม่ (ในเวลานั้น) ที่น่ารักสดใสของ HKT48 

ในโลกคู่ขนาน การที่ไม่มี Sashihara Rino ทำให้เมมเบอร์บางคนที่มีผลงานโดดเด่นและความพยายามสูงส่งเท่านั้นที่จะอยู่รอด โดยเฉพาะเมมเบอร์ที่มีโอกาสได้ไปควบบวงกับ AKB48

อย่างไรก็ตาม ในโลกคู่ขนาน เพราะความที่ HKT48 ยังใหม่อยู่ นั่นอาจทำให้โอกาสควบวงเกิดขึ้นได้เร็วกว่าปกติ นั่นคือ อาจเกิดขึ้นในงานคอนเสิร์ต AKB48 in TOKYO DOME ~1830m no Yume~ ตอนเดือนสิงหาคม ค.ศ. 2012 ซึ่งวงยังมีอายุไม่ถึง 1 ปี แทนที่จะเกิดขึ้นในคอนเสิร์ต AKB48 Group Rinji Soukai "Shirokuro tsukeyou janai ka!" (AKB48グループ臨時総会 ~白黒つけようじゃないか!~) ในปี ค.ศ. 2013

ผู้เขียนเชื่อว่า ในโลกคู่ขนาน โอกาสของเมมเบอร์ที่จะถูกเลือกไปควบวงนั้นก็มี Kodama Haruka (兒玉遥) และ Miyawaki Sakura เป็นอย่างน้อย แต่ก็อาจเป็น Motomura Aoi (本村碧唯) หรือ Moriyasu Madoka (森保まどか) ก็ได้ เพราะความสามารถมากพอที่จะปั้นให้ไปอยู่ในจุดของ Ace ได้เลย

และเพราะการที่ไม่มี Sashihara Rino ในโลกคู่ขนาน ผู้เขียนมองว่า โอกาสที่เมมเบอร์เด็ก ๆ จะเบียดไปเป็น Ace ได้อย่างที่เป็นในโลกวันนี้ ค่อนข้างยากพอสมควร และอาจหมายถึงการที่ Matsuoka Hana หรือ Watanabe Akari (渡部愛加里) อาจไม่ได้เป็นดาวเด่นของวงอย่างเป็นอยู่ในตอนนี้

ต้องขอบคุณการผลักดันเมมเบอร์รุ่นใหม่อายุน้อยของ Sashihara Rino ที่ทำให้ HKT48 มีเมมเบอร์น่ารักวัยใสได้ใช้งานนาน ๆ อยู่ในวงเป็นจำนวนมาก

ไม่ใช่แค่นั้น ในโลกคู่ขนาน Yabuki Nako ซึ่งเป็นหนึ่งในแฟนตัวยงของ Sashihara Rino จะไม่ได้ไป HKT48 แต่อาจไป AKB48 แทน และเบียดเป็น Ace ของรุ่นที่ 15 ของ AKB48

และนั่น อาจทำให้ ในโลกคู่ขนาน จะได้เห็น Tanaka Miku คู่เซนเตอร์กับ Sakamoto Erena (坂本愛玲菜) ในซิงเกิ้ลของ HKT48 เพราะด้วยศักยภาพของ Tanaka Miku แล้ว เป็นไปได้ยากมากที่จะไม่ถูกดันหรือหลุดจากผังเซมบัตสึในซิงเกิ้ลเลย นั่นทำให้ Tanaka Miku ยังคงเป็น Ace ในโลกคู่ขนาน อย่างไร้ข้อกังขา แต่สำหรับ Sakamoto Erena แล้ว เธอมีความสามารถในด้านการร้องเพลงที่สูง การจับคู่กับคนที่เป็นตัวท็อป จึงยิ่งทำให้ HKT48 แข็งแกร่งขึ้นไปอีก

อย่างไรก็ตาม ในโลกคู่ขนาน เมมเบอร์รุ่นใหม่ที่มีอายุน้อย ๆ จำต้องเบียดแข่งกับรุ่นพี่ด้วยข้อจำกัดบางอย่าง และโอกาสที่จะเด่นแข่งกับเมมเบอร์รุ่นพี่สาววัยทำงานก็จะน้อยกว่าโลกปัจจุบัน นั่นจึงเป็นผลกระทบที่สองที่จะเกิดขึ้น..

