Case Study (1) - ว่าด้วยทวิตเตอร์พาซวย..

ทวิตเตอร์ คือ SNS ที่ใช้พิมพ์ข้อความเพื่อแสดงความรู้สึก, ความเห็น, คำแนะนำ, เรื่องราวที่น่าใจ, หรือแม้แต่สร้างกระแสต่าง ๆ ซึ่งหลายครั้งที่คนดังก็มักมีเรื่องเพียงเพราะไปทวิตในสิ่งที่เป็นประเด็นเท่านั้นเองไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ก็ตาม..

ตัวอย่างที่มักจะเป็นที่ชินตา ก็คือทวิตที่ออกมาจากประธานาธิบดี Donald Trump แห่งสหรัฐอเมริกาที่หลายครั้งก็กลายเป็นประเด็นต่าง ๆ มากมาย

สำหรับเมมเบอร์ AKB48 Group แล้ว พวกเธอมีบัญชีทวิตเตอร์ไว้สำหรับลงเรื่องราวต่าง ๆ ภาพกิจกรรมต่าง ๆ หรือเบื้องหลังต่าง ๆ ที่อยากห้แฟนคลับได้รับรู้

พวกเธอเองก็ยังกดถูกใจหรือทวิตตอบไปมาภายในเมมเบอร์ด้วยกันหรือศิลปินที่มีบัญชีทวิตเตอร์ และมักช่วย Official ของที่ต่าง ๆ ขายของด้วยการรีทวิตอีกด้วย หรือรีทวิตภาพที่เกี่ยวข้องกับตัวเอง โดยดูแล้วก็เหมือนปกติดี

แต่สำหรับเมมเบอร์บางคนแล้ว คำว่า "ทวิตเตอร์พาซวย" ก็เหมือน "ปากพาซวย" นั่นแหละ แทนที่จะนำ SNS ไว้ใช้สำหรับเรื่องราวภายในวง แต่กลับไปเล่นงานคนอื่นเสียอย่างนั้น (เล่นงานที่นี้ไม่ใช่ลงภาพคนอื่นเพื่อการแกล้งกันแต่อย่างใด) และมันก็ไปเดือดร้อนต้นสังกัดที่ต้องจัดการกับปัญหา

ผู้เขียนจะมาอธิบายข่าวสั้น ๆ และสิ่งที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้ในบทความสั้นนี้..

* ในบทความนี้เป็นแหล่งที่เสี่ยงต่อการเกิดเรื่องบาดหมาง ขอให้ใช้วิจารณญาณในการอ่าน และขอให้อ่านเพื่อเข้าใจถึง Case Study ในการหลีกเลี่ยงปัญหาในอนาคต

จุดเริ่มต้นของทวิตเตอร์พาซวย

จริง ๆ แล้วเมมเบอร์ AKB48 Group ต่างมีบัญชีทวิตเตอร์เป็นของตัวเองทั้งที่ได้รับการรับรอง (Verification) และยังไม่ได้การรับรอง แต่ข้อสังเกตหนึ่งว่าบัญชีทวิตเตอร์ว่าเป็นตัวจริงหรือไม่ ก็คือข้อสังเกตว่ามีเมมเบอร์และ Official ของวงติดตามอยู่หรือไม่

ช่วงดึกของวันที่ 21 เมษายน Tsuzuki Rika (都築里佳) เมมเบอร์ SKE48 รุ่นที่ 4 คนสุดท้ายได้ทวิตพาดพิง HKT48 ดังนี้..
Tsuzuki Rika
ข้อความทวิตที่ทำให้เกิดประเด็นข้ามคืน
หากจะให้แปลก็ประมาณว่า "มันทุเรศไปตั้งแต่ตอนไหนแล้ว?" เพราะคำว่า ブス เป็นคำที่ไม่ค่อยสุภาพที่บอกว่าไม่สวยงามหรือน่าเกลียด

หลังจากนั้น ทัวร์จากแฟนคลับ HKT48 ก็ลงอย่างไม่ขาดสาย พร้อมด้วยทัวร์จากแฟนคลับ SKE48 ที่ไม่อยากเห็น SKE48 แตกคอกับ HKT48 ทั้ง ๆ ที่เป็นวงพี่น้องตามสายเลือดของวงไอดอล (แม้ว่าจะบริหารด้วยคนละบริษัทแล้วก็ตาม) 