2. เมมเบอร์พี่สาวของ HKT48 จะแบกวงมากขึ้นอย่างชัดเจน

ข้อแตกต่างระหว่างเมมเบอร์อายุมากกับอายุน้อยคืออะไร บางคนเลือกเมมเบอร์อายุน้อยเพราะความน่ารักสดใสและความเป็นเด็กที่ทำให้เธอดูมีเสน่ห์ แต่บางคนก็เลือกเมมเบอร์มีอายุขึ้นมาหน่อยเพราะความอบอุ่น ประสบการณ์ หรือชั้นเชิงในการดึงดูดแฟนคลับที่เหนือกว่า

แต่ข้อจำกัดของเมมเบอร์อายุน้อยที่มีแน่นอน ก็คือ "กฎหมายแรงงาน" ที่คุ้มครองเมมเบอร์อายุไม่เกิน 18 ปีในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นการทำงานในยามดึกหลัง 22 นาฬิกา หรือการถ่ายภาพที่ต้องไม่เซ็กซี่จนเกินควร (ดังนั้นจึงอาจเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำไมผู้อ่านและผู้เขียนจะไม่ได้เห็นบีกีนี่แบบไม่มีกระโปรงคลุมท่อนล่างกับเมมเบอร์อายุไม่เกิน 18 ปี)

การมาของ Sashihara Rino จึงเป็นการชดเชยทุกอย่างในฐานะเมมเบอร์อาวุโสที่พาทั้งฐานแฟนคลับที่เธอสร้างมา วัฒนธรรมและระบบของสเตจ หรือแม้แต่ความเป็นวาไรตี้ของเธอ โดยแม้ว่าเธอจะมีงานนอกมากมายก็ตาม

ในโลกคู่ขนาน ที่ไม่มี Sashihara Rino ก็เหมือนไม่มีพี่สาวคนโตอยู่ในทีม นั่นก็เหมือนสมาคมของเหล่าเด็ก ๆ และคนที่มีอาวุโสมากในตอนนั้นต้องคอยประคับประคอง HKT48 แทน นั่นอาจหมายถึง Anai Chihiro (穴井千尋) หรือ Sugamoto Yuko (菅本裕子) จะยังอยู่ใน HKT48 นานกว่านี้

ภาพของ HKT48 ในโลกคู่ขนาน ผู้เขียนเทียบเคียงกับสิ่งที่เกิดขึ้นใน SKE48 ซึ่งไม่ได้รับความช่วยเหลือในด้านเมมเบอร์อาวุโสวงพี่สาวอย่าง AKB48 ยกเว้นการที่ Matsui Jurina ได้เป็นเซนเตอร์ AKB48 ในซิงเกิ้ลที่ 10 และการได้ลงเลือกตั้งของ AKB48 ในครั้งแรก ๆ

และภาพของ SKE48 ที่เมมเบอร์อายุมากโดดเด่นเป็นจำนวนมาก ก็คือภาพของ HKT48 ในโลกคู่ขนาน ที่ไม่มี Sashihara Rino และนั่นหมายถึง ในวันนี้อาจจะได้เห็น Nakanishi Chiyori (中西智代梨), Sakaguchi Riko (坂口理子), Tani Marika (谷真理佳), Fuchigami Mai (渕上舞), หรือ Imada Mina (今田美奈) (ซึ่งในโลกวันนี้อาจจะไม่ได้ถูกจัดว่าเป็น Ace) ติดอันดับเซมบัตสึอันดับต้น ๆ ในแถวเซมบัตสึ หรือคามิ 7 ได้เลย