เมื่อทัวร์ลงไม่หยุดจากทั้งสองฝั่ง สุดท้ายเธอก็ลบทวิตทิ้งตามระเบียบ

หลังจากเกิดเรื่องประมาณ 24 ชั่วโมง บริษัท Zest ซึ่งดูแล SKE48 ออกแถลงการณ์ใจความดังนี้ 
แถลงการณ์จากบริษัท Zest ซึ่งดูแล SKE48
(http://www.ske48.co.jp/news/?id=1587557598)
(การแปลไม่ได้ถูกต้อง 100% ควรอ่านจากต้นฉบับเป็นหลัก)
"เมื่อวานนี้ บริษัทได้รับทราบว่าศิลปินใต้สังกัด Tsuzuki Rika จาก SKE48 ได้ทวิตหมิ่นประมาท HKT48

หลังจากที่สืบทราบข้อเท็จจริงจากเจ้าตัวแล้ว เธอยอมรับว่าได้ทำการทวิตจริงและรู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้ง

เมมเบอร์ HKT48, ผู้ปฏิบัติงานทุกท่าน, และแฟน ๆ ทุกท่าน ต้องกราบขออภัยจากเบื้องลึกของหัวใจเป็นอย่างสูงสำหรับความไม่สบายใจที่เกิดขึ้นในครั้งนี้

เหตุการณ์ในครั้งนี้ สำหรับเมมเบอร์ SKE48 แล้ว แม้จะถือว่าเป็นเรื่องที่กระทำโดยขาดการไตร่ตรอง แต่เป็นเหตุจากการดูแลและการจัดการที่ไม่เพียงพอของบริษัท นั่นจึงเป็นความรับผิดที่เกิดขึ้นโดยบริษัท

บริษัทจะจัดการปัญหานี้อย่างจริงจัง และจะพยายามในการให้ความสำคัญในเรื่องของบรรทัดฐานเพื่อกู้ความเชื่อมั่นของบริษัทกลับคืนมาโดยเร็วที่สุด

สำหรับกรณีของ Tsuzuki Rika นั้น ทางบริษัทได้ทำการตักเตือนอย่างเข้มงวด และจัดการระงับบัญชี Instagram และ Twitter ออกไปอย่างไม่มีกำหนด

สุดท้ายนี้ สำหรับปัญหานี้ที่เกิดขึ้น ต้องกราบขออภัยจากหัวใจเป็นอย่างยิ่ง

บริษัท Zest"

ซึ่งก่อนหน้าที่ทาง SKE48 จะออกแถลงการณ์ เจ้าตัวได้ทวิตใจความว่า
ทวิตจาก Tsuzuki Rika เพื่อขอโทษในกรณีนี้
(https://twitter.com/piyosuuuuu/status/1252785678271672320)
(การแปลไม่ได้ถูกต้อง 100% ควรอ่านจากต้นฉบับเป็นหลัก)
"เมื่อคืน ฉันได้ทวิตอย่างไม่เหมาะสมออกมา
ถึงผู้ที่เกี่ยวข้องของ HKT48 และแฟน ๆ ทุกท่าน สำหรับความไม่สบายใจที่เกิดขึ้นนี้ต้องขออภัยเป็นอย่างสูง"

เหตุที่ทำไมทวิตสั้น ๆ เช่นนั้นถึงกลายเป็นเรื่อง..

อันที่จริง เธออาจคิดว่าคงไม่ร้ายแรงหรอก เพราะขนาดรายการ AKBINGO! ยังใช้คำว่า ブス ตั้งหลายครั้งด้วยกัน
no title
คำพูดที่ Utada Hatsuka (歌田初夏) ใช้พูดในตอนหนึ่งของรายการ AKBINGO! ตอนเบสบอลว่ากันตามตรง
(http://akb48team8.net/archives/akbingo-161.html)
朝長美桜ちょいブス
เกณฑ์ที่ติดสิน Tomonaga Mio (朝長美桜) ในตอนแฟชั้นชุดลำลองปี ค.ศ. 2014
(
https://watchtvprogram.blog.fc2.com/blog-entry-436.html)
แต่ต้องอย่าลืมว่า "พวกเธอคือไอดอล" การแสดงความเห็นหรือความรู้สึกต่าง ๆ ล้วนมีผลไม่ใช่เมมเบอร์ด้วยกันเท่านั้น แต่แฟนคลับซึ่งเป็นคนติดตามและสนับสนุนนั้น ย่อมมีความรู้สึกสะท้อนกลับไปยังพวกเธอแน่นอน