ในโลกปัจจุบัน Nakanishi Chiyori อยู่ AKB48 และ Tani Marika อยู่ SKE48 หลังจากมีการย้ายเมมเบอร์ ซึ่งพวกเธอในเวลาที่ถูกย้าย มีความพร้อมต่อการไปทำงานในต่างถิ่นแล้ว แต่ ในโลกคู่ขนาน พวกเธอทั้งสองอาจไม่ได้ย้ายไป เพราะต้องยืนเป็นตัวหลักของวงด้วยภาวะที่ไม่มี Sashihara Rino ใน HKT48 และอาจหมายถึงอาจมีใครบางคนที่วันนี้มีอายุ 24-25 ปี เข้ามา HKT48 แทน แม้ว่าจะไม่ได้เป็นเมมเบอร์หัวแถวในระดับเซมบัตสึหรือเดอะแบกของวงก็ตาม

3. โลกวาไรตี้ของ HKT48 จะเป็นโลกที่ตลกอาชีพสนใจมากเป็นพิเศษ

สิ่งที่ Sashihara Rino นำมาด้วยอีกอย่างนอกเหนือจากการผลักดันเมมเบอร์รุ่นใหม่ ๆ ก็คือความสามารถด้านวาไรตี้ ซึ่งนั่นเป็นจุดขายของ AKB48 และเป็นจุดเด่นของ Sashihara Rino ที่ไม่มีใครปฏิเสธได้

ในโลกคู่ขนาน ที่ไม่มี Sashihara Rino เมมเบอร์วาไรตี้จะเปลี่ยนไปจากเดิมหรือไม่ คำตอบคือไม่ได้เปลี่ยนไปจากเดิม ผู้อ่านจะยังได้เห็น Nakanishi Chiyori, Miyawaki Sakura, Kodama Haruka, และ Murashige Anna (村重杏奈) โชว์ความฮาในรายการโทรทัศน์เหมือนเดิม แต่แค่อาจจะไม่ได้เห็นการยำใหญ่ขยี้ใส่ Sashihara Rino เท่านั้น

และนั่นอาจเป็นแกนนำ 4 คนในด้านวาไรตี้ที่สามารถสร้างเสียงหัวเราะและทำให้คนจำได้ ซึ่งโลกที่ไม่มี Sashihara Rino อย่าง ในโลกคู่ขนาน ซึ่งไม่มีการดันเมมเบอร์รุ่นใหม่อายุน้อยอย่างที่เคยเป็นมา จึงยิ่งทำให้เมมเบอร์รุ่นน้องในวงมีความคิดและความพยายามในด้านวาไรตี้เพื่อให้โดดเด่นมากขึ้น ซึ่งความเข้มข้นของด้านวาไรตี้จะยิ่งมากขึ้น และการแสดงในรายการประจำทางโทรทัศน์ จะเป็นที่สนใจมากขึ้นจากความตลก 

บทส่งท้าย

ผู้เขียนมองว่า การที่ Sashihara Rino ได้เข้ามาในวงได้ทำให้ความเป็นวาไรตี้ดูน่าสนใจ และทำให้เมมเบอร์รุ่นใหม่ของ HKT48 มีโอกาสได้ขึ้นสู่การเป็นดาวเด่นของ HKT48 และในขณะที่การไม่มี Sashihara Rino ก็ทำให้เมมเบอร์อายุมากในวงได้เปรียบและอาจขึ้นมาแบกวงแทนอย่างเช่น SKE48 ก็เป็นได้

* บทความนี้เป็นเพียงความเห็นของผู้เขียน ซึ่งเป็นหนึ่งในการพยากรณ์ความเป็นไปได้จำนวนมากที่อาจเกิดขึ้นหากสิ่งที่เกิดขึ้นแตกต่างจากที่เป็นอยู่ในวันนี้โดยใช้การวิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อวงจากการมีอยู่ของสิ่งหนึ่งเป็นฐาน ดังนั้นโปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน * 

Comments

Popular posts from this blog

บทวิเคราะห์: เหตุผลที่ไม่มีทางที่จะได้เห็น Produce46..

Shiawase no Hogoshoku (しあわせの保護色) - กับตัวตนต่าง ๆ ของ Shiraishi Mai

Majimuri Gakuen (マジムリ学園) กับเค้าโครงประวัติศาสตร์จริง