และก็ต้องเข้าใจว่ารูปของภาษาญี่ปุ่นมันทำให้สุภาพได้ และคำว่า ブス เอง ในรายการ AKBINGO! จะใช้ おブス เพื่อทำให้สุภาพขึ้น ซึ่งคำว่า お-ที่เติมลงไปข้างหน้ามักจะทำให้ดูสุภาพขึ้นและสามารถใช้เวลาจะกล่าวถึงผู้ที่อาวุโสกว่า เช่น お母さん หรือ お父さん ที่หมายถึงคุณแม่และคุณพ่อ ตามลำดับ เป็นต้น หรือใช้เพื่อความสุภาพ เช่น お酒 ที่แปลว่าเหล้า หรือ お茶 ที่แปลว่าชา เป็นต้น

และทวิตเตอร์ของเธอเองก็ใช้รูปสั้น ๆ ไม่ใช่รูปสุภาพปกติ ซึ่งก็อาจจะมองได้ว่า เธอจงใจพาดพิงมากกว่าที่จะถามเอาคำตอบ แม้ว่ารูปสั้นในภาษาญี่ปุ่นจะใช้เพื่อเล่าเรื่องของตัวเอง หรือสนทนากับคนที่สนิท(พอ) หรือคนที่อายุน้อยกว่า แต่กับแฟนคลับโดยทั่วไปที่ไม่ได้รู้จักเป็นการส่วนตัวและเมมเบอร์คนอื่น ๆ ที่ไม่ใช่เพื่อนสนิทนั้น การใช้รูปสั้นและคำที่ไม่ได้สุภาพแบบนั้นเป็นการเสียมารยาท

แม้ว่าปกติ Tsuzuki Rika จะทวิตในรูปประโยคสั้น แต่การพูดถึงบุคคลที่สามที่ไม่ได้สนิทเพียงพอ โดยเฉพาะ HKT48 ที่อยู่คนละเมืองคนละภูมิภาค และมีเมมเบอร์รวมไปถึงสตาฟหลายคนที่อายุมากกว่า (อย่าง Sakaguchi Riko (坂口理子) ก็อายุ 25 ปีแล้ว ซึ่งแก่กว่าเป็นแน่นอน) นั่นจึงเป็นสิ่งที่ไม่สุภาพแน่นอน แม้ว่าจะต่อผู้ที่อายุมากกว่า หรือผู้ที่ไม่ได้รู้จักโดยสนิทก็ตาม

และพึงระลึกว่าเมมเบอร์ SKE48 เอง ก็มีเมมเบอร์จาก HKT48 อีกด้วย นั่นคือ Tani Marika (谷真理佳) ซึ่งยอมจากบ้านมาเพื่อ SKE48 ซึ่งแม้ว่าโดยสถานะ เธอคือ SKE48 แต่เธอยังมีความเป็น HKT48 ที่มาตั้งแต่เริ่มต้นอาชีพอีกด้วย ดังนั้นไม่ใช่แค่ประโยคที่ดูไม่สุภาพ แต่บุคคลที่ถูกพาดพิงซึ่งไม่ใช่แค่ HKT48 ที่เธออาจไม่ได้รู้จักทั้งหมด แต่ Tani Marika ที่อยู่ในวงเดียวกัน ยังไงก็ไม่สุภาพแน่นอน

นอกจากนี้ Tsuzuki Rika เป็นเมมเบอร์ SKE48 รุ่นที่ 4 ซึ่งในปี ค.ศ. 2020 เธอจะมีอายุงานของการเป็นไอดอลครบ 10 ปีพอดีอีกด้วย ดังนั้น เธอมีประสบการณ์ในอาชีพไอดอล ไม่ใช่มือใหม่หัดเล่นทวิตเตอร์ที่จะพิมพ์เอาสนุกแบบเด็ก ๆ ดังนั้น ความรู้สึกส่วนตัวปกติที่มีเกลียดบ้างมีไม่ชอบบ้างเหมือนมนุษย์ทั่วไปก็ย่อมมีเป็นธรรมดา แต่ในฐานะไอดอลที่มีอายุงานสูงแล้ว ควรเป็นแบบอย่างให้รุ่นน้องปฏิบัติตามและเป็นที่เคารพนับถือของเหล่าแฟนคลับ (หากกล่าวเช่นนี้ คงไม่ต้องอธิบายเพิ่มแล้วว่า AKB48 Group วัดบารมีและความศรัทธาจากเหล่าแฟนคลับได้ด้วยวิธีใด)

แต่ถ้าหากผู้อ่านมองว่าเธออาจไม่ได้ตั้งใจ หรือไม่ก็เป็นครั้งแรก ผู้เขียนขออธิบายว่า เคสทวิตเตอร์พาซวยโดย Tsuzuki Rika นี้ เกิดขึ้นเป็นครั้งที่ 2 แล้ว
小畑優奈、後藤楽々らを罵る都築里佳
ทวิตเตอร์ที่เคยพาเธอซวยเมื่อ 5 ปีที่แล้ว
(http://48ers.info/I0001040)
ในวันที่ 23 พฤศจิกายน ค.ศ. 2015 เธอทวิตข้อความพาดพิง 3 คนด้วย และเป็นเมมเบอร์ SKE48 ทั้งหมด โดยกล่าวว่า "ใน #7D2 ที่เป็นกระแสตอนนี้ ฉันไม่เข้าใจถึงความน่ารักที่มีในตัวของ Y-san, R-san, และ A-san ที่หลายคนมองว่าน่ารักและฉลาด 55555+ คนที่น่ารักมีแค่ Kamimura (Ayuka) และ Sugawara (Maya) เท่านั้น"

ซึ่งหลังจากที่มีการแกะข้อความนี้ พบว่า 7D2 หมายถึงเมมเบอร์รุ่นที่ 7 และเมมเบอร์ดราฟท์รุ่นที่ 2 และนั่นหมายความว่า Y-san, R-san, และ A-san กล่าวถึง Obata Yuna, Goto Rara, และ Mizuno Airi ตามลำดับ

แม้ว่าจะเป็นการพาดพิงถึงแบบไม่บอกชื่อโดยตรง แต่เมื่อแฟนคลับทราบเข้าหลังถอดความได้ แน่นอนว่าเป็นเหตุให้ทัวร์ลงเมื่อ 5 ปีที่แล้ว และผ่านไป คนก็ไม่ได้ลืมเรื่องนี้ แถมยังเป็นที่พูดถึงแฟนคลับถึงความผิดซ้ำที่เกิดขึ้น แม้ว่าจะไม่ใช่เมมเบอร์ SKE48 ด้วยกัน แต่เป็นคนนอกวงที่อยู่กันนอกสังกัดที่ดูแลกันเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม กรณีนี้ก็เป็นตราบาปที่จะยังวนเวียนและหลอกหลอนอยู่ในโลกทวิตเตอร์ต่อไป แม้ว่าจะลบทวิตทิ้งไปแล้ว เพราะเมื่อมีคนจับภาพหน้าจอได้ สิ่งเหล่านี้ก็จะยังหลอกหลอนไปยังที่อื่น ๆ ต่าง ๆ แบบไม่หยุดหย่อน และอาจถูกนำมาใช้เพื่อความประสงค์ร้ายอื่น ๆ ได้เช่นกัน

บทส่งท้าย

ผู้เขียนเชื่อว่า Tsuzuki Rika ไม่ได้เจตนาจะพาดพิงให้เสียหาย แต่ความเป็นไอดอลที่ยังติดตัวอีกทั้งบรรทัดฐานการใช้งานอย่างเหมาะสมเพื่อไม่กระทบต่อบุคคลอื่น จึงทำให้เกิดเรื่องนี้ ซึ่งไม่ได้เดือดร้อนเฉพาะเธอเท่านั้น แต่บริษัทที่ดูแลก็ยังต้องเดือดร้อนกับการออกมาขอโทษและกู้ภาพลักษณ์อีกด้วย

สุดท้ายนี้ ผู้เขียนนึกถึงคำพูดจากรายการ Keyakitte, kakenai? เทปวันที่ 19 เมษายน 
"แม้ว่าพวกคุณจะมอบความฝันให้กับผู้คนมากมาย แต่อย่าคิดว่าเพียงแค่ร้องและเต้นก็เพียงพอแล้ว อยากให้เป็นคนที่ได้รับความเคารพนับถือจากผู้คน นั่นคือคำขอร้องจากผม อยากให้ตั้งใจทำกันจริง ๆ"

- Hirose Mitsuo (廣瀬満雄) เชฟเบเกอรี่จากร้าน Bakery Dessem
ภาพจากรายการ Keyakitte, kakenai? เทปวันที่ 19 เมษายน
เพราะว่าไอดอลไม่ใช่แค่เรื่องเต้นและร้องเพลงเท่านั้น แต่ยังหมายถึงเรื่องความน่าเชื่อถือและการสนับสนุนจากแฟนคลับที่จะกำหนดความสำเร็จของไอดอลอีกด้วย ขอให้ Case Study นี้เป็น Awareness ให้ไอดอลระวังในการใช้ SNS ที่อาจไปกระทบความรู้สึกของผู้อื่น..

Comments

Popular posts from this blog

บทวิเคราะห์: เหตุผลที่ไม่มีทางที่จะได้เห็น Produce46..

Shiawase no Hogoshoku (しあわせの保護色) - กับตัวตนต่าง ๆ ของ Shiraishi Mai

Majimuri Gakuen (マジムリ学園) กับเค้าโครงประวัติศาสตร์จริง